Thứ Tư, 09/10/2024 16:31 CH
Mở toang cánh cửa du lịch
Thứ Tư, 25/01/2012 18:00 CH

Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 khép lại với những sự kiện ấn tượng và ý nghĩa. Đó là Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 17, Hội thảo khoa học “Liên kết phát triển du lịch các tỉnh Duyên hải miền Trung” và một lễ bế mạc mang đậm dấu ấn một miền biển đảo. Du lịch Phú Yên nói riêng và các tỉnh trong khu vực nói chung đang tự mở toang cánh cửa phát triển cho mình.

 

xuan-dai.jpg

Một góc vịnh Xuân Đài - danh thắng cấp quốc gia - Ảnh: T.QUỚI

BỨC TRANH NHIỀU MÀU SẮC

 

Đối với Phú Yên, năm 2011 là một năm đặc biệt để lại nhiều dấu ấn. Đó là thành công Đại lễ kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển, khai mạc Năm Du lịch quốc gia và tiếp nối là một loạt sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao mang tầm quốc gia, quốc tế. Về đầu tư kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất, kỹ thuật, một số tuyến đường giao thông ven biển, đường đến các khu, điểm du lịch ven biển đã được nâng cấp, mở rộng để phục việc phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển du lịch; mở thêm các đường bay mới, tăng tần suất tuyến bay phục vụ du khách. Công tác bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh được chú trọng. Nhiều di tích được tôn tạo nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa vừa phục vụ nhu cầu tham quan, nghiên cứu của du khách như: Khu Di tích lịch sử Mộ và Đền thờ Lương Văn Chánh, Thành An Thổ - nơi sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam, Di tích Tàu Không số - Vũng Rô, đường lên danh thắng Bãi Môn - Mũi Điện, Bảo tàng tỉnh…

 

Với chủ đề “Du lịch biển, đảo”, Phú Yên bước đầu đã giới thiệu được những sản phẩm du lịch biển, đảo đến du khách. Đó là các khu du lịch ven biển: Thuận Thảo Goldbeach, Sao Việt - Bãi Xép, điểm đến Vũng Rô - Mũi Điện, du thuyền trên vịnh Xuân Đài… Trong 3 năm 2009-2011, đã có thêm 1 khách sạn 5 sao, 2 khách sạn 4 sao, 1 khách sạn 3 sao, 2 khu du lịch có quy mô lớn đi vào hoạt động. Một số dự án tiếp tục được triển khai như: khu du lịch, nghỉ dưỡng bãi Ôm (TX Sông Cầu), làng chuyên gia nghỉ dưỡng cao cấp Seaside, khu du lịch sinh thái rừng dương Thành Lầu… Phú Yên có 47 dự án phát triển du lịch, tổng diện tích trên 1.700ha, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 9.200 tỉ đồng và gần 5 triệu USD. Trong đó, nhà đầu tư trong tỉnh 15 dự án, trong nước 22 dự án, nước ngoài 10 dự án. Một số dự án có quy mô lớn, đáng chú ý như: Vinpearl - Tuy An, khu du lịch phức hợp cao cấp Long Thủy - Hòn Chùa - Bãi Súng, tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp tại hòn Lao Mái Nhà, vịnh Xuân Đài - Từ Nham - gành Đá Đĩa…, qua đó khẳng định tiềm năng và lợi thế rất lớn của Phú Yên về phát triển du lịch biển, đảo gắn với phát huy giá trị các di sản văn hóa đặc trưng của vùng.

 

ĐỘT PHÁ BẰNG LIÊN KẾT VÙNG

 

Bức tranh du lịch của Phú Yên chắc chắn sẽ được mở rộng và thêm nhiều màu sắc rực rỡ khi từ lãnh đạo tỉnh đến các doanh nghiệp và nhân dân đều quyết tâm. Kỳ họp cuối năm 2011, HĐND tỉnh đã thống nhất cao thông qua đề án phát triển du lịch Phú Yên giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020. Đây là tiền đề quan trọng, tiếp tục khơi dậy tiềm năng du lịch đang trong giai đoạn “cựa mình”. Không dừng lại ở đó, lãnh đạo 9 tỉnh duyên hải miền Trung đã ngồi lại xây dựng cơ chế liên kết phát triển du lịch của cả vùng, hướng đến sự phát triển nhanh, bền vững, phấn đấu trở thành vùng du lịch chiến lược của quốc gia.

 

Trao đổi về vấn đề này, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, khẳng định: “Liên kết chính là xu hướng phát triển du lịch mang tính chiến lược, bền vững, tránh “đụng hàng”, triệt tiêu nhau. Cần phải xác định và trả lời 3 câu hỏi lớn là: Ai liên kết? Liên kết cái gì? và liên kết như thế nào?”. Theo ông Tuấn, có ba vấn đề lớn mà các tỉnh cần lưu ý đó là: liên kết phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu du lịch trên cơ sở giá trị tài nguyên mỗi địa phương, làm thế nào để khi nói đến thương hiệu du lịch Phú Yên, người ta nhận diện ngay được sản phẩm đặc trưng hoặc ngược lại; liên kết trong quảng bá, xúc tiến đưa thương hiệu du lịch, sản phẩm du lịch đến với các thị trường quốc tế; liên kết trong đào tạo. Có như vậy mới tạo nên sức mạnh thương hiệu du lịch của từng địa phương, đồng thời không tách khỏi sự gắn kết vùng.

 

Biển Phú Yên từ Cù Mông cho đến Vũng Rô có những bãi dài, đảo xa, gành, vũng, vịnh hoang sơ và nên thơ. Trong tương lai không xa, ở đó sẽ hình thành nên những khu du lịch, nghỉ dưỡng, resort, khu vui chơi giải trí tầm cỡ. Bên cạnh đó, những sản phẩm du lịch về nguồn, tìm hiểu văn hóa với sự tham gia của cộng đồng sẽ góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tạo nên bức tranh du lịch phong phú, đa dạng nhưng đảm bảo tính đặc trưng quê hương núi Nhạn - sông Đà.

 

bo-truong.jpg
BỘ TRƯỞNG VH-TT-DL HOÀNG TUẤN ANH: Đòn bẩy cho du lịch Phú Yên và duyên hải Nam Trung Bộ

 

Năm Du lịch quốc gia 2011 đã cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra. Qua đó, bước đầu khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch, xúc tiến đầu tư, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, liên kết xây dựng thương hiệu du lịch, góp phần phát triển du lịch Việt Nam. Năm Du lịch quốc gia 2011 là động lực để bật dậy tiềm năng du lịch các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ nói chung, Phú Yên nói riêng. Phú Yên đã cho thấy nội lực và tiềm năng trong phát triển du lịch. Hy vọng đây là sự khởi đầu cho hành trình phát triển du lịch trong những năm tiếp theo.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek