Thứ Tư, 09/10/2024 16:28 CH
Hướng dòng vốn về nông thôn
Thứ Tư, 25/01/2012 08:00 SA

Bước sang năm 2012, các tổ chức tín dụng ở Phú Yên đều có kế hoạch đẩy mạnh cho vay vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn. Kênh đầu tư này như một mũi tên trúng nhiều đích, vừa được tiếng “thơm” làm theo chủ trương của Chính phủ, vừa là mảng kinh doanh khá an toàn và không đến nỗi quá khó “xơi”.

 

trong-hoa-CAT.jpg

Nông dân phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) trồng hoa trong nhà lưới phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn - Ảnh: Q.THUẦN

TẬP TRUNG NGUỒN VỐN CHO NÔNG NGHIỆP

 

Lâu nay, Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam (Agribank) chi nhánh Phú Yên là đơn vị chủ đạo trong cho vay vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh. Ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Agribank Phú Yên cho biết: Đến thời điểm này, mảng tín dụng nông nghiệp, nông thôn của chi nhánh đạt gần 2.000 tỉ đồng, chiếm hơn 70% tổng dư nợ, tăng 8,2% so với cuối năm 2010. Tuy nhiên, dư nợ này vẫn chưa tương xứng với nhu cầu thực tế hiện nay. “Năm 2012, chi nhánh giảm dư nợ cho vay đối với lĩnh vực phi sản xuất để tập trung 75-80% số vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn của nông dân và các doanh nghiệp thu mua, chế biến nông - thủy sản” - ông Mẫn cho biết thêm.

 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình xác định những lĩnh vực được ưu tiên cho vay trong năm 2012, gồm: phát triển nông nghiệp và nông thôn, đặc biệt là khôi phục hoạt động sản xuất ở các vùng bị thiên tai; tập trung sản xuất hàng xuất khẩu; phục vụ công nghiệp phụ trợ; cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn.

Không chỉ Agribank, nhiều tổ chức tín dụng trên địa bàn Phú Yên cũng đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hướng dòng vốn vào khu vực nông nghiệp, nông thôn theo chủ trương của Chính phủ về phát triển “tam nông”. Ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (Vietinbank) Việt Nam chi nhánh Phú Yên cho biết, chủ trương cho vay vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn của chi nhánh có từ lâu, nhưng đến nay mới được đẩy mạnh. Hiện dư nợ của VietinBank Phú Yên đối với lĩnh vực này đạt hơn 400 tỉ đồng, phục vụ các doanh nghiệp thu mua hạt điều xuất khẩu, giải quyết việc làm cho hơn 10.000 lao động. Ngoài ra, chi nhánh còn giải ngân khoảng 20 tỉ đồng cho các hộ ở các huyện Đông Hòa, Tây Hòa… mua lúa, gạo của nông dân. Ông Lĩnh khẳng định: “Năm 2012, Vietinbank Phú Yên không thiếu vốn để cho các tổ chức, cá nhân vay thu mua, chế biến nông - lâm - thủy sản của nông dân trong tỉnh”.

 

Còn Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Phú Yên, tuy không trực tiếp cho nông dân vay vốn để phát triển chăn nuôi, trồng trọt nhưng trong năm 2011, ngân hàng này cũng đã đầu tư gần 100 tỉ đồng cho 36 doanh nghiệp thu mua, chế biến nông - lâm - thủy sản của nông dân trong tỉnh. Bà Huỳnh Kim Thoa, Giám đốc Vietcombank Phú Yên cho biết, kế hoạch trong năm 2012 của chi nhánh là tăng dư nợ cho vay vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn lên gần 200 tỉ đồng.

 

KÊNH ĐẦU TƯ AN TOÀN

 

Ông Trần Minh Mẫn cho biết thêm, trong bối cảnh thắt chặt tiền tệ trong suốt năm 2011, mảng tín dụng nông nghiệp, nông thôn tỏ ra khá an toàn và ổn định. Mặc dù khó triển khai, món vay nhỏ, lợi nhuận mang lại không cao so với mảng tín dụng phi sản xuất nhưng rủi ro lại thấp.

 

Còn theo ông Lĩnh, cho vay vốn ở lĩnh vực này là phương thức “cho vay tay phải, thu nợ tay trái”. Theo đó, ngân hàng là trung gian giữa nông dân với doanh nghiệp, cho nông dân vay và thu nợ doanh nghiệp vì nông dân bán sản phẩm cho doanh nghiệp. Nhờ đó, ngân hàng thu được không chỉ đồng nội tệ mà còn có thể thu một số lượng ngoại tệ tương đối. “Đây là thị trường tiềm năng, hơn nữa cho nông dân vay vốn là cách kinh doanh “không bỏ trứng vào một giỏ”. Rủi ro thấp, vì các món cho vay nông nghiệp thường nhỏ và không tập trung” - ông Lĩnh nói.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, thu nhập của hơn 70% dân số Phú Yên dựa vào nông nghiệp, vì vậy tín dụng nông nghiệp, nông thôn là một thị trường tiềm năng mà các tổ chức tín dụng cần đầu tư khai thác. Tổ chức tín dụng nào tích cực đầu tư vốn vào lĩnh vực này, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc hoặc hỗ trợ thêm vốn để hoạt động. Ông Khố nói: “Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh phải ưu tiên vốn đầu tư vào nông nghiêp, nông thôn, nhất là vùng khó khăn”.

  

QUANG THUẦN - LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sức xuân KCP VIL
Thứ Năm, 26/01/2012 18:00 CH
Mở toang cánh cửa du lịch
Thứ Tư, 25/01/2012 18:00 CH
Đi đầu xây dựng nông thôn mới
Thứ Ba, 24/01/2012 18:00 CH
Vũng Rô, mai này…
Thứ Ba, 24/01/2012 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek