Thứ Tư, 09/10/2024 18:19 CH
Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả - tín hiệu vui đầu xuân
Thứ Ba, 24/01/2012 08:00 SA

Ngày 22/11/2011 tại Paris, hai ngân hàng Credit Agricole Corporite & Investment Bank (CA-CIB) và Societe Generale (SG) của Pháp đã ký tài trợ vốn 800 triệu USD (tương đương 17.000 tỉ đồng Việt Nam) cho toàn bộ hai phần BT và BOT của dự án Hầm đường bộ Đèo Cả.

 

ho-minh-hoang.jpg

Ông Hồ Minh Hoàng (ngồi giữa) ký tiếp nhận vốn tài trợ dự án Hầm đường bộ Đèo Cả.

Trước thềm xuân mới, ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả, người trực tiếp ký tiếp nhận vốn tài trợ đã trao đổi với Báo Phú Yên những thông tin đầy phấn khởi về dự án quan trọng này.

 

* Ông có thể cho biết ý nghĩa của dự án Hầm đường bộ Đèo Cả?

 

- Trong chiến lược phát triển hệ thống đường bộ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phải xây dựng các hầm đường bộ nối kết với đường cao tốc Bắc Nam. Sau đường hầm đèo Hải Vân và đèo Ngang, Nhà nước đã có chủ trương khởi động dự án Hầm đường bộ Đèo Cả.

 

Về kinh tế, dự án Hầm đường bộ Đèo Cả có vai trò quan trọng bảo đảm giao thông thuận lợi tuyến quốc lộ 1A qua khu vực Nam Trung Bộ, thúc đẩy phát triển tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung và Tây Nguyên, kết nối hai khu kinh tế trọng điểm Nam Phú Yên và Vân Phong (Khánh Hòa). Khi dự án này hoàn tất, các phương tiện giao thông giảm 1/2 quãng đường, thời gian qua đèo giảm 3/4, các chi phí hao mòn hư hỏng xe được giảm thiểu, hàng năm xã hội tiết kiệm hàng chục triệu đô la.

 

Khi dự án Hầm đường bộ Đèo Cả đi vào hoạt động sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại an toàn hơn, nhanh hơn, tiện lợi hơn, thúc đẩy các hoạt động xã hội, giao lưu kinh tế, văn hóa của người dân.

 

Khi đó dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả sẽ là một điểm nhấn đầy ấn tượng của thành quả công nghiệp hóa, hiện đại hóa khu vực Nam Trung Bộ.

 

* Ông có thể cho biết chi tiết về việc tài trợ vốn?

 

- Bên cạnh sự ủng hộ của các cấp bộ, ngành, địa phương, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã chủ động trong việc thu xếp tài chính với các tổ chức tín dụng nước ngoài, thẩm tra các phương án thiết kế với các đối tác tư vấn nhiều kinh nghiệm tại các quốc gia có bề dày về thiết kế hầm đường bộ. Sau khi nghiên cứu nhiều phương án, công ty đã lựa chọn các đối tác Pháp.

 

Về việc tài trợ vốn, hai ngân hàng Credit Agricole Corporate & Investiment Bank (CA-CIB) và Societe Generale (SG) đã xem xét đầy đủ hiệu quả đầu tư và tính khả thi của dự án, các tiêu chí như đánh giá tác động môi trường, kiểm tra vốn chủ sở hữu thông qua báo cáo kiểm toán để xem xét năng lực doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, ngày 22/11/2011, tại Paris, hai ngân hàng đã ký tài trợ vốn cho toàn bộ hai phần BT và BOT của dự án với tổng giá trị 800 triệu USD, dưới sự chứng kiến của nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Cao Viết Sinh và Bộ trưởng Giao thông Pháp Thierry Mariani.

 

* Ông nói thêm về sự lựa chọn phương án tối ưu trong tư vấn thiết kế?

 

- Hồ sơ đề xuất ban đầu do Tư vấn Tedi (Tư vấn của Bộ GTVT Việt Nam) lập, hầm đường bộ qua Đèo Cả chiều dài là 5,7km. Khi tiến hành thẩm tra, thực tế xét thấy có nhiều yếu tố gây bất lợi từ vết đứt gãy địa chất ảnh hưởng chất lượng công trình về thời gian và tài chính của dự án. Công ty đã lựa chọn Tư vấn Egic BCEOM International của Pháp tối ưu hóa hướng tuyến. Kết quả là hướng tuyến tối ưu được lựa chọn đã tránh được các vết đứt gãy và giảm được chiều dài hầm từ 5,7km xuống còn 3,9km và giảm thời gian thực hiện từ 5 năm xuống 3 năm. Ngày 26/1/2011, Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) đã có văn bản số 86/UKT-NN khẳng định việc tối ưu hóa hướng tuyến đã giúp tổng mức đầu tư dự án giảm xuống đáng kể từ gần 955 triệu USD (theo hướng tuyến cũ) xuống còn 747 triệu USD (theo hướng tuyến mới), giảm gần 208 triệu USD (tương đương 4.370 tỉ đồng).

 

* Xin cảm ơn ông!

 

PHAN THANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek