Thứ Tư, 09/10/2024 18:13 CH
Tuy Hòa, thành phố trẻ
Thứ Hai, 23/01/2012 13:00 CH

Qua từng giai đoạn phát triển, Tuy Hòa từ một thị xã nhỏ đã vươn mình lên thành đô thị loại III (năm 2005) và không ngừng phát triển để đạt tiêu chí của đô thị loại II vào cuối năm 2012. Tuy Hòa đã và đang chứng minh sức bật mạnh mẽ của một thành phố trẻ hiện đại.

 

Tuy-Hoa.jpg
TP Tuy Hòa về đêm - Ảnh: T.KHẢI

Tuy Hòa với núi Nhạn, sông Đà Rằng thơ mộng hướng mình ra biển Đông… mà ai đến đây đều phải trầm trồ nhớ mãi vì vẻ đẹp tự nhiên của thành phố. Không chịu “nằm yên” bên sự ưu đãi của thiên nhiên, TP Tuy Hòa đã có những bước đột phá, trở thành trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa-xã hội của Phú Yên. Kinh tế của thành phố trong năm qua đạt tốc độ tăng trưởng 21,82%, GDP bình quân đầu người đã đạt 22,7 triệu đồng/năm và đang tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới. Với định hướng quy hoạch, chỉnh trang đô thị theo hướng vừa hợp lý, đồng bộ vừa phù hợp với đặc điểm tự nhiên theo hướng hiện đại ngay từ đầu nên Tuy Hòa đã có được hệ thống kết cấu hạ tầng khang trang. Hiện nay, TP Tuy Hòa có đủ các tuyến giao thông đối nội, đối ngoại; hệ thống cấp, thoát nước theo tiêu chuẩn đảm bảo vệ sinh môi trường; điện chiếu sáng công cộng và phục vụ sinh hoạt; hệ thống công viên, hoa viên được đầu tư bài bản như: Công viên Diên Hồng, Quảng trường 1 Tháng 4… Bên cạnh việc đầu tư phát triển các khu - cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, các khu đô thị mới dọc đường Hùng Vương như Hưng Phú, FBS… thành phố còn được đầu tư xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi.

 

Theo Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, hiện thành phố đã đạt khoảng 80% tiêu chí của một đô thị loại II. Năm 2012, thành phố triển khai 20 công trình hạ tầng kỹ thuật với tổng vốn đầu tư khoảng 285 tỉ đồng. Nhằm mở rộng không gian đô thị, TP Tuy Hòa đang tập trung hoàn chỉnh nhiều tuyến đường, trong đó đường Nguyễn Hữu Thọ được giải tỏa, đấu nối với đại lộ Nguyễn Tất Thành; đường Trần Phú sẽ được kéo dài nối vào đường huyện 22 (huyện Phú Hòa) sau đó nối vào quốc lộ 25. Tuy Hòa sẽ trở thành một đô thị rộng lớn với các tiểu đô thị vệ tinh bao quanh.

 

Bên kia cầu Hùng Vương khang trang là khu đô thị mới Nam TP Tuy Hòa rộng 395ha nằm bên cạnh dòng sông Đà Rằng thơ mộng đang thu hút nhiều dự án đầu tư có quy mô lớn. Đặc biệt, tuyến đường từ cầu Hùng Vương đến cảng Vũng Rô (huyện Đông Hòa) sẽ là trục giao thông ven biển quan trọng “kéo” khu đô thị mới đến gần hơn với sân bay Tuy Hòa, KCN Hòa Hiệp. Bên cạnh đó, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) sẽ được sáp nhập vào thành phố, góp phần mở rộng diện tích của khu đô thị mới Nam Tuy Hòa. Nơi cửa ngõ phía tây thành phố dọc tuyến tránh quốc lộ 1 qua TP Tuy Hòa và cầu Đà Rằng mới sẽ sáp nhập thêm vào thành phố một phần diện tích của các xã Hòa Trị, xã Hòa An thuộc huyện Phú Hòa và hình thành các khu đô thị mới với các khu tiểu công nghiệp được đầu tư hiện đại mà điểm nhấn hiện nay là Khu du lịch sinh thái Thuận Thảo. Từ hướng bắc, bên cạnh tuyến đường ven biển Độc Lập - Long Thủy đang mở ra nhiều cơ hội phát triển về du lịch, xã An Chấn (huyện Tuy An) sẽ trở thành một phần phát triển quan trọng của TP Tuy Hòa. Đây sẽ là những đô thị vệ tinh mới của TP Tuy Hòa trong tương lai.

 

Không chỉ phát triển về kết cấu hạ tầng kinh tế mà các lĩnh vực y tế, giáo dục trên địa bàn thành phố cũng sẽ được chú trọng đầu tư. Các trường đại học, cao đẳng được tập trung quy hoạch về khu vực riêng tạo thành một “làng đại học” mới tại trung tâm thành phố. Cùng với đó là sự phát triển không ngừng của các dịch vụ du lịch, khu resort hiện đại với tiêu chuẩn quốc tế như Thuận Thảo, Sao Việt... là các điểm thu hút du khách không chỉ trong nước mà cả khách quốc tế. Bấy giờ, từ núi Nhạn, chúng ta có thể chiêm ngưỡng TP Tuy Hòa với những đô thị mới, những tòa nhà cao tầng, các khu công nghiệp, tiểu công nghiệp, công trình công cộng với hệ thống cây xanh bao quanh… Một thành phố trẻ hiện đại nhưng cũng không kém phần nên thơ đang hiện ra trước mắt.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek