Thứ Tư, 09/10/2024 22:14 CH
Chủ động chống nghẽn ATM trong dịp Tết
Thứ Sáu, 13/01/2012 07:30 SA

Cuối năm, lượng người giao dịch tại các máy ATM gia tăng đột biến, đặc biệt trong những ngày giáp Tết Nguyên đán khiến hoạt động tại các điểm rút tiền trở nên quá tải. Nhiều ngân hàng thương mại ở Phú Yên đã chủ động lên kế hoạch chống nghẽn, đảm bảo ATM hoạt động an toàn trong dịp tết.

 

ATM-2120113.jpg

Các ngân hàng cố gắng bảo đảm hoạt động ATM thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán - Ảnh: L.HẢO

TĂNG CƯỜNG TIẾP QUỸ

Mấy năm trước, gần ngày nghỉ lễ, tết, máy ATM của nhiều ngân hàng thường quá tải, gặp các sự cố như hết tiền, tạm ngưng hoạt động… khiến khách hàng có nhu cầu rút tiền phải mất thời gian chờ đợi, thậm chí không giao dịch được. Bà Phan Thị Lệ Hằng, một giáo viên ở phường 6, TP Tuy Hòa kể: “Năm nào tôi cũng tranh thủ rút tiền sớm để tránh cảnh nghẽn mạng, máy ATM tạm ngừng giao dịch. Khổ nỗi, lương, thưởng đến cận tết mới vô tài khoản thẻ, nhu cầu mua sắm, chi dùng cho gia đình tăng liên tục nên nhiều khi phải chấp nhận “rồng rắn” chờ đến lượt mình để rút được tiền”.

Ông Bùi Thúc Hoàng, Phó giám đốc Vietinbank Phú Yên cho biết: Nguyên nhân ATM thường gặp sự cố vào dịp tết là do nhu cầu rút tiền mặt của người dân tăng gấp 4, 5 lần ngày thường khiến cho máy bị quá tải, hết tiền nếu ngân hàng không kịp tiếp quỹ. Hiện nay một máy ATM chỉ chứa một lượng tiền nhất định. Khi khách hàng tăng đột biến vào dịp tết thì giao dịch bị ngưng trệ hay “cháy” tiền tạm thời là điều khó tránh khỏi. Chúng tôi dự kiến lượng khách đến rút tiền đông nhất vào khoảng 23 đến 29 tháng Chạp, Vietinbank Phú Yên sẽ tăng tần suất tiếp quỹ, đảm bảo không để thiếu tiền trong ATM. Trong thời gian này, khách hàng cũng nên đến đúng máy ATM của ngân hàng làm thẻ để rút tiền, tránh tình trạng nghẽn mạng trong hệ thống liên kết hoặc xảy ra sự cố khi giao dịch.

Còn theo ông Phạm Hồng Thái, Phó giám đốc Vietcombank Phú Yên, trong những ngày nghỉ, lễ, tết, Vietcombank Phú Yên luôn có một kíp trực, thông qua monitor (màn hình giám sát) theo dõi lượng tiền mặt tại các máy rút tiền. Khi ATM gần hết tiền, kíp trực này sẽ đi tiếp quỹ ngay. Ngân hàng cũng tăng cường bố trí cán bộ trực khắc phục sự cố, xử lý nhanh mọi thắc mắc, yêu cầu tra soát của khách hàng; duy trì người trực điện thoại để khách hàng liên hệ bất cứ lúc nào. Ngân hàng cũng sẽ chủ động giải quyết khi có sự cố về kỹ thuật, nhanh chóng đưa ATM vào sử dụng trong thời gian ngắn nhất có thể, đảm bảo hoạt động của máy rút tiền.

 

Trong khi đó, theo đại diện Ngân hàng Đông Á chi nhánh Phú Yên, tổ chức tín dụng này sẽ làm việc với những đơn vị chấp nhận thẻ (POS) để đảm bảo thanh toán qua các điểm được thông suốt, góp phần giảm tải lượng khách rút tiền mặt tại các máy ATM. Nếu khách hàng chuyển sang thanh toán trực tiếp qua thẻ thay vì rút tiền mặt thì tình trạng người dân phải xếp hàng để rút tiền sẽ được giảm đáng kể.

ĐẢM BẢO AN NINH

Ngoài vấn đề tăng tần suất tiếp quỹ, đảm bảo ATM không thiếu tiền trong dịp tết, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh còn tăng cường an ninh tại các điểm rút tiền. Ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Agribank Phú Yên cho biết: Ngân hàng đã lắp đặt camera theo dõi và hệ thống báo động tại tất cả các máy ATM của Agribank trên địa bàn; ứng dụng công nghệ bảo mật thông tin thẻ, giúp khách hàng an tâm khi thực hiện giao dịch. Ông Mẫn lưu ý khách hàng nên giữ bí mật mã PIN, thường xuyên thay đổi mật khẩu giao dịch để đảm bảo an toàn thông tin. Khi gặp sự cố trong quá trình rút tiền, khách hàng có thể liên hệ qua số điện thoại đường dây nóng được thông báo ở các máy ATM. Trường hợp gặp tiền rách, tiền không bảo đảm, người dân cần giữ lại hóa đơn chứng từ để đến các điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng đổi lại. Ngoài ra, khi mở thẻ, khách hàng nên đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking để kịp thời nhận được thông báo về biến động số dư tài khoản…

Vietcombank Phú Yên cũng thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về ATM trong dịp cuối năm. Ông Phạm Hồng Thái, Phó giám đốc Vietcombank Phú Yên cho biết: Chi nhánh sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát các ATM, phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng trộm, cướp, đập phá, cài đặt thiết bị sao chép dữ liệu thẻ. Ngân hàng cũng lắp đặt các thiết bị, phần mềm chống tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là phần mềm và thiết bị chống sao chép dữ liệu thẻ; có hình thức cảnh báo, nhắc nhở tại ATM để khách hàng cảnh giác, bảo đảm an toàn cho bản thân. Khách hàng nên che bàn phím khi nhập mã PIN để tăng độ an toàn trong giao dịch…

LÊ HẢO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mở toang cánh cửa du lịch
Thứ Tư, 25/01/2012 18:00 CH
Vũng Rô, mai này…
Thứ Ba, 24/01/2012 13:00 CH
Tuy Hòa, thành phố trẻ
Thứ Hai, 23/01/2012 13:00 CH
Chưa thể bỏ trần lãi suất huy động
Thứ Năm, 12/01/2012 11:03 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek