Thứ Tư, 09/10/2024 18:13 CH
Chuyển động dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô
Chủ Nhật, 22/01/2012 07:20 SA

Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô là dự án 100% vốn nước ngoài do Công ty TNHH Technostar Management (Vương quốc Anh) và Công ty Dầu khí Telloil (Cộng hòa Liên bang Nga) làm chủ đầu tư. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 27/11/2007.

 

hoang-trung-hai.jpg

Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nghe nhà đầu tư báo cáo về quá trình triển khai dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô - Ảnh:H.TRUNG

Trong chuyến về thăm và làm việc tại Phú Yên tháng 5/2010, sau khi đi thị sát một số công trình, dự án đã và đang chuẩn bị đầu tư, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô. Đây là một dự án có quy mô lớn, đầu tư công nghệ hiện đại, có thể sản xuất các sản phẩm xăng, dầu từ nguồn nguyên liệu của Nga và Trung Đông với sản lượng khoảng 8 triệu tấn/năm. Vũng Rô có vị trí tự nhiên hết sức thuận lợi để nhà đầu tư tính đến việc đầu tư xây dựng cảng biển để phát huy hiệu quả dự án khi đi vào vận hành. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nói: Hiện nay Việt Nam mới chỉ sản xuất và đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu xăng dầu trong nước và đang phải nhập khoảng 15 triệu tấn dầu mỗi năm. Do vậy, việc Tập đoàn Technostar đầu tư Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô sẽ góp phần đắc lực cho việc phát triển kinh tế của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư triển khai dự án này trong thời gian sớm nhất.

 

Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô có tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD, dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào đầu năm 2012, Nhà máy được xây dựng trên diện tích 200ha mặt đất và 210ha mặt nước thuộc hai xã Hòa Tâm và Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa). Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm, tính từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Giai đoạn 1, nhà máy có công suất 4 triệu tấn dầu thô/năm (tương đương 90.000 thùng dầu/ngày và dùng 100% dầu thô Trung Đông, dầu thô Arabian hoặc loại tương đương). Giai đoạn 2 nâng công suất nhà máy lên 8 triệu tấn/năm với tổng vốn đầu tư lên 2,5 tỉ USD. Dự kiến sau 48 tháng kể từ ngày khởi công xây dựng, nhà máy sẽ đi vào hoạt động tạo ra doanh thu bình quân 2,23 tỉ USD/năm; giải quyết việc làm cho 690 lao động, riêng trong thời gian xây dựng nhà máy cần từ 5.000 đến 7.000 lao động. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ đóng góp cho ngân sách 100 triệu USD/năm.

 

So với tiến độ ban đầu, việc triển khai dự án chậm do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính và hiện nay vấn đề này đã được tháo gỡ. Nhà đầu tư đã chuyển 2 triệu USD dưới hình thức ứng trước cho tỉnh Phú Yên để chi trả bồi thường, hỗ trợ tái định cư..., đồng thời tiến hành khảo sát địa chất để làm cơ sở cho việc thiết kế nền móng công trình, rà phá bom mìn, vật nổ… Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tỉnh phối hợp cùng các ngành liên quan và huyện Đông Hòa sớm hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dân trong vùng để bàn giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô.

 

Sự thành công của dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô có ý nghĩa vô cùng quan trọng cả về kinh tế, chính trị, an ninh - quốc phòng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Đây là nền tảng phát triển công nghiệp tại Phú Yên và khu vực Nam Trung Bộ, là động lực mới tạo đòn bẩy đưa Phú Yên phát triển nhanh và bền vững.

 

ANH KIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek