Thứ Sáu, 04/10/2024 12:30 CH
Thị trường đồ chơi trẻ em:
Dần vắng bóng đồ chơi kinh dị, kích động bạo lực
Thứ Bảy, 10/09/2011 18:00 CH

Thông tư 18 ngày 26/6/2009 của Bộ Khoa học - Công nghệ quy định tất cả đồ chơi trẻ em được sản xuất, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường nếu không có gắn dấu hợp quy (CR) và nhãn hàng hóa sẽ bị coi là vi phạm và bị tịch thu, xử lý. Từ đó đến nay, thị trường đồ chơi trẻ em đã có những chuyển biến tích cực.

do-choi-2110910.gif

Một bé gái say sưa chơi trò xếp hình tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa - Ảnh: X.HUY

Hơn một năm trước, thị trường đồ chơi trẻ em ở Phú Yên xuất hiện tràn lan đồ chơi kinh dị, kích động bạo lực có xuất xứ từ Trung Quốc như: kiếm, giáo mác, mặt nạ kinh dị, súng bắn máu, súng bắn bằng tia laser… được bày bán gần như công khai tại các cửa hàng, chợ, siêu thị với giá dao động từ 20.000-50.000 đồng/cái. Trong khi người bán đua nhau nhập hàng “độc”, lạ để bán được nhiều thì người tiêu dùng, đa phần là các bậc phụ huynh do quá nuông chiều hoặc thiếu hiểu biết nên thường mua các loại đồ chơi kinh dị, kích động bạo lực không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng như chưa được các cơ quan chức năng kiểm tra, cho phép lưu hành.

Từ khi Thông tư 18 của Bộ Khoa học - Công nghệ quy định từ ngày 15/9/2010, tất cả đồ chơi trẻ em được sản xuất, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường phải gắn dấu hợp quy (CR) và nhãn hàng hóa nếu không có sẽ bị coi là vi phạm và bị tịch thu, xử lý. Từ đó đến nay, thị trường đồ chơi trẻ em trở nên lành mạnh, tình trạng xô bồ, bát nháo của đồ chơi kinh dị, kích động bạo lực đã giảm đáng kể. Bà Lê Thị Thu Ngần, một khách hàng thường xuyên mua đồ chơi cho con bộc bạch: “Trước đây, tôi thường mua dao, kiếm, súng nhựa cho hai đứa nhỏ ở nhà. Tình cờ đọc trên báo biết được tác hại của những loại đồ chơi này nên tôi quyết định chuyển sang mua bộ lắp ráp, rubic, cờ vua, cờ tướng. Cũng với giá tiền mua một khẩu súng laser, tôi có thể mua rất nhiều món đồ chơi truyền thống có kiểu dáng đẹp, bền, nhiều ýnghĩa”. Ông Phan Ngọc Trang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: “Hiện tình hình vận chuyển, buôn bán trái phép đồ chơi trẻ em kích động bạo lực đã giảm mạnh so với trước. Tại các điểm kinh doanh đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng thường xuyên kiểm soát chặt chẽ để các cửa hàng này không bày bán các loại đồ chơi trên”.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, ngoài những cửa hàng chấp hành tốt quy định Nhà nước vẫn có số ít cửa hàng tuy không bày bán công khai đồ chơi bạo lực, kinh dị nhưng vẫn lén cất giấu và bán khi khách có nhu cầu. Trong khi đó, tại thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa do thiếu lực lượng kiểm tra, kiểm soát thường xuyên nên đồ chơi bạo lực vẫn được bày bán nhan nhản. Các đối tượng kinh doanh đồ chơi kinh dị, bạo lực có nhiều thủ đoạn tinh vi để né tránh công tác kiểm tra của lực lượng liên ngành như đợi có người mua mới đi lấy hàng.

Hiện nay, cách tốt nhất vẫn là tiếp tục tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật từ phía nhà sản xuất, nhập khẩu lẫn cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em. Ngoài ra, các cơ quan Nhà nước cần thắt chặt hơn nữa công tác chứng nhận hợp quy (CR) đối với các các đồ chơi mang tính bạo lực, phản cảm, không đảm bảo an toàn vệ sinh. Bên cạnh đó cần tạo thêm nhiều công viên, khu vui chơi, trò chơi miễn phí để trẻ phát triển lành mạnh về nhân cách, không ham mê bạo lực, hướng đến những trò chơi trí tuệ, đầy ý nghĩa.

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek