Thứ Sáu, 04/10/2024 14:36 CH
Dự án hồ chứa nước Kỳ Châu (huyện Đồng Xuân):
Bảo đảm vượt lũ an toàn
Thứ Bảy, 10/09/2011 14:00 CH

Sau một thời gian triển khai xây dựng, đến nay đã có một số hạng mục của dự án Hồ chứa nước Kỳ Châu được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hạng mục chính của dự án là đập chính mới thi công đạt khoảng 40% khối lượng. Điều đang đặt ra là phải đảm bảo an toàn cho công trình vượt lũ sắp đến.

 

ky-chau110910.jpg

Nhà thầu gia cố mái đất thân đập để đảm bảo không bị thiệt hại khi có lũ - Ảnh: T.HƯƠNG

Dự án Hồ chứa nước Kỳ Châu (xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân) do Sở NN-PTNT Phú Yên làm chủ đầu tư, có thời hạn xây dựng đến năm 2012, với tổng mức đầu tư hơn 101,3 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Đến thời điểm này, các hạng mục đã nghiệm thu đưa vào sử dụng, như nhà quản lý; tràn xả lũ cơ bản đã hoàn tất, chờ nghiệm thu. Riêng các đập đất, cống lấy nước, kênh chính bắc và đường thi công quản lý thuộc gói thầu số 14 đang gấp rút thực hiện phương án vượt lũ cho công trình trong mùa mưa bão sắp tới. Gói thầu này do Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Quang Minh đảm nhận thi công với giá trị hợp đồng hơn 36,6 tỉ đồng, sẽ kết thúc vào cuối tháng 10/2012.

 

Theo thiết kế kỹ thuật, đập chính dài 262,4m, chiều rộng đáy 170,45m, chiều cao đập 32,2m và độ rộng phần đỉnh đập 5m; cống lấy nước phần trong thân đập có tổng chiều dài 192,5m xây bê tông, trong đó đoạn cửa vào sẽ xây đá 20m, lưu lượng dẫn nước tối đa của cống 5m3/giây… Ông Lê Công Hải, giám sát viên gói thầu số 14 thuộc Tổng công ty Tư vấn Xây dựng và Thủy lợi Việt Nam cho biết, đến thời điểm này công trình đã được nhà thầu đắp đất phía thượng lưu đập đến cao trình 127,6m; đắp khối lõi đạt cao trình 125,8m; phía hạ lưu đập đạt cao trình 128m; khoan phụt chống thấm vai đập và đoạn lòng suối được 129/162 hố; đổ bê tông cống lấy nước đạt 118/192,5m… Đến thời điểm này, khối lượng thi công của công trình đạt khoảng 40% so với thiết kế.

 

Vì khối lượng công việc của đập chính còn khá lớn, trong khi mùa mưa bão đang đến gần, nên vấn đề đặt ra đối với đơn vị thi công là phải tìm cách vượt lũ hiệu quả nhất cho công trình. Ông Lê Văn Hương, Giám đốc Ban quản lý Dự án thủy lợi Phú Yên, đại diện chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu tập trung gia cố phần mái đất thân đập của kênh dẫn dòng để đảm bảo không thiệt hại về tài sản khi có lũ chính vụ, đồng thời hoàn thành công tác khoan phụt chống thấm và cống lấy nước tại đập dâng trước tháng 9 năm nay, chủ động phòng chống lụt bão trong mùa mưa bão sắp tới.

 

Trên công trình, đơn vị thi công đang tập trung cho việc xây dựng kênh dẫn dòng nhằm nắn dòng chảy khi có lũ về để bảo đảm thân đập không bị xói lở. Theo thiết kế, kênh dẫn dòng là kênh đất đào có chiều dài 210m, bảo đảm lưu lượng 192m3/s (là lưu lượng lũ lớn nhất trong 10 năm trở lại đây). Mặt khác để chống xói lở, cuối kênh sẽ được gia cố đắp đá một đoạn dài 60m với chiều cao 3m. Ngoài ra, nhà thầu cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạng mục cống lấy nước, mục tiêu cuối tháng 9 sẽ hoàn thành đoạn cống chính phần trong thân đập như chỉ đạo của chủ đầu tư. Ông Cao Tiến Đào, Chỉ huy phó công trình thuộc gói thầu số 14 cho biết, theo yêu cầu của chủ đầu tư, công ty đang tạm ngưng đắp đất trên thân đập ở cao trình 128m để bảo đảm an toàn đập qua lũ chính vụ năm nay. Tại công trường đơn vị đang điều động 6 ô tô tải, 2 máy đào, 3 máy ủi, hơn 50 công nhân và nhiều thiết bị máy móc khác khẩn trương thi công kênh dẫn dòng nhằm hoàn tất những công việc cấp thiết đặt ra theo đúng tiến độ, bảo đảm cho công trình vượt lũ an toàn trong mùa bão năm nay.

 

Đối với các hạng mục kênh chính bắc, kênh chính nam và hệ thống kênh cấp I phục vụ công tác cấp nước tưới cho cây trồng, do có một số thay đổi trong thiết kế kỹ thuật nên hiện đơn vị tư vấn và Ban quản lý dự án thủy lợi đang hoàn tất hồ sơ thiết kế theo yêu cầu. Ông Đinh Văn Muộn, Trưởng Ban chuyên trách Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Đồng Xuân cho biết, đến thời điểm này địa phương đã hoàn tất việc bồi thường đất cho hơn 100 hộ dân để xây dựng các hạng mục đập đất, tràn xả lũ, nhà quản lý, với tổng số tiền trên 6,8 tỉ đồng. Riêng đối với phần kênh mương, Ban chuyên trách Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện đang phối hợp với chủ đầu tư tiến hành bàn giao hồ sơ phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giải phóng mặt bằng kịp thời tạo điều kiện cho việc thi công xây lắp.

 

Dự án Hồ chứa nước Kỳ Châu được xây dựng trên diện tích 78ha, trong đó lòng hồ rộng 50ha, có dung tích hữu ích hơn 3,52 triệu m3 nước, cùng hệ thống kênh tưới chính gần 10km, kênh cấp một gần 8km. Khi hoàn thành, công trình có khả năng tưới cho khoảng 200ha lúa hai vụ, 280ha mía, cấp nước sinh hoạt cho hơn 4.148 nhân khẩu, cải thiện môi trường sinh thái và kết hợp nuôi trồng thủy sản nước ngọt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các xã phía bắc huyện như Đa Lộc, Xuân Lãnh…

 

TUYẾT HƯƠNG – NGỌC NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek