Thứ Sáu, 04/10/2024 14:29 CH
Thị trường Tết Trung thu 2011:
Hàng nội địa lên ngôi
Thứ Bảy, 10/09/2011 11:00 SA

Tết Trung thu gần kề, nhưng thị trường bánh kẹo, đồ chơi cho ngày hội trăng rằm này ở Phú Yên vẫn còn khá im ắng. Nét mới của thị trường Trung thu năm nay là sự bứt phá của các sản phẩm thương hiệu nội.

 

TT3110910.gif

Một bé trai đòi mẹ mua lồng đèn giấy để chơi cho bền - Ảnh: N.XUÂN

GIÁ TĂNG, SỨC MUA GIẢM

Theo các đại lý phân phối bánh kẹo, đến thời điểm này sức tiêu thụ bánh trung thu khá chậm so với mọi năm. Bà Dương Thị Khá, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vạn Phúc, đơn vị phân phối bánh trung thu Kinh Đô tại Phú Yên cho biết: “Mùa trung thu này công ty nhập về 42.000 bánh trung thu Kinh Đô các loại, hiện đã phân phối ra các đại lý nhỏ ở thành phố và các huyện. Do giá nguyên liệu tăng cao nên giá thành các loại sản phẩm cũng tăng từ 13-15% so với năm ngoái. Bánh trung thu năm nay vẫn giữ nguyên các dòng sản phẩm truyền thống nhưng có bổ sung thêm một số dòng bánh cao cấp như bánh trung thu Hưng Thịnh nhân hải sản (hộp 8 bánh (200g/bánh), giá 2 triệu đồng/hộp) và bánh trung thu Phú Quý (hộp 4 bánh (200g/bánh), giá 1,4 triệu đồng/hộp).

Ngoài các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Bibica, Như Lan, Long Xương, Vinabico còn có sự vươn lên của các thương hiệu bánh trung thu do địa phương sản xuất như Bạch Ngọc, Thanh Phát, Phú Thạnh... Nhờ chú trọng đến chất lượng, mẫu mã sản phẩm nên các dòng bánh trung thu sản xuất tại địa phương có thể cạnh tranh với các thương hiệu lớn, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Ông Bùi Vũ Văn Đạo, chủ cơ sở bánh Bạch Ngọc cho biết: “Mùa trung thu này giá các loại nguyên liệu đầu vào đều tăng mạnh: đường tăng 40%, bột tăng 20%, trứng tăng 60%, dừa tăng 100%... nên buộc chúng tôi phải đẩy giá thành sản phẩm lên cao. Tuy nhiên, nhờ tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ, tiết kiệm chi phí phát sinh, nên giá thành sản phẩm chỉ tăng từ 7-10%”.

Năm nay, lượng bánh của các cơ sở trong tỉnh sản xuất không nhiều, chủ yếu là để đáp ứng các đơn đặt hàng của khách, sức mua lẻ rất yếu. Sản phẩm chủ yếu là bánh nướng truyền thống, bánh nhân đậu xanh trà xanh, bánh dẻo, bánh dăm bông... giá các loại bánh dao động từ 20.000 - 58.000 đồng/bánh. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, các cơ sở sản xuất bánh trung thu cũng cho ra đời những sản phẩm cao cấp, như bánh trung thu nhân yến sào, vi cá, hải sâm, vi cá dăm bông, ngũ nhân đặc biệt yến sào... với mức giá từ 220.000 - 380.000 đồng/bánh. Bao bì, mẫu mã sản phẩm cũng được chú trọng với các thiết kế đẹp và sang trọng, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Theo một số người tiêu dùng, nguyên nhân họ lựa chọn các sản phẩm bánh trung thu sản xuất tại địa phương là vì các loại bánh này không sử dụng chất bảo quản, hạn dùng chỉ từ 10-12 ngày và biết rõ về cơ sở sản xuất nên có thể yên tâm về chất lượng.

HÀNG VIỆT LÊN NGÔI

Thị trường đồ chơi trung thu năm nay khởi động khá chậm. Nếu như những năm trước, các bậc phụ huynh mua đồ chơi trung thu cho con em mình ngay từ đầu tháng 8 âm lịch thì năm nay gần đến rằm mà sức tiêu thụ rất kém. Lý giải về điều này, bà Nguyễn Thị Tuyết, bán hàng tạp hóa trên đường Trần Hưng Đạo cho biết: “Năm nay, kinh tế khó khăn, các bậc phụ huynh phải cân nhắc kỹ trước khi mua quà cho trẻ. Do vậy, đã gần kề đến ngày Tết Trung thu mà sức tiêu thụ các mặt hàng lồng đèn, đồ chơi trẻ em còn rất chậm, chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái”.

Về giá cả, chủng loại đồ chơi thì không thay đổi nhiều. Dạo quanh một vòng các điểm bán đồ chơi trung thu ở TP Tuy Hòa, người tiêu dùng có thể dễ nhận thấy mẫu mã, kiểu dáng không có gì mới. Cũng chỉ những lồng đèn nhựa có pin hình các con thú, lân, Tôn Ngộ Không... Một số loại lồng đèn giấy hình ông sao, tàu, bướm, lân, rồng có kiểu dáng, mẫu mã bắt mắt. Những mẫu đồ chơi này được cải tiến một chút với các hình ảnh sinh động, hấp dẫn hơn. Còn các mẫu lồng đèn nhựa xuất xứ từ Trung Quốc mặc dù nhìn rất bắt mắt, nhưng nay các em thiếu nhi không còn ưa chuộng. Em Nguyễn Vũ Khải, học sinh lớp 3D Trường Lê Quý Đôn nói: “Hồi học lớp 1, em đòi mẹ mua cho chiếc lồng đèn nhựa chạy bằng pin, lúc đầu nhìn rất hay, nhưng chơi chưa đến trung thu thì nó đã bị hư, nên từ đó em không dùng lồng đèn nhựa nữa. Năm ngoái mẹ mua cho chiếc lồng đèn bằng giấy, em chơi mãi đến tết mới bị hỏng nên năm nay em đòi mẹ mua lồng đèn giấy để chơi được lâu hơn”. Giá các loại lồng đèn, đồ chơi trung thu tăng từ 1.000-2.000 đồng/chiếc; lồng đèn nhựa có pin tăng từ 5.000-10.000 đồng/chiếc.

Nếu năm ngoái các mẫu lồng đèn do Việt Nam sản xuất chỉ xuất hiện ở một vài cửa hàng nhỏ thì năm nay số lượng cửa hàng bán loại lồng đèn này lại tăng mạnh. Có thể thấy, sau một thời gian bị hấp dẫn bởi hình thức, các chức năng mới lạ của các loại lồng đèn pin, nhựa, thì nay các em nhỏ đã bắt đầu chán và quay về với các loại lồng đèn giấy truyền thống. Đã đến lúc các bậc phụ huynh cũng cần có sự định hướng cho con em mình trong việc chọn đồ chơi phù hợp với văn hóa truyền thống của dân tộc.

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek