Thứ Sáu, 04/10/2024 14:37 CH
Sơn Hòa phát triển trang trại, hướng giảm nghèo bền vững
Thứ Sáu, 09/09/2011 10:30 SA

Sơn Hòa có tỉ lệ hộ nghèo qua điều tra sơ bộ mới đây là gần 24%. Điều này cho thấy tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương này vẫn còn nhiều hạn chế. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp, giảm tỉ lệ hộ nghèo, tăng thu nhập cho người dân đang được các ngành chức năng triển khai tích cực.

trang-trai110909.jpg

Mô hình kinh tế trang trại ở huyện Sơn Hòa tạo việc làm cho nhiều lao động thời vụ - Ảnh: H.LINH

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa, toàn huyện có 62 trang trại, tập trung ở các xã Sơn Định, Ea Chà Rang, Sơn Hà, Suối Bạc, Sơn Hội. Các trang trại này kết hợp trồng trọt và chăn nuôi, từng bước chuyển từ chăn nuôi phân tán, tận dụng sang chăn nuôi công nghiệp và bán công nghiệp. Chị Bùi Thị Hạnh ở thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà cho biết: “Cách đây 5 năm, tôi đầu tư vốn mở trang trại với hai hecta mía, một sào ruộng trồng lúa nước và chăn nuôi bò, bình quân thu nhập từ 60-70 triệu đồng/năm”. Nhờ mấy năm nay mía được mùa, được giá nên bà con chúng tôi làm ăn có hiệu quả. Mí Giảng, ở xã Sơn Phước có gần 16ha mía, sắn; nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên năng suất cao, bình quân 70-80 tấn mía cây/ha. “Hiện tại, mỗi vụ, trừ chi phí lãi hơn 150 triệu từ tiền thu mía, sắn. Tuy nhiên, điều khó khăn là đến mùa thu hoạch mía hoặc sắn, phương tiện vận chuyển lẫn nhân công đều thiếu, dẫn đến thất thoát quá lớn”, Mí Giảng chia sẻ.

Đối với các trang trại ở huyện Sơn Hòa, việc đầu tư phát triển nhằm khai thác, sử dụng đất đai, vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý còn gặp nhiều khó khăn do cơ sở hạ tầng thiếu thốn. Cụ thể, xã Sơn Định hiện có 17 trang trại là xã dẫn đầu về số lượng trang trại trong toàn huyện, nhưng chưa được phát triển bền vững. Nguyên nhân, các công trình thủy lợi ở xã An Định chưa được đầu tư đúng mức, nông dân chỉ tận dụng nguồn nước mạch, nước ngầm để sản xuất cây trồng, vì thế sản xuất nông nghiệp không hiệu quả do gặp năm nắng hạn không đủ nước tưới cuối vụ. Anh Nguyễn Thạch, ở xã Sơn Định cho biết: “Trước đây phong trào trồng cây cà phê lớn mạnh vì vùng đất này là đất đỏ bazan tươi tốt thích hợp cây cà phê. Hiện tại, cây cà phê thu hẹp dần vì không có nước tưới”. Vì vậy, nếu trong thời gian đến được đầu tư theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong đó có các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp thì các chủ trang trại ở đây sẽ đa dạng hóa cây trồng theo lợi thế cạnh tranh khi thị trường có nhu cầu.

Huyện Sơn Hòa lựa chọn 2 xã là Sơn Hà và Sơn Nguyên thực hiện thí điểm chương trình xây dựng nông thôn mới. Các địa phương này đang tập trung vào công tác lập đề án, trước hết là tập trung vào các nội dung như: quy hoạch vùng sản xuất, vùng dân cư, quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại. Ông Lê Hữu Thọ, Chủ tịch UBND xã Sơn Nguyên cho hay: “Các hạng mục nằm trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã là lựa chọn ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế, hạ tầng nhằm tích cực thực hiện xóa đói, giảm nghèo, không ngừng nâng cao đời sống nhân dân. Hiện nay, Hội đồng thẩm định của huyện đang thẩm định đề cương nhiệm vụ thiết kế quy hoạch của xã điểm Sơn Nguyên. Hy vọng, khi đề án quy hoạch được thực hiện thì kinh tế trang trại của địa phương sẽ phát triển ổn định, hiệu quả hơn”.

HỒNG LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek