Thứ Sáu, 04/10/2024 14:36 CH
Ngân hàng giảm lãi suất, doanh nghiệp kỳ vọng
Thứ Sáu, 09/09/2011 14:00 CH

Dù các ngân hàng thống nhất đến giữa tháng 9 sẽ giảm lãi suất cho vay còn 17-19%/năm, tuy nhiên hiện một số ngân hàng trên địa bàn Phú Yên đã công bố các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi. Đây là tín hiệu khả quan trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn về vốn.

TIEN110909.jpg

Khách hàng giao dịch tại Agribank TP Tuy Hòa - Ảnh: Q.THUẦN

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 11/2011/NQ-CP của Chính phủ về các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, cuối tháng 8 vừa rồi, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Văn Bình đã có cuộc họp với các ngân hàng thương mại lớn đang chiếm khoảng 80% thị phần tín dụng-tiền tệ trong nước, bàn về các giải pháp triển khai hoạt động ngân hàng những tháng cuối năm. Theo đó, các ngân hàng thương mại cam kết thực hiện nghiêm túc trần lãi suất huy động 14%/năm; đồng thuận giảm lãi suất cho vay đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường xuống 17%-19%/năm từ giữa tháng 9.

Ngay sau đó, một số ngân hàng đã triển khai các sản phẩm tín dụng với lãi suất ưu đãi, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất. Tại Phú Yên, các ngân hàng thương mại Nhà nước như: Đầu tư - Phát triển (BIDV), Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (Agribank), Công thương (Vietinbank), Ngoại thương (Vietcombank) là những ngân hàng tiên phong trong việc giảm lãi suất cho vay trên địa bàn. Tùy theo mục đích vay phục vụ sản xuất kinh doanh, lãi suất cho vay ngắn hạn 17% - 17,5%/năm, cho vay trung và dài hạn 17,5% - 19%/năm.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, lâu nay chủ yếu được cung cấp bởi Agribank và Ngân hàng Chính sách xã hội, thì nay có thêm một số ngân hàng cùng tham gia đầu tư vào lĩnh vực này, như: BIDV, Vietinbank, Sacombank… Ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc Vietinbank Phú Yên cho biết, chi nhánh dành một phần vốn đầu tư cho các doanh nghiệp thu mua nông - thủy sản tại các vùng nông thôn để xuất khẩu với mức lãi suất phù hợp với chủ trương chung của ngành Ngân hàng. Còn theo ông Trần Hữu Định, Phó giám đốc Chi nhánh Agribank Phú Yên, không phải đến khi có chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, từ đầu năm đến nay, Agribank Phú Yên luôn áp dụng mức lãi suất dưới 19%/năm nhằm giúp các tổ chức và cá nhân có thể tiếp cận được nguồn vốn, trong đó tập trung vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn. Hiện 70% dư nợ của chi nhánh đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Ngoài ra, chi nhánh còn có chương trình tài trợ vốn cho các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực xuất khẩu.

Ông Lê Hữu Thành, Chủ DNTN Thanh Lân (TP Tuy Hòa) cho biết: Doanh nghiệp chuyên thu mua nông sản để xuất khẩu, chủ yếu là sắn, lúa gạo. Được biết, một số ngân hàng thương mại có chương trình tài trợ xuất khẩu với lãi suất ưu đãi, doanh nghiệp đã lập dự án và hồ sơ đề nghị vay 4 tỉ đồng nhằm bổ sung vốn lưu động của doanh nghiệp.

Hiện lãi suất cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh đã có dấu hiệu giảm từ 2% - 3%/năm so với cuối tháng 8 (19%-21%/năm). Tuy nhiên, theo những người làm ngân hàng ở Phú Yên, Ngân hàng Nhà nước cần xem xét lại việc chỉ khống chế lãi suất huy động, nhưng không khống chế lãi suất cho vay. Điều này tạo ra kẽ hở để một số ngân hàng lách quy định và áp dụng lãi suất cho vay cao và dễ dẫn đến cơ chế “xin - cho” trong quan hệ giữa tổ chức tín dụng với khách hàng. Nếu Ngân hàng Nhà nước khống chế lãi suất cho vay ở mức phù hợp với lãi suất huy động trong từng thời kỳ, đảm bảo lợi nhuận giữa ngân hàng và doanh nghiệp thì câu chuyện giảm lãi suất mới được giải quyết một cách lâu dài. 

Ngoài việc yêu cầu các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay còn 17-19%/năm, ngày 7/9 Ngân hàng Nhà nước còn ra chỉ thị yêu cầu các ngân hàng phải huy động theo đúng mức lãi suất trần quy định. Ngân hàng Nhà nước giao các ngân hàng tự giám sát lẫn nhau, đồng thời báo cáo Ngân hàng Nhà nước những ngân hàng cạnh tranh không lành mạnh.

Nếu bị phát hiện huy động vượt trần, người quản lý, điều hành ngân hàng để xảy ra sai phạm sẽ bị đình chỉ và không được đảm nhiệm chức vụ này tại chính đơn vị đó trong vòng ba năm. Ngoài ra, ngân hàng vi phạm sẽ bị hạn chế mở rộng phạm vi cũng như quy mô, địa bàn hoạt động trong thời hạn một năm kể từ ngày xử lý. Hoạt động cho vay của ngân hàng vi phạm có thể bị hạn chế hoặc tạm đình chỉ.

Tại chỉ thị này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình yêu cầu cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định về trần lãi suất huy động, đồng thời duy trì đường dây nóng để tiếp nhận phản ảnh các trường hợp ngân hàng huy động vượt trần.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek