Thứ Sáu, 04/10/2024 16:17 CH
Huyện Đồng Xuân:
Hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu thuế năm 2011
Thứ Sáu, 09/09/2011 10:00 SA

Nhờ chủ động khai thác tốt các nguồn thu, đến cuối tháng 8/2011, Chi cục thuế huyện Đồng Xuân thu ngân sách trên 27,5 tỉ đồng, đạt 142% kế hoạch năm, vượt mức dự toán giao, đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn năm trước và trở thành đơn vị dẫn đầu về thu ngân sách vượt kế hoạch trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo dự toán năm 2011, Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân được giao chỉ tiêu thu ngân sách 19,4 tỉ đồng và chỉ tiêu phấn đấu là 21 tỉ đồng, nhưng đến cuối tháng 8/2011, đã thu hơn 27,5 tỉ đồng, đạt 142% kế hoạch năm, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các nguồn thu chiếm tỉ trọng lớn gồm thu thuế doanh nghiệp Nhà nước 18,5 tỉ đồng, thu doanh nghiệp ngoài quốc doanh 4,5 tỉ đồng và thu thuế sử dụng đất 1,1 tỉ đồng… Ông Nguyễn Văn Lộc, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân cho biết: Ngay từ đầu năm, Chi cục đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm, những biện pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thoát thu như tham mưu cho UBND huyện trong công tác phối hợp các địa phương, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lĩnh vực thuế. Đồng thời xác định rõ các nguồn thu lớn để tập trung quản lý, chủ động khai thác và tiến hành thu đúng thu đủ vào ngân sách nhà nước như nguồn thu từ doanh nghiệp nhà nước, thuế tài nguyên, thuế vận tải, các công trình xây dựng vãng lai và hộ kinh doanh cá thể…

Bên cạnh việc khai thác tốt các nguồn thu, chi cục còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát để đảm bảo tăng thu theo đúng quy định pháp luật, vừa nuôi dưỡng nguồn thu vừa chống thất thu thuế trên địa bàn. Theo đó, cán bộ các tổ, đội thuế thường xuyên kiểm tra, theo dõi hoạt động sản xuất kinh doanh và doanh số hàng tháng, hàng quý của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể có quy mô lớn. Trên cơ sở đối chiếu với tờ khai của các tổ chức, cá nhân, cán bộ thuế sẽ hạn chế thấp nhất tình trạng gian lận trong việc kê khai nộp thuế của các đối tượng, tránh thất thu cho ngân sách huyện. Nếu phát hiện trường hợp kê khai gian lận, trốn thuế, cán bộ trực tiếp thu thuế sẽ tham mưu cho lãnh đạo chi cục có biện pháp xử lý, truy thu thuế đối với các tổ chức, cá nhân làm sai quy định.

Cùng với việc thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định, Chi cục Thuế huyện còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ các đối tượng nộp thuế, giúp các tổ chức, cá nhân ở địa phương hiểu rõ các chế độ, chính sách, pháp luật thuế, từ đó tự giác thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với nhà nước. Theo ông Nguyễn Kỳ Phùng, đội trưởng đội tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế chi cục Thuế huyện Đồng Xuân, hàng năm đơn vị đều phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy, cụ thể là Trung tâm Chính trị huyện tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền về chính sách thuế cho các đoàn thể. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền về thuế tại các xã, thị trấn giúp người nộp thuế hiểu rõ các chính sách, quy trình nộp thuế theo quy định. Vì vậy, hầu hết người dân đều có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Lộc cho biết: Trong những tháng còn lại của năm 2011 đơn vị tiếp tục thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn, tăng cường tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế đến với người dân, thường xuyên hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đối tượng nộp thuế, đẩy mạnh công tác thanh tra hành vi gian lận thuế, chống thất thu thuế, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Chi cục sẽ tiến hành rà soát các nguồn thu chưa đạt, trong đó chủ yếu là các khoản huy động ngoài ngân sách cho các chương trình mục tiêu như kiên cố hóa kênh mương, trường lớp học, giao thông nông thôn… Đồng thời kiểm tra, nhắc nhở các doanh nghiệp, cá nhân còn nợ thuế để tiến hành thu hoặc cưỡng chế nếu đối tượng quá chây ì. Chi cục phấn đấu giảm số nợ lũy tiến của các năm trước, cụ thể sẽ giảm 90% nợ từ năm 2010 chuyển qua; đồng thời khống chế tỉ lệ nợ thuế năm 2011 không quá 4% số thu nộp ngân sách. Ngoài ra, chi cục cũng triển khai đề án hộ kinh doanh cá thể nộp thuế trực tiếp qua kho bạc ở thị trấn La Hai nhằm giảm bớt các thủ tục hành chính đối với người nộp thuế…

LÊ HẢO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek