Thứ Sáu, 04/10/2024 14:27 CH
Đảm bảo giao thông quốc lộ 1 trong mùa mưa bão:
Khi bị tắc đường, cố gắng sớm thông xe
Thứ Hai, 05/09/2011 14:00 CH

Khi mùa mưa bão đến, đoạn quốc lộ 1 qua Phú Yên thường bị tắc đường ảnh hưởng đến lưu thông trên toàn tuyến. Do vậy đơn vị quản lý đường phải có kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo giao thông khi có sự cố xảy ra. Báo Phú Yên đã trao đổi với ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên xung quanh vấn đề này.

tham-nhua110905.jpg

Thảm nhựa gia cố mặt đường quốc lộ 1 trước mùa mưa bão - Ảnh: H.TRUNG

* Ông có thể cho biết đặc điểm tình hình của đoạn quốc lộ 1 qua Phú Yên?

- Quốc lộ 1 qua tỉnh ta dài 124km, bắt đầu từ km1243+280 thuộc đèo Cù Mông (xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu) đến km1366+546 thuộc đèo Cả (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa). Trên tuyến có 36 cầu, 521 cống các loại, 3 đường cứu nạn, đặc biệt có đến 13 đèo, dốc trong đó đèo Cả là nơi thường xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là trong mùa mưa bão. Do địa chất của tuyến đường đi qua nhiều đoạn không ổn định nên nền mặt đường nhanh xuống cấp. Tình hình thời tiết lại diễn biến phức tạp, thường xảy ra mưa bão làm mặt đường phát sinh rạn nứt, lún vệt bánh xe, ổ gà, sình lún trên diện rộng, khối lượng lớn gây nhiều khó khăn cho công tác đảm bảo giao thông. Một số đoạn đường đi qua sườn núi có mái taluy cao, địa chất không ổn định khi bị ngậm nước nhiều ngày như đoạn qua đèo Cù Mông, dốc Găng, tuyến tránh qua trung tâm TX Sông Cầu, dốc Vườn Xoài và nhất là đoạn từ km1355 đến km 1366+546 thuộc đèo Cả thường xuyên xảy ra sạt lở, sụt lún nền đường gây tắc giao thông. Trên đoạn quốc lộ 1 qua Phú Yên còn 5 cầu hẹp và yếu được xây dựng từ trước năm 1975 gồm cầu Lệ Uyên (TX Sông Cầu), cầu Quán Cau (huyện Tuy An), cầu Cây Tra, Sông Ván, Hảo Sơn (huyện Đông Hòa). Các cầu này cũng rất dễ gây tắc giao thông trong mùa mưa bão.

* Vậy phương án đảm bảo giao thông trong mùa mưa bão trên quốc lộ 1 qua Phú Yên sẽ được thực hiện như thế nào?

- Trước mùa mưa bão, chúng tôi đã thành lập ban chỉ huy phòng chống lụt bão, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, xây dựng phương án trình Khu quản lý đường bộ V phê duyệt. Ngoài việc hoàn chỉnh mạng lưới thông tin liên lạc giữa ban phòng chống lụt bão với các đơn vị trực thuộc, công ty còn chuẩn bị các dầm cầu tạm sẵn sàng huy động khi có sự cố xảy ra, điều chuyển các loại vật tư, thiết bị cần thiết đến những nơi thường xảy ra ách tắc giao thông đồng thời tăng cường kiểm tra, phát hiện và sửa chữa kịp thời hệ thống cầu, đường; khai thông cống, rãnh dọc. Trong mùa mưa bão, lực lượng tuần đường của Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên bám đường ngày đêm nhằm kịp thời phát hiện sự cố, báo công ty có biện pháp ứng cứu kịp thời. Các tình huống cụ thể sẽ có phương án phù hợp nhưng mục tiêu của đơn vị là khi bị tắc đường cố gắng thông xe trong thời gian sớm nhất. Trong trường hợp sự cố lớn, Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên sẽ báo cáo cấp trên và ban chỉ huy phòng chống lụt bão địa phương xin chi viện.

* Những năm gần đây, mùa mưa nào đèo Cả cũng bị tắc đường. Công ty sẽ làm gì để đảm bảo giao thông tại đây?

- Việc đèo Cả bị ùn tắc giao thông đã được nhắc đến nhiều lần tại các hội nghị của tỉnh, của Khu quản lý đường bộ V và cả Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhưng hiện vẫn chưa có giải pháp gì triệt để (trừ khi làm hầm đường bộ qua đèo). Tại đây trong mùa mưa bão có rất nhiều điểm có thể sạt trượt gây tắc đường nên công ty phải chuẩn bị sẵn lực lượng xe máy để giải tỏa lượng đất đá ở mái taluy dương đổ xuống đường. Khi mưa bão xảy ra, đoạn quốc lộ 1 qua đèo Cả được chúng tôi đặc biệt quan tâm. Nếu có sự cố thì sẽ tập trung xử lý suốt ngày đêm. Tuy nhiên khó khăn là Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên không có kinh phí để duy trì xe máy thi công ứng trực trên đèo Cả suốt thời gian diễn ra mưa bão mà khi có tắc đường mới đưa thiết bị từ nơi khác đến.

* Còn dốc Vườn Xoài, nơi đã được ban bố tình trạng khẩn cấp trong mùa mưa năm 2010 thì sao thưa ông?

- Hiện công ty đã tiến hành san ủi mặt bằng phía tây đoạn đường này trong phạm vi dài 350m, rộng khoảng 30m. Khi mùa mưa bão đến, nếu đường tiếp tục xảy ra sụt lún như những năm trước thì khu vực đã được san ủi sẽ trở thành tuyến tránh cho các loại xe qua lại. Do vậy trong mùa mưa năm nay, chắc chắn đoạn quốc lộ 1 qua dốc Vườn Xoài sẽ không xảy ra ách tắc giao thông. Hiện công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án khắc phục sụt lún tại dốc Vườn Xoài đã được huyện Tuy An hoàn tất, công tác đấu thầu triển khai thi công đang được tiến hành. Việc khắc phục sự cố của đoạn đường sẽ mất thêm một thời gian nữa nhưng sẽ không có chuyện tắc đường kéo dài như những mùa mưa bão năm trước.

* Xin cảm ơn ông!

THANH HOÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek