Thứ Sáu, 04/10/2024 16:21 CH
Phú Yên có môi trường đầu tư hấp dẫn
Thứ Bảy, 03/09/2011 14:30 CH

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên 2011, nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đã bày tỏ nguyện vọng cũng như đề xuất những vấn đề liên quan đến việc thu hút, triển khai các dự án đầu tư tại tỉnh. Báo Phú Yên ghi lại một số ý kiến:

 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh:

ong-Khanh110903.jpgPhú Yên là một tỉnh nằm trong khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ, có địa hình đa dạng, đầy đủ các điều kiện mà các nhà đầu tư cần, như giao thông vận tải, điện, hạ tầng cơ sở… Hoạt động công nghiệp và thương mại của tỉnh cũng đang trên đà tăng trưởng tốt. Hiện ngành công nghiệp khai thác mỏ, chế biến, công nghiệp sản xuất và phân phối điện, nước đang được tỉnh quan tâm đầu tư, đẩy mạnh sản xuất và đạt mức tăng trưởng khá. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội, kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh ngày một tăng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã chủ động cải thiện môi trường đầu tư, các dự án đầu tư nước ngoài đã đăng ký đạt nhiều tỉ USD, trong đó có 18 dự án đã đi vào hoạt động với vốn đầu tư trên 400 triệu USD. Trong nước thì có 223 dự án đã đăng ký đầu tư với số vốn đăng ký trên 50.000 tỉ đồng. Đây là những con số rất đáng khích lệ đối với sự phát triển của tỉnh, cho thấy Phú Yên còn rất nhiều tiềm năng để phát triển.

Từ những tiềm năng và lợi thế nói trên, đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Phú Yên đã và đang trở thành một thị trường đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm kiếm cơ hội đầu tư. Tôi tin rằng, hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên lần này là dịp để tìm hiểu thêm về tiềm năng của tỉnh và đưa ra các quyết định đầu tư kịp thời, đúng đắn.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam K. V. S. R. Subbaiah: “Các nhà đầu tư nên chọn Phú Yên”

ong-Supe110902.jpgĐặc thù ngành sản xuất kinh doanh của chúng tôi có liên quan đến hàng nghìn hộ nông dân, nên trong quá trình hoạt động không tránh khỏi những va chạm, vướng mắc khiến công ty gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, dù gặp bất cứ khó khăn nào thì chúng tôi luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm, chia sẻ kịp thời của các ngành, các cấp chính quyền địa phương. Nhờ đó, công ty có thể giải quyết mọi khó khăn một cách hợp tình, hợp lý nhất. Đến nay, việc sản xuất, kinh doanh ngày càng đi vào ổn định và phát triển, từ công suất 2.000 tấn mía cây/ngày nâng lên 6.000 tấn mía cây/ngày (Nhà máy đường Sơn Hòa) và Nhà máy đường Đồng Xuân lên 2.000 tấn mía cây/ngày. Trong 10 năm qua, công ty đã tiêu thụ 4,7 triệu tấn mía cây, trả cho bà con trên 3.000 tỉ đồng tiền mía, đóng thuế cho ngân sách nhà nước 200 tỉ đồng, đầu tư cho bà con số tiền hơn 500 tỉ đồng. Ngoài ra, công ty còn tham gia nhiều công tác từ thiện xã hội, góp phần chia sẻ khó khăn với bà con nghèo của tỉnh.

Hiện nay, sản phẩm đường tinh luyện của Nhà máy đường KCP đã khẳng định được thương hiệu đối với người tiêu dùng, đồng thời cung cấp nguyên liệu cho các công ty nước giải khát, hàng công nghệ thực phẩm… Được sự động viên, giúp đỡ của tỉnh, vừa qua công ty đã xây dựng được vùng nguyên liệu ổn định rộng 16.000ha trên địa bàn 41 xã, 4 huyện và 1 thị xã để yên tâm sản xuất, kinh doanh. Sở dĩ, công ty chúng tôi gặt hái được những thành quả trên là nhờ sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của các cấp lãnh đạo trong thời gian qua. Trong 4 - 5 năm sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư khoảng 50 triệu USD cho các dự án khác như đầu tư sản xuất nhiên liệu sinh học.

Tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên lần này, tôi có lời khuyên đối với các nhà đầu tư nên lựa chọn Phú Yên, vì đây là một môi trường đầu tư rất thuận lợi và nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển, lại được sự quan tâm nhiệt tình, chu đáo của chính quyền địa phương.

Tổng giám đốc Công ty du lịch Sao Việt Huỳnh Thị Kim Hương: “Mong rằng các thủ tục hành chính sẽ đơn giản và dễ dàng hơn đối với nhà đầu tư”

ba-Huong110903.jpgThời gian qua, Phú Yên đã trở thành sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư. Khi đến đây tìm hiểu cơ hội đầu tư, các doanh nghiệp cần có những thông tin liên quan, kể cả giá đất, vì nếu không có những thông tin này, họ không tính được hiệu quả đầu tư. Về cơ sở hạ tầng, nhà đầu tư cần được tỉnh quan tâm về điện, nước, đường sá đến hàng rào dự án, trong đó đặc biệt chú ý là đường bay và nhà ga. Một khó khăn của các nhà đầu tư khi đến Phú Yên là công tác giải tỏa và đền bù. Vì vậy, tỉnh cần thành lập một tổ chức đền bù, giải tỏa chuyên nghiệp nhằm rút ngắn thời gian triển khai dự án. Bên cạnh đó, các thủ tục về đất đai, ưu đãi đầu tư của tỉnh phải minh bạch, thông thoáng. Nhà nước cũng cần thống nhất cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước có quyền hoặc trả tiền một lần hoặc trả tiền hàng năm trong việc thuê đất. Chúng tôi rất mừng khi thấy tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính và mong rằng các thủ tục hành chính sẽ được đơn giản, thiết thực và dễ dàng hơn.

Đại diện Công ty TNHH trồng cây kiểng xuất khẩu Phú Yên và Công ty TNHH New City Việt Nam Chen Li Hsun: “Cam kết triển khai các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư”

ong-Chen110903.jpgPhú Yên giàu tiềm năng phát triển nông nghiệp, du lịch sinh thái rừng và biển, nhưng vẫn chưa được tận dụng và khai thác đúng mức. Mục tiêu chủ yếu của chúng tôi khi đến Phú Yên là đầu tư vào ngành du lịch và phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Từ khi có ý định đầu tư vào Phú Yên, chúng tôi đã được chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện để làm việc thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư của 2 dự án.

Để tạo được sức hút với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, Phú Yên cần chú ý hơn nữa đến các chính sách thu hút đầu tư, như giảm thiểu các thủ tục hành chính, có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp trong việc giải quyết nhu cầu đầu tư các đơn vị; tạo cơ chế chính sách ưu đãi thông thoáng, minh bạch; quan tâm đầu tư cở sở hạ tầng cho các nhà đầu tư có điều kiện làm việc thuận lợi, nâng cấp sân bay và tăng tần suất bay để tạo thuận lợi cho việc đi lại của các nhà đầu tư và cả du khách.

Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình Đoàn Trinh: “Cần sớm giải phóng, bàn giao mặt bằng để doanh nghiệp triển khai giai đoạn một của dự án”

ong-Trinh110903.jpgCông ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình được UBND tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà tại xã An Hải (huyện Tuy An). Mục tiêu của dự án là xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp tiêu chuẩn cao cấp với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh. Chúng tôi mong muốn khi đi vào hoạt động, dự án sẽ tăng hiệu quả sử dụng đất, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân, tăng nguồn thu cho ngân sách, tạo ra một điểm nhấn cho tỉnh nhà trong thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư đến từ trong và ngoài nước.

Trong quá trình hoạt động tại Phú Yên, được làm việc với các cơ quan chức năng và nhân dân trong tỉnh, Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình luôn nhận được sự hỗ trợ trong khâu thủ tục, sự chào đón nồng hậu dành cho nhà đầu tư. Điều đó làm chúng tôi thêm tin tưởng vào sự thành công của dự án. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm giải phóng, bàn giao mặt bng để Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình có thể triển khai, đưa giai đoạn một của dự án vào hoạt động trong năm 2016 theo đúng kế hoạch, tạo tiền đề cho những giai đoạn tiếp theo.

Giám đốc quan hệ công chúng Tập đoàn Dewan Andrew Sheets: “Phú Yên đã tạo cho chúng tôi sự tin tưởng về một môi trường đầu tư tiềm năng”

andrew110903.jpgĐây là lần thứ hai tôi đến với Phú Yên, nhưng thực sự ấn tượng với cảnh quan thiên nhiên và tình cảm của người dân. Qua tìm hiểu, Tập đoàn Dewan được biết Phú Yên có rất nhiều tiềm năng và lợi thế, nhất là lĩnh vực du lịch. Vì vậy, chúng tôi quyết định tiến tới đầu tư tại TP Tuy Hòa một dự án du lịch. Hy vọng, Tập đoàn Dewan sẽ góp phần đắc lực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của Phú Yên. Để thu hút các nhà đầu tư, tỉnh cần phát huy những gì đã làm được trong thời gian qua như ưu đãi đầu tư,

cải thiện môi trường đầu tư, cải cách các thủ tục hành chính… Ngoài ra, Phú Yên cần đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông, tập trung đào tạo tay nghề cho người lao động, đặc biệt là du lịch. Lĩnh vực này không chỉ cần một nguồn nhân lực dồi dào mà còn phải có kiến thức, kỹ năng giao tiếp và họ chính là những người giúp nâng cao hình ảnh của Phú Yên trong mắt bạn bè và du khách. Tỉnh cũng cần tạo ra sự liên kết với các tỉnh khác trong khu vực để tổ chức các tour du lịch đưa khách nước ngoài tham quan những cảnh đẹp của Phú Yên với những bãi biển còn hoang sơ, đầy nắng và gió dlàm du khách nước ngoài say đắm.

HOÀI TRUNG - NGÔ XUÂN (ghi)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đi hội chợ quốc tế
Thứ Sáu, 02/09/2011 17:30 CH
Thành công của một doanh nghiệp FDI
Thứ Sáu, 02/09/2011 15:00 CH
CPI tháng 8 của Phú Yên tăng 0,52%
Thứ Sáu, 02/09/2011 13:00 CH
Điểm đến hấp dẫn của du khách
Thứ Sáu, 02/09/2011 10:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek