Thứ Sáu, 04/10/2024 16:32 CH
Đổi thay ở Sơn Thành Đông
Chủ Nhật, 04/09/2011 08:00 SA

Cuộc sống của người dân ở xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa) có nhiều đổi thay. Những con đường bê tông trải dài ở các thôn, nhà cửa mọc lên san sát, khang trang đã tạo nên một diện mạo mới của một vùng nông thôn miền núi.

sonthanh110903.jpg

Khu vực trung tâm xã Sơn Thành Đông hôm nay - Ảnh: T.HỘI

Ông Thái An Nam, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Thành Đông phấn khởi cho biết: “Trước năm 1997, Sơn Thành (Sơn Thành Đông và Sơn Thành Tây ngày nay) là một xã miền núi không điện thắp sáng, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, một bộ phận bà con sống nhờ vào việc phá rừng. Còn bây giờ, Sơn Thành Đông đã có nhiều đổi thay. Hiện toàn xã có hơn 2.308 hộ, với 9.591 người, trong đó 96% hộ có nhà xây cấp 4 và cấp 3; 95% hộ có xe máy, 100% hộ có điện thắp sáng, 100% nhà có phương tiện nghe nhìn. Hạ tầng phát trin, đã tác động tích cực đến việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hợp lý”.

Theo ông Thái An Nam, trung bình mỗi năm, người dân trong xã gieo trồng 328ha lúa, 712ha sắn, 250ha mía, 36ha tiêu; đàn gia súc, gia cầm phát trin ổn định, đàn bò của địa phương hiện có trên 1.300 con, trong đó bò lai chiếm 50% tổng đàn. Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và chăn nuôi nên sản lượng đạt cao, hiệu quả kinh tế hàng năm đều tăng.

Ông Nguyễn Thành Duy, người dân ở đây cho biết: “5 năm trở lại đây, Sơn Thành Đông đã có nhiều điều kiện thuận lợi đểphát triển các mô hình kinh tế nông - lâm. Bên cạnh đó, nhờ nguồn vốn vay của ngân hàng cộng với chính sách giao khoán rừng của Nhà nước, nhiều thanh niên đã biết làm kinh tế và giàu lên trên chính quê hương của mình”.

Kinh tế phát trin, cơ sở hạ tầng điện - đường - trường - trạm cũng từng bước được đầu tư xây dựng. Với chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay, xã Sơn Thành Đông có chín tuyến giao thông được bê tông hóa, với chiều dài trên 10km, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân. Ngoài ra, đường ĐT 645 từ trung tâm xã đi xã Hòa Mỹ Tây dài trên 11km do UBND huyện Tây Hòa đầu tư đã được khởi công xây dựng. Khi đường này hoàn thành, sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế liên kết vùng giữa Sơn Thành Đông với các xã lân cận.

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, Sơn Thành Đông còn đạt nhiều thành tựu trong lĩnh vực văn hóa, xã hội. Xã được công nhận phổ cập giáo dục tiu học, xóa mù chữ và phổ cập giáo dục THCS. Ngoài hai trường tiu học trên địa bàn xã đã được kiên cố hóa đểphấn đấu đạt chuẩn một trường trong năm nay, xã cũng đang đầu tư mở rộng trường mầm non bán trú, với kinh phí gần 2 tỉ đồng (trong đó, tổ chức Loreto Vietnam - Australia Progarm tài trợ 60.000 USD). Bên cạnh đó, xã cũng đang đầu tư trên 1,5 tỉ đồng đểnâng cấp chợ trung tâm, tiến hành quy hoạch đầu tư xây dựng khu vui chơi, giải trí cho thanh thiếu niên. “Sự quan tâm đầu tư của tỉnh và huyện, cùng với sự phấn đấu vươn lên của cán bộ, đảng viên và người dân trong xã trong thời gian qua là tiền đề quan trọng đểxây dựng Sơn Thành Đông trở thành xã nông thôn mới phát trin năng động vào năm 2015”, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Thành Đông Thái An Nam cho biết thêm.

THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek