Thứ Sáu, 04/10/2024 16:28 CH
Xây dựng thương hiệu cho các hợp tác xã:
Phải “trợ sức” từ các cấp, ngành
Thứ Bảy, 03/09/2011 11:00 SA

Trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, thương hiệu là tài sản giúp các hợp tác xã (HTX) hướng đến việc giới thiệu và tôn vinh giá trị sản phẩm của người nông dân.

lua-giong[1]110903.jpg

Nhiều HTX vẫn chưa xây dựng được thương hiệu lúa giống. Trong ảnh: Xã viên HTX nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa) trao đổi kinh nghiệm sản xuất lúa giống - Ảnh: Q.BẢO

Thực tế hiện nay cho thấy, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh vẫn chưa chú trọng đến việc đầu tư xây dựng thương hiệu riêng của mình, do đầu ra sản phẩm tiềm ẩn nhiều rủi ro, phần nhiều được tiêu thụ thông qua trung gian. Một số HTX không có điều kiện hoặc không dám đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, thiếu các sản phẩm mới, chủ yếu chỉ làm dịch vụ nội đồng phục vụ xã viên… Bên cạnh việc thiếu vốn, nguồn nhân lực, khả năng đóng góp của một số HTX cho kinh tế tập thể còn nhiều hạn chế, thụ động trong phát triển sản xuất, không có phương án kinh doanh khả thi, có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước...

Hiện nay, các HTX trên địa bàn tỉnh có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các loại cây trồng, như lúa, mía, cà phê… Do đó, không chỉ xây dựng mà mỗi doanh nghiệp, HTX phải có chiến lược dài hạn về quảng bá thương hiệu để đông đảo người tiêu dùng biết đến. Với HTX nông nghiệp, có thể tập trung xây dựng thương hiệu cho nông sản, đặc biệt là lúa giống, cùng

với tìm đầu ra ổn định trên thị trường. Các HTX thủ công mỹ nghệ cần tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã phong phú thông qua việc liên kết tiêu thụ, xuất khẩu với các tổ chức trong và ngoài nước. Các HTX vận tải xây dựng thương hiệu bằng việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, cũng như nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức của người lái, phụ xe, tạo uy tín đối với khách hàng.

Thực tế cho thấy, xây dựng thương hiệu cho các HTX là việc không hề đơn giản, vì hoạt động sản xuất của các xã viên còn mang tính nhỏ lẻ, phân tán. Trong khi đó, ngoài việc thực hiện các yêu cầu khắt khe về kỹ thuật, công nghệ, các HTX cũng phải đầu tư một khoản vốn lớn để xây dựng trụ sở, nhà xưởng, trang thiết bị phục vụ sản xuất. Ngoài ra, HTX còn phải tính đến việc giảm chi phí đầu vào, vừa giữ vững chất lượng sản phẩm để có thể cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Một khó khăn khác là do năng lực sản xuất hạn chế, nên một số HTX không có đủ sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường một khi sức mua tăng cao.

Do vậy, để thuận lợi cho việc xây dựng thương hiệu, các HTX có chung sản phẩm hoặc cùng vùng miền hoạt động cần liên kết với nhau thành lập liên hiệp các HTX nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, tìm đầu ra bền vững và tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Liên hiệp HTX có vai trò thúc đẩy các HTX phát triển các dòng sản phẩm mới; theo dõi, cung cấp, tư vấn cho các thành viên về biến động giá cả và định hướng theo nhu cầu của thị trường. Liên hiệp HTX cũng có thể tư vấn cho các HTX thành viên đẩy mạnh sản xuất các loại sản phẩm mà thị trường đang có nhu cầu; đàm phán, ký hợp đồng chuyển giao công nghệ, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm... với các đối tác trong và ngoài nước.

Xây dựng thương hiệu đã khó, giữ gìn thương hiệu lại càng khó hơn. Do đó, trong điều kiện chưa thành lập được liên hiệp HTX, mỗi HTX cần tận dụng mọi cơ hội để xây dựng, quảng bá thương hiệu của mình dưới nhiều hình thức, như tham gia các hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như quảng bá hình ảnh HTX bằng website riêng của mình.

BẢO PHƯỚC

(Liên minh Hợp tác xã tỉnh)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek