Chủ Nhật, 06/10/2024 05:43 SA
Đưa điện về 100% thôn, buôn:
Lòng dân phấn khởi
Thứ Bảy, 02/04/2011 11:00 SA

NIỀM VUI ÐIỆN VỀ

Ma Lon, Phó trưởng thôn Phú Hải (xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân) phấn khởi bày tỏ: “Thôn Phú Hải đã được định canh, định cư gần 10 năm. Trong thời gian ấy, bà con luôn được Đảng và Nhà nước chăm lo về mọi mặt, đời sống ngày càng cải thiện, con em có nơi học hành đến nơi đến chốn. Nay lại đưa điện đến từng nhà, bà con vui lắm!”.

 

Điện hạ thế được kéo vào từng hộ dân - Ảnh: A.BANG


Chung niềm vui với bà con dân tộc thiểu số nơi vùng cao này lần đầu tiên thấy ánh sáng điện tỏa sáng nhà mình, Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc xúc động bảo: “Phú Mỡ là căn cứ địa vững chắc trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, bà con đã chịu đựng nhiều thiếu thốn, khó khăn nhưng vẫn một lòng tin theo Đảng. Nay có điện là đem ánh sáng văn minh đến cho buôn làng. Bà con sẽ tiếp cận các phương tiện nghe nhìn hiện đại như ti vi, internet. Đời sống tinh thần của bà con sẽ được tốt hơn, tiếp thêm sức mạnh cho họ trong sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Để đưa điện về 2 thôn Phú Hải và Phú Đồng thuộc xã đặc biệt khó khăn Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân), Tổng Công ty Điện lực Miền Trung đã đầu tư 29 tỉ đồng thuộc dự án Điện nông thôn Miền Trung kéo 13,5km đường dây 22kV, lắp 2 trạm biến áp có dung lượng 112,5kVA; Công ty Điện lực Phú Yên đầu tư gần 700 triệu đồng, kéo 1,32km đường dây hạ áp và lắp đặt công tơ điện cho tất cả 167 hộ dân và UBND huyện Đồng Xuân hỗ trợ mỗi hộ một triệu đồng để đưa điện vào nhà.

NỖ LỰC LỚN CỦA NGÀNH ÐIỆN

Năm 2002, Phú Yên là một trong số ít tỉnh trong cả nước đưa điện đến 100% xã. Đây là một trong 10 sự kiện nổi bật của tỉnh Phú Yên năm ấy. Xác định điện là hạ tầng kỹ thuật quan trọng cần đi trước một bước, phong trào điện khí hóa nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh. Từ đầu năm 2009, ngành điện cùng cơ quan chức năng lập dự án đầu tư huy động các nguồn lực ưu tiên đưa điện về các thôn, buôn còn lại. Đặc biệt, dự án Điện nông thôn Miền Trung do Tổng công ty Điện lực Miền Trung làm chủ đầu tư và dự án Năng lượng nông thôn giai đoạn 2 do Sở Công Thương Phú Yên làm chủ đầu tư đã tạo điều kiện cho Phú Yên sớm hoàn thành mục tiêu đưa điện về 100% thôn, buôn, khu dân cư.

Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên Trần Văn Khoa, cho biết trong quá trình thi công đưa lưới điện quốc gia về các thôn, xóm vùng sâu, vùng xa, các đơn vị thi công đã gặp không ít khó khăn do địa hình phức tạp, giao thông cách trở; nhất là việc triển khai thi công đường dây vào hai thôn Phú Đồng và Phú Hải. Nơi đây, hệ thống giao thông có đường dây điện bám theo đã xuống cấp trầm trọng không thể đi lại vào mùa mưa qua 5km rừng nguyên sinh. Trong các đợt lũ lụt cuối năm 2010, toàn bộ địa hình ở đây bị chia cắt, nhưng với quyết tâm đem ánh sáng đến cho đồng bào, Ban Quản lý Dự án điện nông thôn Miền Trung đã cùng đơn vị thi công khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành công trình chào mừng Đại lễ 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển.

Trong khi Tổng Công ty Điện lực Miền Trung tập trung lo giải quyết lưới điện trung thế 22kV, Công ty Điện lực Phú Yên đã triển khai thực hiện đầu tư toàn bộ lưới điện áp và nhánh rẽ, công tơ cấp điện lần lượt đến tất cả 802 hộ dân ở 8 thôn, buôn thuộc dự án. Vào cuối tháng 12/2010, công ty đã đóng điện cho thôn Phước Giang (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa); tháng 1/2011 đã đưa điện về 5 thôn, khu dân cư của TX Sông Cầu gồm thôn Hảo Danh, xóm cát, thôn Triều Sơn, thôn Mỹ Sơn (xã Xuân Thọ 1), xóm Vũng Me thôn Vũng La (xã Xuân Phương) và thôn Bình Tây (xã Xuân Lâm) và mới đây là 2 thôn Phú Hải, Phú Đồng (xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân).

Ông Trần Văn Khoa nói: “So với nhiều tỉnh khác trong khu vực, Phú Yên còn khó khăn hơn nhiều, nhưng với kết quả hoàn thành mục tiêu đưa điện về 100% thôn, buôn cho thấy sự quan tâm rất lớn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Rõ ràng việc phủ kín lưới điện đến từng thôn, buôn sẽ là điều kiện quan trọng để Phú Yên thúc đẩy nhanh việc phát triển kinh tế - xã hội ở những vùng khó khăn, xóa dần khoảng cách với vùng đồng bằng, đô thị”.

NGUYÊN TRƯỜNG - AN BANG


BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vân Hòa chuyển mình
Thứ Sáu, 01/04/2011 14:00 CH
Hướng mở đầy triển vọng
Thứ Sáu, 01/04/2011 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek