Chủ Nhật, 06/10/2024 07:31 SA
Sông cầu xây dựng đô thị dịch vụ du lịch:
Hướng mở đầy triển vọng
Thứ Sáu, 01/04/2011 10:00 SA

Nằm trên đường thiên lý Bắc - Nam, vịnh Xuân Ðài là danh thắng quốc gia như chắp thêm đôi cánh cho TX Sông Cầu huy động được nhiều nguồn lực khai thác tiềm năng, thế mạnh về du lịch để trở thành đô thị dịch vụ du lịch hấp dẫn du khách.
 
Trung tâm TX Sông Cầu nhìn từ vịnh Xuân Đài. - Ảnh: N.TRƯỜNG

Về lại Sông Cầu trong những ngày cuối tháng 3 lịch sử, giữa lúc thị xã rộn ràng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 400 năm Phú Yên với lễ đón nhận bằng di tích - danh thắng quốc gia cho vịnh Xuân Đài, chúng tôi càng cảm nhận những chuyển động mạnh mẽ của vùng đất ven biển hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị dịch vụ.

TĂNG CƯỜNG HẠ TẦNG KỸ THUẬT ÐÔ THỊ

Không phải ngẫu nhiên mà người Pháp chọn Sông Cầu là tỉnh lỵ Phú Yên. Chính cảnh quan độc đáo núi liền biển tạo nên vịnh, bãi biển đẹp là lực hút nhà cầm quyền Pháp. Tài liệu của người Pháp để lại cho thấy họ đã có quy hoạch chi tiết vùng vịnh Xuân Đài để biến Sông Cầu thành một đô thị biển hấp dẫn. Tuy nhiên, sau Cách mạng Tháng Tám 1945, người Pháp ra đi và tỉnh lỵ Phú Yên chuyển về Tuy Hòa, Sông Cầu dường như bị lãng quên.

Từ khi được “nâng cấp” thành thị xã, có thể nói diện mạo của Sông Cầu thay đổi từng ngày. Tại khu vực nội thị, bên cạnh hệ thống giao thông đô thị ngày càng hoàn thiện còn có nhiều dự án lớn đang được thi công khẩn trương. Trung tâm nội thị đang trong quá trình chỉnh trang như một đại công trình xây dựng. Dòng sông Tam Giang, đoạn chảy qua giữa lòng trung tâm thị xã rợp bóng dừa xanh đang hình thành hệ thống bờ kè kiên cố kết hợp với giao thông dọc sông có vốn đầu tư 160 tỉ đồng sẽ tạo điểm nhấn của thị xã. Về hướng tây - bắc, gắn với dự án Tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân, tuyến đường đang thảm nhựa bê tông rộng đến 36m, mở rộng không gian đô thị về hướng bắc và hướng tây, hình thành thêm nhiều khu dân cư mới, nhiều công trình phúc lợi xã hội mới. Từ hướng đông nhìn ra vịnh Xuân Đài, công trình kè chống xói lở bờ sông, bờ biển có vốn đầu tư 96 tỉ đồng đã hoàn thành khu B, còn khu A trong giai đoạn hoàn thiện. Kết hợp với kè, Sông Cầu còn hình thành một tuyến giao thông dọc biển dài 3,4km bao quanh trung tâm đô thị. Còn phía bên trong kè, kết quả của dự án lấn biển tạo quỹ đất rộng 40ha đang được quy hoạch lại để phát triển thành một khu dịch vụ tập trung của thị xã.

Ông Nguyễn Tiểu (85 tuổi), từ Quảng Trị theo gia đình đến Sông Cầu lúc 13 tuổi, mưu sống bằng nghề chụp ảnh, đã giới thiệu cho chúng tôi những bức ảnh ông chụp cách đây trên 40 năm. Phố thị Sông Cầu ngày ấy hiện ra trong ảnh là những ngôi nhà cấp 4 lợp lá dừa. Ông Tiểu nhận xét: “Những năm gần đây Sông Cầu thay đổi nhiều lắm, rõ nhất là cảnh quan đô thị ngày càng khang trang. Còn người dân Sông Cầu sống rất chan hòa, nên vùng đất này dễ làm ăn”.

Bí thư Thị ủy Lương Minh Sơn cho biết: “Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ IX xác định giai đoạn 2011-2015 chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, đến năm 2015 hoàn chỉnh tiêu chí của đô thị loại 4 để TX Sông Cầu trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch và dịch vụ phía bắc tỉnh Phú Yên. Trong đó, thị xã tập trung thu hút đầu tư, phát triển mạnh ngành du lịch, phấn đấu đạt mức tăng 21-22%/năm”.

TẬP TRUNG KHAI THÁC  TIỀM NĂNG DU LỊCH

Thực tế cho thấy tiềm năng về du lịch của Sông Cầu rất lớn. Ngoài 8 điểm du lịch do tỉnh quy hoạch gồm: Khu du lịch Long Hải - phường Xuân Yên (10ha), Bãi Tràm - Xuân Cảnh (70ha), Bãi Ôm - Xuân Phương (18ha), Đồng Bé - Xuân Thịnh (30ha), Bãi Bàng (20ha), Bãi Bầu (10ha), Bãi Rạng (30ha), làng du lịch thôn 4, xã Xuân Hải (100ha). Thị xã cũng xác định một số điểm du lịch khác như: Nhất Tự Sơn (Xuân Thành), khu Bãi Tiên (Xuân Cảnh), đập Thạch Khê, Suối Mơ, di chỉ Cồn Đình (Xuân Lộc), di chỉ Gò Ốc (Xuân Bình), bãi tắm biển phía đông Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu, di tích Hành Cung Long Bình, Hòn Nần, Hòn Hương, núi Yên Beo, làng cổ Diêm Trường, Miếu Công thần và đã hình thành 2 tuyến du lịch (Vịnh Xuân Đài - Đầm Cù Mông và vùng phụ cận; Tuy Hòa - Sông Cầu - vùng Đông Bắc Sông Cầu - Bình Định).

Tiềm năng, thế mạnh về du lịch đó đã được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước chú ý. TX Sông Cầu đã có hơn 10 dự án đầu tư có tầm ảnh hưởng lớn đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế như Khu du lịch sinh thái Hòn ngọc Bãi Tràm, Khu du lịch sinh thái Bãi Rạng, Khu du lịch Long Hải, Khu đô thị mới Lệ Uyên… Ngoài ra, nhiều điểm du lịch khác đã được quy hoạch đang xúc tiến đầu tư như Bãi Ôm (Xuân Phương), Đồng Bé (Xuân Thịnh), Làng du lịch sinh thái ven biển Xuân Hải… Thị xã cũng đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá du lịch Sông Cầu; xây dựng thương hiệu đặc sản tôm hùm, nước mắm, cá cơm sấy, rượu Quán Đế, rượu cá ngựa, dừa… để thúc đẩy ngành kinh tế dịch vụ phát triển nhanh hơn nữa.

Phấn khởi hơn, vịnh Xuân Đài với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp vừa được Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch công nhận danh thắng quốc gia. Việc đánh giá đúng mức tài nguyên thiên nhiên đó sẽ là cơ hội lớn để ngành du lịch Sông Cầu phát triển. Theo Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Trần Quang Nhất, vịnh Xuân Đài là một trong những thắng cảnh tiêu biểu ở Phú Yên có sự kết hợp hài hòa của các yếu tố tự nhiên như núi non, biển cả. Đây là nơi chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng liên quan đến vùng đất Phú Yên cũng như lịch sử dân tộc Việt Nam nên vịnh Xuân Đài có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Di tích này nằm gần các di tích khác như thắng cảnh Gành Đá Dĩa, Đầm Ô Loan, Đầm Cù Mông, do đó có điều kiện thuận lợi để kết nối thành một tuyến tham quan các di tích thắng cảnh ở ven biển Phú Yên. Còn ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho rằng: “Vịnh Xuân Đài với những bãi biển đẹp, không khí trong lành, nếu quy hoạch và khai thác tốt sẽ trở thành một trung tâm du lịch nghỉ dưỡng lớn của đất nước”.

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek