Thứ Sáu, 04/10/2024 06:20 SA
Một thoáng Cù Lao Chàm
Chủ Nhật, 06/03/2011 10:00 SA

Tỉnh Quảng Nam có 125km bờ biển kéo dài từ Điện Ngọc (giáp bãi biển Non Nước, TP Đà Nẵng) đến giáp vịnh Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi), với nhiều đảo, bãi tắm đẹp như: Hà My (huyện Điện Bàn), Cửa Đại (TP Hội An), Bình Minh (huyện Thăng Bình), Tam Thanh (TP Tam Kỳ), Kỳ Hà, Bãi Rạng (huyện Núi Thành)... nơi đâu cũng hoang sơ, tràn đầy gió và ánh nắng mặt trời. Trong số đó không thể không nhắc đến Cù Lao Chàm, khu dự trữ sinh quyển thế giới, một địa chỉ du lịch xanh khi đến đất Quảng Nam.

 

culaocham110306.jpg

Một vịnh nhỏ ở Cù Lao Chàm.

 

Cách phố cổ Hội An khoảng 30km về phía biển Đông, Cù Lao Chàm là quần đảo gồm 8 đảo nhỏ nối sát nhau: hòn Lao, hòn Khô Mẹ, hòn Khô Con, hòn Tai, hòn Dài, hòn Mồ, hòn Lá, hòn Ông. Ở Cù Lao Chàm có những làng chài, bãi tắm đẹp thơ mộng. Dưới biển có nhiều ghềnh đá, nhiều rạn san hô lấp lánh tạo nên những khu vườn thủy cung huyền ảo với trăm nghìn loài hải sản miền nhiệt đới. Trên đảo, hệ động thực vật khá phong phú, đặc biệt có loài chim yến quý hiếm cư ngụ cùng nhiều loài động vật hoang dã. 

 

Đến với Cù Lao Chàm, du khách sẽ được hòa mình trong bầu không khí trong lành của biển cả với những bãi cát vàng, làn nước xanh; thâm nhập cuộc sống dân dã trong sự đón tiếp nồng hậu của cư dân các làng chài; chiêm ngưỡng vẻ đẹp quyến rũ của các địa danh mang nhiều huyền thoại; đảo yến kỳ bí, những ngôi chùa vẫn còn nguyên vẹn dấu tích hàng trăm năm tuổi hay tham gia vào đêm lửa trại và thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương rất nổi tiếng...

 

Cù Lao Chàm còn nổi tiếng với 135 loài san hô thuộc 35 giống, có 6 loài được ghi nhận đầu tiên ở nước ta. Hệ sinh vật biển còn có các loại hải sản quý như tôm hùm, ốc hương, ngọc trai, đồi mồi, ốc vú nàng, cua đá, …

 

Hệ thực vật trong những cánh rừng ở Cù Lao Chàm có hơn 500 loài với nhiều loại lâm sản quý như gõ, kiền kiền, dẻ, chua, mây... Có khoảng 228 loài cây làm thuốc, nhiều loại dược liệu quý như mã tiền, sơn máu, ngũ gia bì. Đặc biệt là 2 loài cây thuốc nam quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam là cây cỏ nhung và trầm hương. Hệ động vật có 12 loài thú, 13 loài chim, 130 loài bò sát, trong đó có khỉ đuôi dài và chim yến.

 

Vào mùa du lịch, từ tháng 3 đến tháng 9, mỗi ngày có vài trăm du khách ra hòn đảo xinh đẹp này. Ngoài cảnh vật được thiên nhiên ban tặng, người dân cù lao rất thân thiện, chân tình, và hết sức có ý thức gìn giữ môi trường. Chính quyền Cù Lao Chàm đang áp dụng chính sách không sử dụng túi nylông, không xả rác để bảo vệ môi trường biển. Hiện nay, mỗi tháng, Cù Lao Chàm đón khoảng 6.000 lượt du khách.

 

Hiện có nhiều tour tham quan phục vụ khách chủ đề “Khám phá Cù lao”. Ở đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những sản phẩm gốm sứ cổ Chu Đậu và nhiều vùng khác mà các nhà khoa học đã tìm thấy trên con tàu đắm ở vùng biển này vài trăm năm trước.

 

Cù Lao Chàm đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào tháng 5/2009.

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek