Thứ Sáu, 04/10/2024 08:27 SA
Nâng cao khả năng cạnh tranh của các hợp tác xã
Thứ Bảy, 05/03/2011 14:30 CH

Năm 2010, mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, biến động giá cả, cạnh tranh thị trường... nhưng nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh vẫn giữ mức phát triển bền vững. Nhiều HTX không chỉ bảo toàn nguồn vốn mà còn tích lũy tái đầu tư, tiến tới làm ăn có lãi.

 

htx3110305.jpg

Đầu tư phát triển giống nông hộ, một thế mạnh của các HTX ở huyện Phú Hòa. - Ảnh: P.NAM

 

Có được thành quả này là nhờ Ban quản trị các HTX đã làm tốt công tác chuẩn bị như nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nguồn đầu ra sản phẩm, gửi cán bộ tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý… Mỗi năm, các HTX tổ chức dạy nghề cho hàng trăm xã viên, tập trung chủ yếu vào các sản phẩm sử dụng nguyên liệu tại chỗ: mây, tre, bẹ chuối... để làm ra các sản phẩm.

 

Hiện nay, việc nâng cao sức cạnh tranh là yếu tố sống còn của các HTX. Do vậy, các HTX phải chủ động thiết lập các hệ thống phân phối, đưa ra các mặt hàng chủ lực, thế mạnh của địa phương để có thể chiếm lĩnh thị trường. HTX có thế mạnh là nguồn lực con người với đầy đủ kinh nghiệm, vốn sống do vậy nên tiến hành liên doanh, liên kết với các công ty tư nhân, các doanh nghiệp lớn hoạt động dịch vụ, sản xuất - kinh doanh… Bên cạnh đó, các HTX mới thành lập nên tập trung khai thác các ngành, lĩnh vực đang có chủ trương xã hội hóa gắn với cộng đồng, phục vụ phát triển kinh tế cộng đồng như: kinh doanh chợ, thu gom rác thải... Mặt khác, các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi, tiểu thủ công nghiệp, giao thông vận tải cần liên kết, quan hệ qua - lại với nhau. Các HTX có thể xây dựng một liên hiệp HTX nông nghiệp để được hỗ trợ về vật tư nông nghiệp sản xuất và bao tiêu sản phẩm. Ngoài ra, mỗi HTX phải khắc phục những hạn chế như năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ quản lý HTX chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tế, lúng túng trong chỉ đạo điều hành, thiếu phương án sản xuất kinh doanh khả thi…

 

Để nâng cao yếu tố cạnh tranh, các HTX cần chủ động gắn kết, hợp tác với các sở, ngành, các tổ chức phi chính phủ, liên minh HTX các địa phương trong và ngoài nước để khai thác tối đa hiệu quả các chương trình, dự án trong đào tạo; trao đổi kinh nghiệm, xúc tiến thương mại, đào tạo đội ngũ nhân lực và cải tiến công nghệ để xây dựng mô hình HTX kiểu mới, tạo ra sản phẩm chất lượng cao phục vụ thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Đơn cử như trong năm 2010, Liên minh HTX tỉnh đã vận động được nguồn hàng cứu trợ của các HTX, của Tổ chức dịch vụ phát triển Đức (DED) tặng quà cho xã viên các HTX bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt, hộ xã viên nghèo. Đó vừa là trách nhiệm của Liên minh với các HTX thành viên cũng như thể hiện sự gắn kết giữa các HTX thành viên với Liên minh HTX tỉnh.

 

Để nâng cao sức cạnh tranh và năng lực hoạt động của các HTX, hàng năm nên tiến hành rà soát, đánh giá kết quả hoạt động theo từng loại hình HTX với quy mô khác nhau để rút kinh nghiệm và nhân điển hình. Đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước đối với khu vực kinh tế tập thể, thực hiện các chế độ chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể như đất đai, tín dụng, các hoạt động nghiên cứu ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, xúc tiến thương mại theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước… Song song với những chủ trương này, về phía các đơn vị kinh tế tập thể cần chú trọng xây dựng phương án kinh doanh hiệu quả, quy hoạch lại đồng ruộng theo vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, phát triển nhân cấy ngành nghề, thị trường tiêu thụ…

 

TRẦN QUỐC VỸ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mừng, lo cây sắn leo đồi
Thứ Bảy, 05/03/2011 07:30 SA
Chấn chỉnh hoạt động xe buýt, taxi
Thứ Sáu, 04/03/2011 14:30 CH
Thi công cầm chừng
Thứ Sáu, 04/03/2011 14:30 CH
Hành khách kêu, nhà xe vẫn bảo lỗ
Thứ Sáu, 04/03/2011 10:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek