Thứ Sáu, 04/10/2024 06:23 SA
Chuẩn bị Năm Du lịch quốc gia 2011:
Xây dựng đội hình tình nguyện viên nhiệt tình, năng động
Chủ Nhật, 06/03/2011 14:00 CH

Theo kế hoạch, ngày 25/3 đội tình nguyện viên (TNV) phục vụ các hoạt động Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 sẽ đi vào hoạt động. Mục tiêu của đội TNV là giới thiệu, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các đại biểu, khách du lịch trong và ngoài nước khi đến với Phú Yên.

 

xuandai110306.jpg

Du khách ngắm cảnh, chụp ảnh lưu niệm ở vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu). - Ảnh: L.MINH

 

HÀO HỨNG ĐĂNG KÝ LÀM TÌNH NGUYỆN VIÊN

 

Từ trước Tết Nguyên đán nhiều bạn trẻ là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong nước về nghỉ tết đã rất hào hứng khi nghe thông tin tuyển chọn đội hình TNV phục vụ các hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia. Trần Thị Phương Thảo, sinh viên Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh, nói: “Em nghe nói Tỉnh Đoàn có tuyển TNV nên đăng ký từ hôm về nghỉ tết. Nếu được chọn, em sẽ sắp xếp việc học để về quê làm tình nguyện trong dịp tổ chức các sự kiện lớn”. Còn bạn Lê Thị Hảo, sinh viên lớp báo chí Trường Đại học Khoa học Xã hội - Nhân văn TP Hồ Chí Minh, hào hứng: “Em rất thích hoạt động hướng dẫn viên du lịch. Còn gì vui hơn khi được giới thiệu với du khách những nét độc đáo về văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh quê mình. Hơn nữa, công việc này sẽ rất bổ ích cho nghề phóng viên của em sau này”.

 

Đối với sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh thì đây là một sân chơi mà các bạn ao ước từ lâu. Hoàng Nam, sinh viên Trường Đại học Phú Yên, thổ lộ: “Từ sau tết, em và nhóm bạn đã rủ nhau đăng ký dự tuyển làm TNV. Ngoài việc học, tụi em tranh thủ lên mạng tìm các tài liệu sách báo giới thiệu về văn hóa, lịch sử, các điểm đến của Phú Yên”. Một bạn khác trong nhóm cho biết, đang tập trung luyện tiếng Anh để có thể nghe được người nước ngoài nói và nói cho người nước ngoài nghe khi họ đến du lịch ở quê mình.

 

Theo bộ phận tiếp nhận đăng ký dự tuyển TNV (Tỉnh Đoàn Phú Yên), đến thời điểm hiện tại đã có gần 300 hồ sơ đăng ký. Phần đông là sinh viên, đoàn viên thanh niên, có một số là cán bộ, công chức, giáo viên trẻ… Từ số đăng ký trên, ban sơ tuyển sẽ có buổi phỏng vấn, tuyển chọn 200 người để tiếp tục tập huấn chuyên sâu đáp ứng yêu cầu của một TNV.

 

KIẾN THỨC, NGOẠI NGỮ VÀ KỸ NĂNG GIAO TIẾP

 

Để trở thành một TNV, yếu tố cần đầu tiên là nhiệt tình và tự nguyện. Bên cạnh đó, các bạn cần có kỹ năng giao tiếp, vốn kiến thức và khả năng ngoại ngữ. Một số tiêu chí cơ bản để chọn TNV được ban tuyển chọn đưa ra như: Là đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh (hội viên Hội LHTNVN, Hội Sinh viên) đang học tập và làm việc tại Phú Yên và sinh viên, thanh niên Phú Yên đang học tập công tác trong và ngoài nước; có kiến thức hiểu biết về di sản văn hóa, lịch sử Phú Yên; có kiến thức ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp; sức khỏe tốt, ngoại hình dễ nhìn… Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên Phạm Thị Minh Hiền cho biết: “Sắp tới ban sơ tuyển sẽ phỏng vấn gút danh sách chọn 200 TVN, sau đó tiến hành tập huấn nghiệp vụ. Cách thức hoạt động của đội TNV sẽ chia theo nhóm, đội hình phục vụ cho các hoạt động Năm Du lịch quốc gia theo từng chuyên đề như: Đón tiếp và hướng dẫn các đoàn khách lưu trú; phục vụ tại các địa điểm tổ chức sự kiện; hướng dẫn các đoàn khách tham quan du lịch; thuyết minh viên tại các điểm du lịch; đón tiếp và hướng dẫn du khách tại các địa điểm công cộng… Trong số 200 TNV này sẽ chọn 50–100 TNV làm lực lượng nòng cốt, thường trực”.

 

Theo ông Phan Đình Phùng, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, đồng thời là Chánh văn phòng BTC Năm Du lịch quốc gia 2011, Tỉnh Đoàn Phú Yên chịu trách nhiệm chính về việc tổ chức tuyển chọn, xây dựng kế hoạch điều hành đội hình TNV. Phối hợp với các đơn vị chuyên môn nghiệp vụ như: Phòng Ngoại vụ (Văn phòng UBND tỉnh), Phòng PA61 (Công an tỉnh), Trường Đại học Phú Yên, các phòng nghiệp vụ thuộc Sở VH-TT-DL… để tập huấn nghiệp vụ cho các nhóm TNV.

 

Đối với các TNV, ngoài được tập huấn nghiệp vụ, trang bị, hệ thống lại một số kiến thức cơ bản về văn hóa, lịch sử, đất nước con người Phú Yên, các điểm du lịch, danh thắng… còn được trang bị đồng phục và một số phương tiện để thực hiện nhiệm vụ. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2011 cấp giấy chứng nhận.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek