Thứ Sáu, 04/10/2024 08:28 SA
Xây dựng đề án bản đồ điện tử TP Tuy Hòa:
Bước đột phá trong quản lý đô thị
Thứ Bảy, 05/03/2011 11:05 SA

Công trình ứng dụng công nghệ thông tin địa lý (GIS) trong quản lý hệ thống tên đường, tên công trình công cộng trên địa bàn TP Tuy Hòa đang được Sở Xây dựng phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh thực hiện. Đây là công trình có nhiều ý nghĩa, mang tính đột phá trong quản lý đô thị.

 

TP-2110305.jpg

Xây dựng bản đồ điện tử TP Tuy Hòa giúp cho việc quản lý đô thị chặt chẽ, khoa học hơn. Trong ảnh: Đường Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa - Ảnh: N.CHUNG

 

Dự án GIS đang được triển khai và sẽ hoàn thành cuối năm 2011, kinh phí thực hiện dự án khoảng 300 triệu đồng. Bản đồ điện tử tên nhà, tên đường và công trình công cộng trên địa bàn TP Tuy Hòa nhằm nâng cao năng lực quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đô thị. Sở Xây dựng chủ trì tổ chức triển khai đề tài, cung cấp và kiểm tra thông tin các lớp chuyên đề giao thông, danh mục các đối tượng cần đưa vào hệ thống. Chương trình hỗ trợ quản lý nhằm phục vụ cho công tác quản lý đô thị; nâng cao năng lực quản lý kết cấu hạ tầng giao thông ở lĩnh vực tên đường và các công trình công cộng trên địa bàn TP Tuy Hòa. Đặc biệt, chương trình cung cấp đủ thông tin và hỗ trợ tìm kiếm đường đi, vị trí, thông tin gắn với tên đường, tên các công trình công cộng, dịch vụ, du lịch… trên địa bàn TP Tuy Hòa; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và từng bước đưa thành phố trở thành đô thị hiện đại. Đây là phương pháp xây dựng một cơ sở dữ liệu thông tin địa lý trên internet cho phép người sử dụng có thể tìm kiếm vị trí, thông tin gắn bó với các cơ quan hành chính, các điểm du lịch; tìm kiếm đường đi ngắn nhất giữa hai giao điểm, giữa nhiều điểm. Đồng thời, chương trình cũng hỗ trợ các cơ quan hữu quan quản lý hạ tầng giao thông, các công trình công cộng trên địa bàn thành phố.

 

Ứng dụng thông tin địa lý phát triển rất nhanh và rộng khắp vài thập kỷ qua. Sự phát triển các kỹ thuật có liên quan đến GIS và GIS đã mở ra nhiều ứng dụng trong giao thông đô thị. GIS thuận lợi trong việc quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông, bản đồ vị trí… Đây là giải pháp trực quan, tiết kiệm nguồn nhân lực để quản lý và cung cấp các dịch vụ thoát nước của đô thị một cách hiệu quả nhất. Các thông tin tìm kiếm được hiển thị dưới dạng dữ liệu kết hợp: các điểm, đường hoặc vùng trên bản đồ và các số liệu dưới dạng văn bản, con số hoặc hình ảnh. Phần mềm cho phép tìm kiếm vị trí các con đường, địa điểm các công trình trên bản đồ TP Tuy Hòa.

 

Đối với các con đường trong thành phố, nội dung thông tin được cung cấp là vị trí con đường, lịch sử hình thành và đổi tên đường; tiểu sử các danh nhân được dùng để đặt tên đường cũng như tên cơ quan gắn với các thủ tục hành chính mà người dân quan tâm; các di tích lịch sử, các địa danh nổi tiếng nằm trên con đường này. Đối với các điểm du lịch, nội dung sẽ là vị trí, các ảnh chụp và tóm tắt sơ lược các điểm du lịch vốn là danh lam thắng cảnh, các địa danh nổi tiếng. Đối với khách sạn và nhà khách hiện có trên địa bàn thành phố, thông tin sẽ là địa chỉ, số điện thoại, số fax, các ảnh ngoài và bên trong tòa nhà.

 

Sở Xây dựng đã lập danh sách những dữ liệu quan trọng, khảo sát, điều tra hiện trạng dữ liệu, phần cứng và phần mềm. Dữ liệu gồm bản đồ giấy, bản đồ số, các bảng biểu số liệu, các đối tượng cần thể hiện như: cơ quan hành chính, các điểm du lịch, hệ thống giao thông và các phương tiện hỗ trợ trên toàn thành phố. Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, người trực tiếp triển khai dự án ứng dụng công nghệ thông tin địa lý trong quản lý hệ thống tên đường, tên công trình công cộng trên địa bàn TP Tuy Hòa cho biết: “Với tính năng công nghệ, nguồn thông tin phong phú được cập nhật một cách có hệ thống, đầy đủ và chi tiết, phần mềm (GIS) sẽ thật sự hữu ích và tiện dụng cho các nhà nghiên cứu, các cơ quan quản lý du lịch, giao thông, đô thị, giáo dục, y tế… và những ai quan tâm đến Phú Yên. Tính độc đáo, sáng tạo trong dự án là gắn thông tin lịch sử văn hóa vào các đối tượng trên bản đồ; tạo lập môi trường và tham gia vào quá trình phát triển TP Tuy Hòa từng bước hiện đại mang yếu tố bền vững. Chúng tôi đang khẩn trương tiến hành dự án và sẽ sớm đưa vào ứng dụng”.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek