Thứ Bảy, 05/10/2024 16:25 CH
TP Tuy Hòa: Xử lý bãi rác cũ như thế nào?
Thứ Bảy, 19/02/2011 15:00 CH

Đầu năm nay, TP Tuy Hòa đã đóng cửa bãi rác cũ, đưa vào hoạt động bãi rác mới tại thôn Thọ Vức xã Hòa Kiến. Việc xử lý bãi rác cũ đang được tiến hành nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ô nhiễm môi trường khu vực xung quanh.

 

bai-rac-110219.jpg

Xử lý bãi rác cũ tại xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa. - Ảnh: H.TRUNG

 

Bãi rác cũ của TP Tuy Hòa hình thành từ năm 2000 tại xã Bình Kiến, sau nhiều lần mở rộng diện tích lên đến 2,6ha. Do gây ô nhiễm môi trường nên việc đóng cửa bãi rác đã được TP Tuy Hòa đặt ra từ lâu, nhưng chưa có điều kiện thực hiện. Khi dự án cải thiện vệ sinh và bảo vệ môi trường TP Tuy Hòa do Vương quốc Bỉ tài trợ được triển khai, xử lý bãi rác là một hợp phần của dự án này, với kinh phí thực hiện 4,3 tỉ đồng. Hiện nhà thầu là Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Nguyên Hưng triển khai các hạng mục xử lý bãi rác Bình Kiến. Theo đó rác sẽ được gom lại trong khu vực rộng 2ha, sau khi được đầm nén, phủ một lớp cát dày 30cm rồi trải lên lớp màng chống thấm bằng nhựa tổng hợp HDPE. Đất hữu cơ sẽ được đổ lên toàn bộ bãi rác để trồng cỏ tạo màu xanh. Trong khu vực bãi rác có các giếng thu khí mêtan; xung quanh xây dựng hàng rào bằng lưới B40 bảo vệ. Một vành đai cây xanh rộng 5m cũng sẽ được hình thành có tác dụng hấp thu khí của bãi rác. Nhằm ngăn nước mưa không cho thấm vào bãi rác, hệ thống mương cách ly xây bằng đá chẻ, đáy bằng bêtông được xây  quanh bãi rác. Ngoài ra khu vực bãi rác cũ còn có 4 giếng quan trắc nước ngầm.

 

Ông Huỳnh Kim Toàn, Giám đốc công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và Công trình đô thị TP Tuy Hòa cho biết, quy trình xử lý này đã được các chuyên gia của dự án cải thiện vệ sinh và bảo vệ môi trường chấp nhận. Ở Việt Nam, các bãi rác bị đóng cửa đều áp dụng cách xử lý này. Nếu có điều kiện, các chủ bãi rác có thể lắp đặt hệ thống thu khí gas để sử dụng vào mục đích khác nhưng chi phí cho việc này quá lớn nên không thể triển khai tại bãi rác Bình Kiến. Theo ông Toàn trong tháng 4 năm nay, việc xử lý bãi rác cũ sẽ hoàn tất, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường đối với khu vực xung quanh.

 

NHÃ NHÀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek