Thứ Bảy, 05/10/2024 18:20 CH
Phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng trên gia súc:
Lúng túng vì chưa có hướng dẫn
Thứ Bảy, 19/02/2011 11:00 SA

Trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, gia súc không được tiêm phòng đúng lịch khiến sức đề kháng dịch bệnh của trâu, bò bị suy giảm, bệnh lở mồm long móng (LMLM) bùng phát trở lại. Các địa phương có gia súc mắc bệnh cùng ngành Thú y tích cực điều trị nhằm khống chế dịch bệnh lây lan...

 

bo-an-dinh110219.jpg

Ngành chức năng phối hợp cùng địa phương tổ chức phun thuốc tiêu độc sát trùng môi trường tại các hộ chăn nuôi bò ở xã An Định, huyện Tuy An. - Ảnh: T.HƯƠNG

 

Từ cuối tháng 1/2011 đến nay, thời tiết thay đổi thất thường, ngày nắng nóng đêm lại lạnh và có nhiều sương khiến cho sức đề kháng của gia súc bị giảm. Ngoài ra việc trâu, bò đã quá thời gian tiêm phòng cũng “góp phần” làm cho nhiều đàn bò bị nhiễm bệnh trở lại.

 

Tại huyện Đồng Xuân, dịch bệnh trên gia súc đã xuất hiện ở các xã Đa Lộc, Xuân Sơn Bắc, Phú Mỡ, Xuân Quang 3. Còn tại huyện Phú Hòa dịch bệnh cũng đã xảy ra ở xã Hòa Định Tây; ở huyện Tuy An có xã An Định và An Nghiệp… Ông Nguyễn Văn Chánh ở thôn Long Hòa, xã An Định (huyện Tuy An) cho biết: “Sau khi được cán bộ thú y hướng dẫn điều trị bằng lá giang, chuối chát, cộng với mật ong và kết hợp cho uống thuốc nam, hai con bò mắc bệnh LMLM của nhà tôi đã khỏe mạnh trở lại…”.

 

Ông Phan Văn Ba, Chủ tịch UBND xã An Định, cho biết: “Bệnh LMLM bắt đầu tái phát ở địa phương từ 20/1 tại một số hộ chăn nuôi bò ở thôn Long Hòa, sau đó lây lan sang các thôn khác. Hiện xã có 4 thôn gồm: Long Hòa, Định Trung 2, Phong Hanh, Phong Thăng có dịch LMLM, với 45 con bò mắc bệnh. Ngành Thú ý đã phối hợp với địa phương hướng dẫn những hộ chăn nuôi cách điều trị. Đến nay, đã chữa trị khỏi bệnh 30 con, một con bị chết và 14 con đã được theo dõi và tiếp tục điều trị. Địa phương cũng vừa nhận 32 lít thuốc sát trùng Hand Iodine, đang tiến hành phun tiêu độc chuồng trại, dự kiến đến 18/2 sẽ phun xong số thuốc trên ở tất cả các hộ chăn nuôi…”.

 

Ông Tống Văn Đường, Trưởng Trạm Thú y huyện Tuy An, cho biết: “Trong thời gian tái phát dịch, trạm đã phối hợp với các xã, thị trấn, ngành chức năng trong huyện tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng, đồng thời trực tiếp đến từng hộ chăn nuôi hướng dẫn cách điều trị và cách ly số bò nhiễm bệnh để nhanh chóng dập dịch. Đến thời điểm này, công tác vệ sinh môi trường chăn nuôi đã hoàn tất, tình hình dịch bệnh được khống chế. Từ ngày 15 đến 17/2, trên địa bàn huyện Tuy An không phát sinh thêm trâu, bò nào mắc bệnh hay ổ bệnh mới”.

 

Việc phòng chống dịch LMLM được ngành Thú y và các địa phương trong tỉnh đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết đến thời điểm này, ngành Thú y tỉnh vẫn chưa nhận được thông báo cũng như kế hoạch về việc triển khai chương trình tiêm phòng vắc xin LMLM cho giai đoạn tiếp theo (cụ thể là trong năm 2011) từ Trung ương nên chưa thể triển khai cho các đợt tiêm phòng. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh LMLM tái phát trở lại ở nhiều địa phương. Ông Nguyễn Minh Hòa, cho biết thêm: “Chi cục đang theo dõi sát tình hình các ổ dịch LMLM trên địa bàn tỉnh để có biện pháp xử lý nhanh đối với những trường hợp tái phát bệnh. Đồng thời, chi cục triển khai công tác phun thuốc tiêu độc môi trường chăn nuôi với loại thuốc sát trùng  Hand Iodine - loại thuốc có khả năng điều trị các vết thương ở mồm và móng của gia súc khi bị bệnh LMLM. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, còn về lâu dài phải chờ sự chỉ đạo của tỉnh và nguồn vắc xin hỗ trợ từ Trung ương”.

 

TUYẾT HƯƠNG – NGỌC NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek