Thứ Bảy, 05/10/2024 18:10 CH
Vượt khó, các hợp tác xã đẩy mạnh sản xuất
Thứ Bảy, 19/02/2011 08:00 SA

Sau tết, các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh bằng một không khí làm việc hối hả, khẩn trương.

 

May-tre-la-moi-110219.jpg

Đan mây tre lá ở HTX Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa). - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Chị Hà Thị Tình, xã viên HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ (NN KDDV) Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) cho biết: “Sau thời gian nghỉ tết, chúng tôi đi làm trở lại để hoàn thành những công việc còn dang dở, đảm bảo không chậm tiến độ, đồng thời tiếp tục thực hiện công việc mới để gia tăng thu nhập”. Với phương châm “vui xuân nhưng không quên sản xuất”, ngay trong dịp tết, nhiều HTX kinh doanh dịch vụ xăng dầu, HTX làm dịch vụ thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ… đã bố trí nhân lực làm việc 24/24h. Ngoài ra, một số HTX cũng tập trung khai thác các dịch vụ ăn theo trong dịp tết tại các thôn, xã, thị trấn nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của người dân như: giữ xe, bán hàng lưu động, các quán ăn, uống thời vụ…

 

Ngay tại thời điểm trước tết, các HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp như HTX mây tre lá Tân Hòa Bình, HTX Gỗ Trường Thành, HTX Thủ công Mỹ Nghệ An Phú… nhận được khá nhiều hợp đồng sản xuất. Tuy nhiên, do phải dành thời gian để xã viên và người lao động nghỉ tết nên ngay từ mùng 4, mùng 5 tết các đơn vị đã đốc thúc mọi người trở lại làm việc. Ông Lương Tấn Thái, Chủ nhiệm HTX mây tre lá Tân Hòa Bình (xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa) cho biết: “Sau tết, do phải củng cố nhân lực, lắp đặt các thiết bị, công nghệ mới nên tiến độ công việc tuy giảm hơn so với năm ngoái, nhưng nhìn chung vẫn tạo ra lượng việc làm ổn định cho lao động địa phương”.

 

Tại các HTX chuyên doanh vận tải hàng hóa và hành khách, dịch vụ du lịch như: HTX Vận tải cơ giới đường bộ TP Tuy Hòa, HTX Vận tải cơ giới đường bộ Tuy An, HTX Vận tải Thống Nhất… hầu hết xã viên phải đi làm từ sáng mùng hai tết. Do nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp tết tăng cao nên hầu hết các xã viên làm nghề vận tải không được hưởng cái tết trọn vẹn. Ông Phạm Ngọc Trưng, Chủ nhiệm HTX Vận tải cơ giới đường bộ Tuy An, cho biết: “Do đặc thù của ngành nên hầu hết xã viên chỉ được nghỉ tối đa từ hai, ba ngày. Do vậy, HTX phải sắp xếp lịch làm việc, lịch trực sao cho mọi người đều có thể được nghỉ ngang nhau”.

 

dan110219.jpg

Xã viên HTX Hòa Xuân Đông (Đông Hòa) đang đan lát. - Ảnh: X.HUY

 

Trong khi đó, tại các HTX nông nghiệp, dịp tết cũng trùng thời điểm gieo sạ vụ đông xuân nên gần như tất cả các xã viên đều xuống giống, gieo sạ. Do đó, các HTX phải hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân về các dịch vụ nội đồng, phân bón, cày đất… Do đó, những ngày đầu năm, trên cánh đồng của HTX Hòa Thắng 2, Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), An Ninh Đông, An Nghiệp (huyện Tuy An)…, các xã viên nô nức ra đồng thăm lúa. Ông Hồ Quang Nam, Chủ nhiệm HTX Đông Hòa An (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) cho biết: “Một điều thuận lợi của các HTX là không rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động sau tết như một số doanh nghiệp tư nhân khác. Để chủ động cho sản xuất, ngay từ đầu năm HTX đã lập kế hoạch sản xuất cả năm cho xã viên. Bên cạnh đó, Ban chủ nhiệm HTX cũng đã động viên, quán triệt xã viên phải chủ động sắp xếp thời gian hợp lý để bắt tay vào thực hiện công việc ngay sau tết”.

 

Theo Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên Lê Luân, năm 2010 mặc dù kinh tế tập thể vẫn còn nhiều khó khăn do biến động thị trường, vật giá tăng cao, thiên tai, dịch bệnh, hạn hán… nhưng các HTX trong tỉnh cơ bản vượt qua khó khăn, phát triển ổn định, đóng góp nhiều vào nguồn thu ngân sách nhà nước. Tiếp tục phát huy những thành quả đó, trong năm 2011, các HTX cần phải nỗ lực hơn để thực hiện các mục tiêu sản xuất kinh doanh, không ngừng tăng thu nhập, ổn định đời sống cho người lao động.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nhà thầu tiếp tục chậm tiến độ
Thứ Sáu, 18/02/2011 10:30 SA
Sông Hinh: Giá sắn nguyên liệu tăng cao
Thứ Sáu, 18/02/2011 10:00 SA
Tuy An: Diện tích trồng bông vải tăng nhẹ
Thứ Sáu, 18/02/2011 09:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek