Chủ Nhật, 06/10/2024 15:21 CH
Khai thác đất làm lấp ruộng của dân ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa):
Dân kêu nhưng chính quyền chưa giải quyết
Thứ Bảy, 04/12/2010 13:35 CH

Gần 5 năm qua, nhiều diện tích đất của người dân ở thôn Sơn Thọ, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) bị thu hẹp. Sau mỗi mùa mưa, đất canh tác của bà con dọc các triền núi tiếp tục bị đất đá sạt lở, vùi lấp nhiều hơn. Thế nhưng, các ngành liên quan của TP Tuy Hòa vẫn chưa tìm được cách giải quyết.

 

muong-101204.jpg

Mương dẫn nước bị lấp, nước nguồn đổ về cuốn trôi nhiều ruộng rau màu của nông dân. – Ảnh: T.HƯƠNG

 

Xã Hòa Kiến có 97ha đất nông nghiệp, trong đó hơn 37ha nằm dọc theo chân núi Bàn Sơn Trắng. Hiện tại, nhiều diện tích trồng hoa màu của bà con tại đây bị đất sỏi bồi lấp dày hơn 50cm, không thể trồng trọt được. Ông Huỳnh Văn Vương, một trong số những hộ nông dân có ruộng bị bồi lấp, cho biết: “Năm 2003, theo chủ trương của Nhà nước, bà con chúng tôi đồng ý cho nhà thầu khai thác đất sỏi dọc triền núi để phục vụ việc thi công tuyến tránh quốc lộ 1A. Tuy nhiên, sau khi khai thác đất sỏi ,thì nhiều diện tích ruộng bị đá sỏi sạt lở bồi lấp, gây thiệt hại nghiêm trọng, ảnh hưởng việc sản xuất nông nghiệp của người dân, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”. Theo nhiều bà con ở thôn Sơn Thọ, sau mỗi mùa mưa lụt, lượng đất đá trên núi sạt lở bồi lấp lên ruộng ngày càng nhiều, làm cho diện tích trồng hoa màu của nông dân ngày càng bị thu hẹp, có gia đình gần như không còn đất để canh tác.

 

Để phục vụ việc khai thác, vận chuyển đá sỏi, đơn vị thi công đã cho lấp  gần 1km đoạn mương dẫn nước tưới đồng ruộng. Nhưng, sau khi công trình tuyến tránh quốc lộ 1A được hoàn thành thì không có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm khai thông lại hệ thống mương dẫn nước này, làm cho nhiều cánh đồng không có nước tưới, đành bỏ hoang. Ông Trần Văn Ích (thôn Sơn Thọ) bức xúc: “Từ khi Công ty 484 (Hà Nam) khai thác sỏi tại mỏ đất Bàn Sơn Trắng làm lấp mương, 2 sào đất của gia đình tôi đành bỏ hoang vì không có nước để tưới tiêu. Cuộc sống gia đình đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu nhưng 5 năm rồi vẫn chưa thấy ai giải quyết”. Con mương này cũng chính là hệ thống duy nhất thoát nước “nguồn” từ núi đổ về. Khi mùa mưa đến bao nhiêu nước từ thượng nguồn đổ về không có đường rút chảy tràn ra ruộng cuốn hết rau màu, gây xói lở đất trồng… Ông Nguyễn Trọng Thư, một nông dân khác ở thôn Sơn Thọ cho biết: “Không chờ đến mùa lụt mới bị ảnh hưởng, mà hiện nay mỗi khi có mưa là các cánh đồng, rau màu nằm ở những đoạn mương lấp đều bị nước mưa tràn xuống “xóa sạch”. Chúng tôi phải gánh chịu thiệt hại liên tục trong nhiều năm nay”.

 

Hệ thống mương tưới này có quy mô khá lớn, trong đó khúc hạ du có chiều sâu khoảng 1,5m, rộng gần 3m. Theo ông Võ Kim Quy, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Hòa Kiến 1, khi mương chưa bị bồi lấp, mỗi khi mùa mưa lụt đến rau màu của bà con cũng có thiệt hại, nhưng không nặng nề như những năm gần đây. Nước từ thượng nguồn đổ về, phần nhiều đã được con mương này dẫn về “xuôi”. Còn 5 năm trở lại đây, thiệt hại của người dân rất lớn. Riêng năm nay, phần hoa màu thiệt hại khoảng 1,5 tỉ đồng.

 

Ông Huỳnh Sĩ Long, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Kiến, cho biết: “UBND xã Hòa Kiến đã nhiều lần có văn bản gửi đến các cấp chính quyền, các cơ quan liên quan mong có biện pháp giải quyết thiệt hại cho dân và sớm khai thông hệ thống mương tưới tiêu đồng ruộng để nhân dân ổn định canh tác. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có cách giải quyết thỏa đáng trong khi cuộc sống của người dân Hòa Kiến vẫn còn gặp nhiều khó khăn”.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nước tràn vào nhà dân
Thứ Bảy, 04/12/2010 15:00 CH
Nuôi chim cút, thu nhập khá
Thứ Bảy, 04/12/2010 09:00 SA
Sông Hinh: Mùa cà phê nhọc nhằn
Thứ Bảy, 04/12/2010 07:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek