Chủ Nhật, 06/10/2024 15:29 CH
Nuôi chim cút, thu nhập khá
Thứ Bảy, 04/12/2010 09:00 SA

Xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) có khoảng 200 gia đình làm nghề nuôi chim cút. Gần đây mô hình này ngày càng được nhân rộng, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho nhiều người dân nơi đây.

 

chim-cut101204.jpg

Chị Nguyễn Thị Lệ đang cho cút ăn. – Ảnh: H.NHƯ

 

Chị Nguyễn Thị Lệ ở thôn Phú Hiệp 3 là người nuôi chim cút lâu năm với quy mô lớn. Hiện trang trại của chị có khoảng 8.000 con với thu nhập hàng tháng khoảng 10 triệu đồng. Chị Lệ cho biết: “Nuôi chim cút tương đối đơn giản. Cút được nuôi trong lồng đóng bằng gỗ, bốn bên là lưới sắt, mỗi chuồng khoảng 200 con. Thức ăn của cút chủ yếu là cám công nghiệp. Chỉ cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêm phòng theo định kỳ và cho ăn đầy đủ thì mỗi ngày với 8.000 con sẽ cho khoảng 6.800-7.000 trứng, mỗi trứng cút có giá 310 đồng. Ngoài ra, phân chim cút cũng được tận dụng bán cho thương lái chở đi các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk… để bón cho cây trồng”. Nhận thấy việc nuôi chim cút mang lại lợi nhuận cao mà không đòi hỏi vốn lớn, kỹ thuật cao, nhiều người dân ở xã Hòa Hiệp Trung đã đến học chị Lệ cách nuôi. Nhờ vậy, thu nhập bình quân của mỗi gia đình nuôi chim cút tại Hòa Hiệp Trung là 3-4 triệu đồng/tháng.

 

Không dừng lại ở việc nuôi, nhiều người còn buôn chim cút. Nhiều gia đình ở Hòa Hiệp Trung đang thực hiện mô hình nuôi chim cút khép kín, từ mua bán trứng, sản xuất con giống, đến bán thịt làm sẵn. Gia đình anh Nguyễn Văn Đệ đã sản xuất chim cút giống trên 8 năm. Ban đầu anh Đệ cũng gặp thất bại vì chưa có kinh nghiệm qua từng lứa ấp. Nhưng thất bại lần trước là bài học để thành công cho lần sau, anh tự nghiên cứu và tạo ra tủ ấp trứng bằng điện. Hiện cơ sở chăn nuôi chim cút của anh khá phát triển, trung bình mỗi ngày ấp nở khoảng 5.000-7.000 con giống. Trứng chim cút được mua gom từ trang trại bà con trong xã, về cho vào lò ấp cút giống rồi cung cấp lại cho bà con có nhu cầu trong và ngoài tỉnh. Cơ sở của anh Đệ cũng là nơi mua và bán chim cút thịt làm sẵn, đại lý cung cấp thức ăn cho các trang trại nuôi chim cút trong xã. Với các hoạt động đó, mỗi tháng anh Đệ thu nhập khoảng 20 triệu đồng.

 

Giống như anh Đệ, gia đình chị Huỳnh Thị Thu ở thôn Phú Hiệp 3 cũng vừa thu trứng, vừa cung cấp giống, thịt… Nhờ vậy, gia đình chị đã trở nên khấm khá, thu nhập mỗi tháng khoảng 5 triệu đồng.

 

Từ việc chăn nuôi, sản xuất chim cút, người dân xã Hòa Hiệp Trung còn có thêm một nghề mới là đóng thùng, lồng chim cút. Anh Bùi Văn Bảo có cơ sở đóng thùng khá nổi tiếng ở đây, đang tạo việc làm thường xuyên cho 5 nhân công, thu nhập mỗi ngày từ 70.000-80.000đồng/người. Thùng, lồng nuôi chim cút của cơ sở anh Bảo cung cấp cho cả xã và nhiều nơi khác trong huyện. Anh Bảo cho biết: “Lúc đầu tôi làm tay, nay đơn đặt hàng ngày càng tăng nên vừa rồi tôi đầu tư mua sắm máy móc để làm một số khâu như bào gỗ, đóng đinh…”. Thu nhập hàng tháng của anh Bảo khoảng 3-4 triệu đồng.

    

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Hiệp Trung Nguyễn Thị Ngọc Son cho biết: “Đời sống của bà con xã Hòa Hiệp Trung trước đây chủ yếu là làm nông, đan lưới, đánh cá. Từ lúc nghề nuôi chim cút phát triển, giúp giải quyết việc làm và mang lại thu nhập ổn định cho nhiều người, trong đó có không ít hộ biết cách làm giàu từ nghề nuôi chim cút”.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek