Chủ Nhật, 06/10/2024 13:35 CH
Câu lạc bộ khuyến nông giúp kinh tế hộ phát triển
Thứ Bảy, 04/12/2010 16:00 CH

Nhờ các câu lạc bộ (CLB) khuyến nông mà xã viên các hợp tác xã (HTX) có điều kiện học tập, liên kết và trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất - kinh doanh. Nhờ đó, kinh tế hộ xã viên nói riêng, HTX nói chung ngày càng phát triển...

 

clb-khuyen-nong101204.jpg

Buổi hội thảo đầu bờ của CLB khuyến nông xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa). - Ảnh: P.HOÀI

 

Thời gian qua, các mô hình trồng trọt, chăn nuôi của nhiều xã viên HTX dù bước đầu đạt được hiệu quả, nhưng quy mô vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún. Do vậy, lợi nhuận thu được của các hộ không cao và gặp nhiều rủi ro. Nhận thức được điều này, nhiều HTX đã thành lập các CLB khuyến nông sinh hoạt định kỳ 1-2 lần/tháng để bà con xã viên có điều kiện gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, thông tin thị trường. Nhờ đó, kinh tế hộ ngày một phát triển.

 

Từ lâu, HTX Nông nghiệp An Ninh Tây (huyện Tuy An) luôn xem khuyến nông là giải pháp hiệu quả hỗ trợ cho kinh tế hộ. Thông qua nghị quyết đại hội xã viên, mỗi hộ phải góp vào quỹ khuyến nông HTX 1kg lúa/sào/vụ, nên hằng năm, CLB khuyến nông của HTX có kinh phí hoạt động lên đến hàng chục triệu đồng. Nhờ nguồn quỹ này, CLB thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm; đưa cán bộ, xã viên đi tham quan một số mô hình nuôi trồng hiệu quả cao trong và ngoài tỉnh; xây dựng các tủ sách kỹ thuật nông - lâm - ngư nghiệp để xã viên tự tìm hiểu và học tập....

 

Để tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật, ban chủ nhiệm CLB thường xuyên phối hợp với các trạm khuyến nông, trạm bảo vệ thực vật huyện, trung tâm cung ứng cây trồng và vật nuôi... xây dựng nhiều mô hình lúa cao sản, chương trình IPM, ICM, mở các lớp nâng cao kiến thức và tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho bà con xã viên. Sau mỗi mô hình, CLB tổ chức hội thảo đầu bờ để rút kinh nghiệm và tuyên truyền nhân rộng. Qua những lần sinh hoạt, cùng với việc tiếp thu những phương thức, kỹ thuật mới, bà con xã viên dần loại bỏ nhiều tập quán, thói quen nuôi trồng lạc hậu.

 

Suốt 10 năm qua, HTX Nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) luôn chú trọng nâng cao vai trò của CLB khuyến nông thông qua các hoạt động sản xuất và cung ứng lúa giống. Trong các kỳ sinh hoạt CLB, HTX đều mời các kỹ sư đầu ngành của tỉnh và huyện về tập huấn kỹ thuật cho bà con. Nhờ đó, hoạt động sản xuất ngày một hiệu quả, năng suất lúa đạt từ 133 tạ/ha/năm lên 137 tạ/ha/năm.

 

Anh Trần Quốc Sử, một thành viên của CLB khuyến nông Hòa Quang Nam tâm sự: “Trước kia, vợ chồng tôi làm quần quật suốt ngày cũng không đủ ăn. Sau khi tham gia CLB, nhờ sự chỉ dẫn, tạo điều kiện hỗ trợ của các thành viên, nên tôi được vay vốn để đầu tư nuôi gà, vịt. Đến nay, vợ chồng tôi đã trả được nợ và có được một số vốn tích lũy kha khá”.

 

Ông Trần Thanh Hoàng, một thành viên khác của CLB cho biết: “Trước khi tham gia sinh hoạt CLB, dù nhà tôi có nuôi heo, bò nhưng hiếm khi tôi chủ động tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia súc. Nhờ tham gia sinh hoạt, tôi đã chủ động hơn trong việc tiêm phòng dịch, thay chuồng lợp tre, lá bằng chuồng làm bằng xi măng cho hợp vệ sinh”.

 

Ông Lê Xuân Đức, Chủ nhiệm HTX Long Hà (huyện Đồng Xuân), khẳng định: “CLB khuyến nông các HTX vừa là trường học, trường nghề vừa là cầu nối hiệu quả để xã viên tiếp cận và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất – kinh doanh, nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Những năm qua, nhờ các CLB khuyến nông, nhiều loại cây, con, giống mới, kỹ thuật mới đã được bà con xã viên đưa vào sản xuất đại trà”.

 

Tuy nhiên, các CLB khuyến nông HTX hiện gặp nhiều khó khăn. Bởi không giống như nhiều tổ chức kinh tế khác, được hỗ trợ về kinh phí hoạt động, các CLB này chủ yếu dựa vào nguồn quỹ do thành viên đóng góp. Chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn, tổ chức, đoàn thể, chưa thực sự quan tâm đến các CLB trong việc chuyển giao công nghệ, cung cấp thông tin thị trường cũng như định hướng nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Trong khi đó, mối quan hệ giữa CLB với xã viên chỉ phát huy tốt trong quan hệ cung ứng các dịch vụ, chưa có sự cộng tác chặt chẽ trong liên kết sản xuất. Mặt khác, nhận thức của xã viên về HTX còn mang tính một chiều, xã viên xem HTX là nơi có thể đáp ứng mọi yêu cầu về quyền lợi bản thân trong khi ý thức trách nhiệm đối với HTX chưa cao.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek