Chủ Nhật, 06/10/2024 15:23 CH
Xây dựng khu dân cư An Bình Thạnh (phường Xuân Đài, TX Sông Cầu):
Nước tràn vào nhà dân
Thứ Bảy, 04/12/2010 15:00 CH

Trong những đợt mưa lũ vừa qua, gần 100 nhà dân ở khu phố Bình Thạnh (phường Xuân Đài, TX Sông Cầu) hứng chịu những đợt lũ bất ngờ do nước từ khu dân cư An Bình Thạnh tràn vào.

 

binh-thanh-101204.jpg

Ở trong nhà vẫn phải xắn quần lội nước. – Ảnh: L.TRÂM

 

Mỗi khi trời mưa, ngôi nhà của anh Lê Văn Nga ở khu phố Bình Thạnh bị nước lũ bao vây. Còn những khi trời mưa to, nước tràn thẳng vào nhà. Ông Nga thở dài: “Từ khi xây dựng khu dân cư An Bình Thạnh thì ở đây trở thành xóm ngập lụt thường xuyên”. Để giảm ngập, ông Nga cùng nhiều gia đình trong xóm đắp con đê nhỏ cạnh hàng rào nhằm cản nước. Thế nhưng, nếu trời mưa to, con đê nhỏ đó không thể nào cản nổi dòng nước chảy thẳng vào nhà. Vì thế, khi mùa mưa đến, nhà ông Nga lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng khiêng lúa, tủ lạnh và các vật dụng khác chạy lụt. Cạnh đó, nhà ông Võ Hữu Khá cũng bị ngập thường xuyên. Ông Khá nói: “Từ nhà trên bước xuống nhà dưới phải xắn quần vì nước ngập gần đến đầu gối. Các giếng khoan cũng bị ngập, thiếu nước sinh hoạt nên người dân ở đây phải đi gánh nước hằng ngày”.

 

Liên quan đến vấn đề chuyển giao dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư An Bình Thạnh, UBND TX Sông Cầu đã gởi tờ trình lên UBND tỉnh Phú Yên xem xét hủy Quyết định số 1775/QĐ-UBND ngày 25/9/2009 của UBND tỉnh Phú Yên về việc phê duyệt phương án tài chính để chuyển giao dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư An Bình Thạnh cho Công ty cổ phần Thành Tín. Lý do, công ty này không thực hiện nghĩa vụ tài chính đúng theo thời gian quy định. Sau đó UBND TX Sông Cầu tiếp tục thi công các hạng mục dở dang của dự án.

“Thủ phạm” làm cho cái xóm nhỏ ở khu phố Bình Thạnh thường xuyên ngập lụt là một cái hố dài 5m ở khu dân cư An Bình Thạnh. Khu dân cư này được xây dựng trên diện tích 6,4ha. Khi xây dựng, đơn vị thi công xây gờ xung quanh chỉ để một cửa thoát nước. Phía sau khu dân cư, gần rừng dương, đơn vị thi công để lại một cái hố mà theo nhiều người dân, đây là nơi thoát nước khu dân cư. Tuy nhiên, do chủ khu rừng dương không đồng ý vì sợ xói mòn nên đơn vị thi công mở một cửa thoát nước khác cạnh đó, nhưng lại xả xuống khu dân cư. Trời mưa, nước từ khu dân cư dồn lại đổ xuống cửa thoát nước này rồi chảy thẳng vào khu phố Bình Thạnh. Không chỉ gây ngập lụt cả xóm, “cửa thoát nước” còn làm hư hại rau màu và các loại cây trồng xung quanh.

Đợt lũ vừa qua, nhiều hộ dân khu phố Bình Thạnh sống ven sông Bình Bá ngoài việc chịu sức ép sạt lở của sông còn phải “gánh” nước từ khu dân cư An Bình Thạnh đổ về. Ông Lê Văn Đẩu, một người dân sống cạnh sông Bình Bá than vãn: “Đợt lũ vừa qua sông Bình Bá sạt lở nghiêm trọng lấn sát nhà dân, chúng tôi chặt cây ăn quả trong vườn bó thành bó thả xuống bờ sông cản lũ. Cả ngày lẫn đêm đứng ngồi không yên, vừa lo nước sông tấn công, vừa lo nước mưa từ khu dân cư An Bình Thạnh đổ về”.

 

Bà Nguyễn Thị Được, một người dân ở đây cho biết, khi còn xã Xuân Thọ 2 (nay thuộc phường Xuân Đài) bà con ở khu phố Bình Thạnh phản ánh sự việc nêu trên lên các cấp và đơn vị thi công để tìm hướng giải quyết nhưng đến nay vụ việc này vẫn “án binh bất động”. Theo Ban Quản lý các công trình đầu tư xây dựng cơ bản TX Sông Cầu, khu dân cư An Bình Thạnh hoàn thành giai đoạn 1 và đang chuẩn bị lập thủ tục đầu tư giai đoạn 2, nên các hạng mục công trình như cống thoát nước chưa hoàn thành. Còn theo báo cáo Thanh tra tỉnh Phú Yên, thời gian qua dự án khu dân cư An Bình Thạnh vướng khâu đền bù giải tỏa, sử dụng đất đai và các hạng mục thi công không đúng thiết kế được duyệt nên đã đề nghị UBND TX Sông Cầu xử lý các tồn đọng.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek