Thứ Năm, 10/10/2024 03:19 SA
Lãi suất tiền gửi VND đang chiếm ưu thế
Thứ Sáu, 07/08/2009 14:00 CH

Mặt bằng lãi suất huy động đồng Việt Nam (VND) và ngoại tệ (chủ yếu là USD) đang biến động mạnh. Trong khi lãi suất VND tăng thì lãi suất USD giảm. Người gửi tiền đang tính toán loại tiền nào sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn trong thời điểm này.

 

sacombank.090807.jpg

Khách hàng giao dịch tại Sacombank Phú Yên - Ảnh: Q.THUẦN

 

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, lãi suất huy động VND trên thị trường đang có xu hướng tăng. Nhiều ngân hàng thương mại như Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Đông Á (DongA Bank), Ngoại thương (Vietcombank), Công thương (Vietinbank)… đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động VND với mức  9%/năm, tăng 0,2 - 0,5%/năm so với đầu năm. Trong khi lãi suất VND đang có xu hướng tăng thì lãi suất huy động USD lại giảm. Theo nhận định của các ngân hàng, mặt bằng lãi suất USD giảm là nhằm thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước về bình ổn thị trường ngoại tệ, hạn chế tình trạng giam giữ ngoại tệ, giải quyết bài toán dư thừa vốn ngoại tệ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhập khẩu tiếp cận được nguồn vốn ngoại tệ, các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm lãi suất huy động USD xuống mức tối đa 1,5%/năm.

 

Theo các ngân hàng thương mại, về lý thuyết, lãi suất giữa các đồng tiền là tương đương nhau, sự khác biệt giữa các đồng tiền sẽ được điều chỉnh lại bằng tỉ giá. Khi đó, khách hàng gửi tiết kiệm bất cứ loại tiền nào, tỉ giá cũng sẽ điều tiết bảo đảm các đồng tiền có lợi ích như nhau. Thế nhưng, trên thực tế, những biến động lãi suất trên thị trường trong thời gian qua bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến tăng trưởng tín dụng. Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, mức tăng trưởng tín dụng qua bảy tháng đầu năm 2009 của các ngân hàng thương mại trên địa bàn đạt xấp xỉ 20% so với đầu năm, cao hơn mức bình quân của cả nước 5%. Điều đó cho thấy nền kinh tế đang có những tín hiệu hồi phục. Ông Trần Kim Hiếu, Phó giám đốc Vietinbank Phú Yên, nhận định: “So sánh tương quan giữa lãi suất VND và USD thời điểm này, kể cả tính đến yếu tố thay đổi của tỉ giá từ nay đến cuối năm, giữ VND vẫn tốt hơn”. Ông Hiếu phân tích: “Lãi suất huy động USD cao nhất chỉ 1,5%/năm, trong khi lãi suất VND là trên 9%/năm, nếu tỉ giá giữa VND/USD ít biến động, rõ ràng giữ VND sẽ có lợi hơn nhiều”. Đồng quan điểm trên, giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần tại Phú Yên cho rằng lãi suất USD đang giảm, tính hấp dẫn, khả năng sinh lời của USD sẽ giảm theo, khi đó người dân, doanh nghiệp sẽ chuyển sang nắm giữ VND và các tài sản khác.

 

Ngân hàng Nhà nước đang tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng nhưng thận trọng theo hướng vừa hỗ trợ vốn cho nền kinh tế, vừa hỗ trợ khả năng thanh khoản của các ngân hàng thương mại (nếu cần), đồng thời giữ nguyên mức lãi suất cơ bản VND. Điều này sẽ giúp cho lãi suất trên thị trường ổn định và người gửi tiền sẽ được hưởng lợi.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek