Thứ Sáu, 11/10/2024 09:26 SA
Tăng gia trên lưng chừng núi đá
Thứ Bảy, 18/07/2009 11:00 SA

Nơi này không có được một khoảnh đất bằng để làm vườn, vậy mà bữa cơm nào, đơn vị cũng dồi dào rau tươi. Thỉnh thoảng lại có thêm cá, thịt từ tăng gia bổ sung vào bữa ăn để tăng cường thể lực cho cán bộ chiến sĩ trong đơn vị.

 

bp-348-090717.jpg

Thu hoạch cá nuôi trong hồ ở Đồn Biên phòng 348 – Ảnh: P.OANH

 

VƯỜN TRÊN TRIỀN NÚI ĐÁ

 

Nằm dưới chân núi Hòn Bù (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) hướng mặt ra biển, doanh trại Đồn Biên phòng 348 như tựa lưng vào một bức vách kiên cố. Từ trên đỉnh cao trải dài đến tận chân núi là những lớp đá gồ ghề, lởm chởm. Cái nắng khô khốc giữa buổi trưa hè như vắt kiệt sinh lực của những thân cây non đang cố bám trên đá núi. Theo chân trung tá, đồn trưởng Đồn Biên phòng 348 Lê Văn Minh, chúng tôi leo qua những tầng đá, lên giữa sườn dốc để tham quan vườn rau tăng gia của đơn vị. Trên nền đá núi trải dài thoai thoải theo triền dốc, vườn rau là một khoảnh đất độ 100 m2 được che nắng bởi những giàn bầu, bí, mướp ở bên trên. Trong vuông đất ấy là từng nhóm rau mồng tơi, bồ ngót, rau đay, cải… xanh um, một góc nhỏ được trồng rau thơm, rau gia vị. Nhìn khắp lượt địa hình địa thế, chúng tôi hiểu rằng để có được vườn rau xanh trên nền đá núi của vùng đồi trọc này quả thật không dễ dàng. Đồn trưởng Lê Văn Minh cho biết: “Mất gần một tuần, toàn đơn vị tập trung đào, xới, bóc lớp đá núi bên trên. Rồi anh em lại sàng lớp đá này để lấy đất, đồng thời đi lấy đất màu ở ruộng, bờ ao và xin phân gia súc của bà con khiêng về đổ xuống, trộn vào đất núi. Công làm đất khá nhọc nhằn và mất nhiều thời gian. Thế mà có hôm, buổi sáng vừa làm đất xong, buổi chiều trời tuôn mưa xối xả. Vậy là công toi. Đất và phân vừa bỏ xuống đã trôi theo dòng nước, chỉ còn lại lổn ngổn sỏi đá. Nhưng rồi, đất cũng không phụ công và sự kiên trì của anh em trong đơn vị. Đồn trưởng Lê Văn Minh nói: “Gần một năm qua, từ lúc có khoảnh đất để trồng trọt, vườn rau này đã cung cấp một lượng lớn rau cho bữa ăn của toàn đơn vị”. Rồi anh khoe với chúng tôi về “dự án” vườn cây ăn trái trên cao: Khu vực này là vùng đồi núi trọc, nếu không có cây cối chắn giữ nước trên núi đổ xuống, vài năm nữa, đất sẽ bị xói, núi trụt đổ vào chân vách doanh trại. Vậy nên, đơn vị trồng xoài để chắn giữ nước, giảm nguy cơ xói lở đất, đồng thời có trái để ăn. Công đoạn trồng xoài cũng không kém công phu. Ban chỉ huy đơn vị đi tìm nguồn giống xoài lai. Cán bộ chiến sĩ đã dành trọn những ngày, giờ nghỉ để đào đá núi làm hố trồng. Có tất cả 40 hố. Rồi, cũng sàng lấy đất núi, trộn thêm đất màu lấy từ ruộng và phân ủ… Có sự chăm chút của cả đơn vị, những cây xoài lớn nhanh và xanh tốt thấy rõ. Chỉ sau một năm nữa, đơn vị sẽ có xoài để ăn, đãi khách và biếu bà con trên địa bàn.

 

ĐA DẠNG LOẠI HÌNH

 

Đồn trưởng Lê Văn Minh cho biết thêm: Hơn một năm qua, trước tình hình giá cả thị trường biến động, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tăng gia nhằm góp phần cải thiện đời sống bộ đội. Song điều kiện cho việc tăng gia tại đơn vị quá hạn chế, anh em đơn vị tích cực xoay xở và đã tìm được những giải pháp khá tốt. Đầu năm 2008, Ban chỉ huy đồn chủ động đề xuất và được UBND xã An Ninh Đông nhất trí cho mượn một khu đất ruộng 300 m2 để trồng thêm rau muống. Khắc phục tình trạng thủy triều dâng làm ngập mặn, đơn vị đã ra sức cải tạo đất, đắp bờ ngăn thủy triều, tích cực bổ sung nguồn phân nước và chăm bón. Nhờ vậy, hơn một năm qua, ruộng rau muống này đã cung cấp hàng trăm kilogam rau, bổ sung một lượng lớn rau vào bữa ăn của cán bộ chiến sĩ. Ngoài ra đây còn là nguồn để tăng cường lượng thức ăn chăn nuôi gia cầm và nuôi thêm cá nước ngọt thật hiệu quả.

 

Từ vườn xoài, chúng tôi được các chiến sĩ trẻ đưa đi tham quan khu vực nuôi cá trê của đơn vị, nằm trên một con dốc phía trên cách đó không xa. Hồ bằng xi măng, rộng hơn 200 m2 với giàn lá dừa che nắng bên trên khá mát mẻ. Binh nhất Nguyễn Văn Vinh đảm trách nhiệm vụ nuôi quân hào hứng khoe túi cá trê vừa vớt trong hồ và cho biết: Những hôm chợ khan hiếm thì cá trê kho, nướng là món khoái khẩu giúp cho bữa ăn của đơn vị được đầy đủ dưỡng chất. Đặc biệt, những khi có khách ở xa đến, dù có bất ngờ, đơn vị vẫn không bị động trong việc làm các món ăn đãi khách.

 

Đa dạng các loại hình tăng gia cũng là một nét mới của Đồn Biên phòng 348. Trong gian bếp, tôi nhìn thấy những chai mắm đỏ au nằm bên cạnh một dãy dài với hàng chục thạp mắm ăn do chính tay anh em trong đơn vị muối. Cách gian bếp không xa có một đàn vịt xiêm hàng chục con mập mạp đang ở thời kỳ đẻ trứng. Những kết quả từ công tác tăng gia của cán bộ chiến sĩ nơi đây khiến chúng tôi khâm phục. Đại úy Trần Xuân Viết phấn khởi cho biết: Chỉ trong sáu tháng đầu năm 2009, đơn vị đã thu về 600kg rau quả, hơn 400 lít mắm và gần 120 kg cá. Những sản phẩm làm ra đã bổ sung vào bữa ăn cho đơn vị, góp phần nâng cao thể chất cho cán bộ chiến sĩ.

 

NGỌC VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek