Thứ Sáu, 11/10/2024 11:24 SA
Hiệu quả của Chương trình 134 ở Hòa Hội
Thứ Sáu, 17/07/2009 18:00 CH

Hòa Hội là xã duy nhất ở huyện Phú Hòa được tiếp nhận nguồn vốn từ Chương trình 134 của Chính phủ. Từ nguồn vốn này, Hòa Hội xây dựng nhà ở, công trình nước sinh hoạt và cấp đất sản xuất cho bà con các thôn, buôn phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.

 

DUA-HAU.090717.jpg

Nông dân xã Hòa Hội chăm sóc dưa hấu. - Ảnh: KIM LIÊN

 

Từ nguồn vốn đầu tư của Chương trình 134, xã Hòa Hội đã đầu tư trên 300 triệu đồng mở rộng 5,5ha đất sản xuất trồng mía cao sản và dưa hấu phủ bạt cho các hộ đồng bào Chăm H’Roi ở buôn Hố Hầm thiếu đất sản xuất; xây dựng nhà ở, giếng nước. Ngoài ra, xã còn liên kết với Nhà máy Đường KCP đầu tư mía giống, phân bón và bao tiêu sản phẩm nhằm đảm bảo thu nhập ổn định cho người dân; vận động các dòng họ và cộng đồng dân cư hiến 0,4ha đất ở cho bà con chưa có nhà…

 

Gia đình Y Thích có sáu nhân khẩu, vợ anh thường xuyên đau bệnh, các con còn nhỏ, cuộc sống rất khó khăn. Được hỗ trợ vốn, Y Thích xây được nhà mới, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, được cấp đất và vay vốn ngân hàng để phát triển sản xuất. Có đất, có vốn, Y Thích canh tác ba sào lúa nước, 2ha xen canh mía - sắn, nuôi bốn con bò lai sind. Y Thích phấn khởi nói: “Mình đã thoát được nghèo rồi, con cái được đến trường học chữ, vui lắm”.

 

Còn chị H’Kiều thì khoe: “Gia đình tôi được cấp ba sào đất và được hướng dẫn kỹ thuật trồng dưa hấu phủ bạt, nên có thu nhập khá”. Hộ ông Nguyễn Hà ở thôn Phong Hậu được Hội Nông dân huyện Phú Hòa bầu chọn nông dân sản xuất giỏi. Trên diện tích 6ha, ông Hà áp dụng mô hình trồng dưa hấu phủ bạt, luân canh bắp lai, mè… mỗi năm thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng/ha. Ngoài ra, ông Hà còn mở rộng 1,2ha đất trồng lúa nước, nuôi bò đàn, trồng dưa hấu trái vụ. Ông Hà tâm sự: “Có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ vào Chương trình 134 của Chính phủ”.

 

Không chỉ riêng trường hợp của Y Thích, H’Kiều hay ông Nguyễn Hà, ở xã Hòa Hội có rất nhiều hộ thoát nghèo từ nguồn vốn đầu tư của Chương trình 134. Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hội cho biết: “Hòa Hội đang “thay da, đổi thịt” từng ngày. Đồng bào Chăm H’Roi ở đây đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, tạo ra nguồn thu nhập ổn định, góp phần xây dựng nông thôn mới ngày càng no ấm”.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek