Thứ Sáu, 11/10/2024 11:22 SA
Một nông dân vượt khó, sản xuất giỏi
Thứ Sáu, 17/07/2009 14:00 CH

Gia cảnh nghèo khó, nhưng nhờ được chính quyền địa phương giúp đỡ, nông dân Hà Văn Minh (xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa) đã thoát nghèo, được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền.

 

Minh.090717.jpg

Anh Hà Văn Minh báo cáo tham luận tại Hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi huyện Sơn Hòa. - Ảnh: A.NGỌC

 

Năm 1978, Hà Văn Minh rời quê Quảng Ngãi vào lập nghiệp ở vùng đất mới xã Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa). Thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm làm ăn, sản xuất nông nghiệp lại phụ thuộc vào nước trời nên mùa màng thất bát khiến hoàn cảnh gia đình ông không thoát được khó khăn. Năm 1994, gia đình anh chuyển về sinh sống tại buôn 53, xã Suối Bạc. Được Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp cho anh vay vốn ngân hàng để xây dựng lò sấy và mở rộng diện tích trồng thuốc lá. Thế nhưng do thu nhập từ cây thuốc lá không cao nên anh Minh chuyển đổi 2,7 ha thuốc lá sang trồng mía. Với năng suất bình quân đạt 70 tấn mía cây/ha, sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi vụ anh Minh thu về 35 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn trồng trên 3 ha mè, bắp lai, đậu xanh, nuôi heo rừng lai… mỗi năm thu nhập vài chục triệu đồng. 

 

Năm 2007, được Hội Nông dân xã tín chấp, anh Minh vay 30 triệu đồng, cộng với số vốn tích cóp, anh đầu tư trồng dưa hấu xuất khẩu trên diện tích 0,8 ha. Anh Minh cho biết: “Vụ dưa đầu tiên không có lãi vì tôi chưa biết kỹ thuật chăm sóc, cách bón phân. Sau khi tìm hiểu quy trình sinh trưởng, phát triển cây dưa và kỹ thuật chăm sóc, tôi áp dụng vào thực tiễn và vụ dưa vừa rồi đã thu lãi 70 triệu đồng”.

 

Theo anh Minh, tuy được chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp đỡ về vốn, kỹ thuật, giống… nhưng không vì thế mà anh ỷ lại. Anh Minh tiết lộ: “Muốn làm giàu, trước hết phải chịu khó học hỏi cách làm hay của người khác, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi; biết cách chọn cây, con giống đạt năng suất, giá trị cao phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương và tìm đầu ra cho sản phẩm”.

 

Với mô hình sản xuất đạt hiệu quả, anh Hà Văn Minh được UBND huyện Sơn Hòa tặng giấy khen vì có thành tích trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, hai năm 2007-2008.

 

Ông Lê Tấn Tài, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sơn Hòa nhận xét: “Anh Hà Văn Minh là một trong những gương điển hình nông dân sản xuất giỏi của huyện, có nhiều cải tiến trong sản xuất, nắm bắt và vận dụng nhanh kỹ thuật mới vào sản xuất. Chúng tôi đang nhân rộng mô hình trồng dưa hấu xuất khẩu của anh Minh ra toàn huyện”.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek