Thứ Sáu, 11/10/2024 11:25 SA
Cho vay hỗ trợ lãi suất dành cho nông dân:
Vẫn rắc rối chuyện hóa đơn
Thứ Sáu, 17/07/2009 14:30 CH

Chương trình cho nông dân vay vốn để mua vật tư làm nhà, sắm máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất được xem là giải pháp phát triển sản xuất khu vực nông thôn. Thế nhưng, hiện còn quá nhiều vướng mắc khiến tiến độ giải ngân vốn chậm, chỉ có vài chục hộ tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi này. 

 

agribank-090717.jpg

Khách hàng giao dịch tại Agribank Phú Yên – Ảnh: Q.THUẦN

 

Sau hơn hai tháng triển khai cho vay vốn theo Quyết định 497/2009 của Thủ tướng Chính phủ, Agribank Phú Yên chỉ mới giải ngân được 2,9 tỉ đồng cho 77 hộ nông dân vay. Trong số đó, có 50 hộ vay mua máy móc, thiết bị cơ khí với số tiền 2,2 tỉ đồng; chỉ có 10 hộ vay vốn mua phân bón, thuốc trừ sâu phục vụ sản xuất nông nghiệp với số tiền 97 triệu đồng; 17 hộ mua vật liệu xây dựng nhà với số tiền 630 triệu đồng.

Theo Quyết định 497, để được vay vốn hỗ trợ lãi suất, nông dân phải có đầy đủ giấy tờ, hóa đơn để chứng minh vốn vay sử dụng đúng mục đích và mua đúng loại hàng hóa trong danh mục hỗ trợ. Theo nhiều nông dân, đây là trở ngại lớn nhất khiến họ không thể “gõ cửa” ngân hàng, vì lâu nay quen với việc mua bán hàng hóa theo hình thức trao tay, không có hóa đơn. Ông Lê Văn Sử ở xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) cho biết: “Đã biết chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay mua máy móc thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp nhưng không thể tiếp cận được vốn, bởi để được hỗ trợ lãi suất đòi hỏi phải có hóa đơn đỏ của món hàng hóa đã mua. Nếu như vậy giá thành sản phẩm sẽ “đội” thêm 10% tiền thuế”.  

 

Việc nông dân mua hàng hóa yêu cầu xuất hóa đơn dẫn đến một nghịch lý là tiền chi thêm cho hóa đơn có khi còn nhiều hơn tiền được hỗ trợ lãi suất, bởi do các cửa hàng ở nông thôn thường nộp thuế theo hình thức khoán doanh thu trong một giai đoạn ổn định nào đó và ngành thuế tính thuế dựa trên mức doanh thu đó. Chính vì vậy, khi mua hàng hóa, nông dân yêu cầu xuất hóa đơn thì nhiều cửa hàng sợ doanh thu và thuế khoán sẽ tăng lên, nên đòi người mua phải chi thêm 10% thuế giá trị gia tăng. Ông Lê Kim Thãi, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Hòa cho biết: “Ở hai gói kích cầu cho vay ngắn hạn và trung – dài hạn triển khai trước đó, có gần 5.000 hộ nông dân trên địa bàn huyện vay với số tiền 45 tỉ đồng. Nhiều mô hình phát triển chăn nuôi, trồng trọt hình thành và phát triển từ nguồn vốn của hai gói kích cầu này. Thế nhưng, đến gói kích cầu thứ ba, nông dân Phú Hòa không thể tiếp cận được vì chuyện hóa đơn, chứng từ và tỉ lệ nội địa hóa một số loại thiết bị máy móc trong danh mục được hỗ trợ lãi suất”.

 

Ông Trần Hữu Định, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) tại Phú Yên cho biết, để triển khai gói kích cầu này, Agribank đã phối hợp với các sở, ban, ngành và hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh tuyên truyền đến từng thôn, buôn để bà con nông dân biết và thụ hưởng chính sách ưu đãi của nhà nước. Việc mua hàng hóa phải có hóa đơn để được hỗ trợ lãi suất khi vay vốn là quy định của Chính phủ, ngân hàng không thể đơn giản hóa thủ tục vay vốn được. Đến thời điểm này, dư nợ cho vay theo gói kích cầu thứ ba chỉ mới được 2,9 tỉ đồng với 77 khách hàng vay, một con số quá ít so với nhu cầu thực tế.

 

Thời hạn cho vay vốn hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 497 chỉ còn hơn 5 tháng nữa và vẫn loay hoay chưa giải quyết được những rắc rối phát sinh. Trong khi đó, nhu cầu vay vốn lãi suất thấp để giảm chi phí sản suất của nông dân Phú Yên rất lớn. “Trong gói kích cầu này có những khoản vay được hỗ trợ 100% lãi suất, nếu nông dân không tiếp cận được vốn là điều rất đáng tiếc” – ông Thãi nói.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek