Thứ Bảy, 12/10/2024 13:22 CH
Chống gian lận thuế trong kinh doanh ôtô, xe gắn máy:
Người tiêu dùng cũng có trách nhiệm
Thứ Sáu, 26/06/2009 15:00 CH

Sau hai năm triển khai thực hiện, Luật Quản lý thuế đã tạo sự chuyển biến mạnh cả từ phía người nộp thuế, cơ quan quản lý thuế, tạo hành lang pháp lý đề cao trách nhiệm của người nộp thuế trong việc chủ động xác định đúng số thuế phải nộp, thực hiện nộp và xác định các ưu đãi được hưởng. Người nộp thuế phải kê khai thuế trung thực, chính xác, nộp thuế đầy đủ, đúng hạn. Song song với sự chủ động, tự giác của người nộp thuế, luật cũng quy định, giao thẩm quyền cho cơ quan thuế cưỡng chế, xử phạt nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân nộp thuế có hành vi gian lận thuế, đảm bảo sự bình đẳng, công bằng cho người chấp hành tốt nghĩa vụ thuế.

 

mua-xe-090626.jpg

Một cửa hàng bán xe gắn máy ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N.HUY

 

Trong quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh xe máy trước đây thực hiện theo Quyết định số 41/2002 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư hướng dẫn số 69/2002 của Bộ Tài chính về chống thất thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp qua giá bán trong hoạt động kinh doanh xe ôtô, xe hai bánh gắn máy đã quy định: “Cơ sở kinh doanh mặt hàng ô tô, xe hai bánh gắn máy ghi giá bán trên hóa đơn giao cho người tiêu dùng thấp hơn giá bán thực tế trên thị trường bị xử lý truy thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo giá bán được xác định trên cơ sở bảng giá tối thiểu ôtô, xe hai bánh gắn máy tính thu lệ phí trước bạ do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định, đồng thời bị xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật”. Song việc xác định được đâu là giá bán thực tế trên thị trường, ai là người chứng minh tìm ra đích thực giá trị là điều không đơn giản, bởi thực tế lâu nay việc mua bán, kinh doanh ô tô, xe máy diễn ra “ngầm”, giá bán hàng ghi trên hóa đơn thường thấp hơn giá mà người mua hàng phải trả, trong khi đó người tiêu dùng lại không quan tâm đến giá ghi trên hóa đơn.

 

Một đơn vị kinh doanh xe máy bán loại xe của hãng Honda nhãn hiệu Lead, Air Blade cho người tiêu dùng với giá ghi trên hóa đơn thấp hơn rất nhiều so với giá thực tế người mua thanh toán. Cụ thể, loại xe Lead giá ghi trên hóa đơn chỉ 30.900.000 đồng, thế nhưng thực tế người mua phải trả đến 36.500.000 đồng. Điều này không những gây thất thu thuế mà còn âm thuế, Nhà nước phải hoàn thuế, thực tế họ vẫn bán xe giá cao hơn giá mua vào, thậm chí có một số đại lý bán xe với giá cao hơn cả giá của cơ sở sản xuất thông báo, phá vỡ hợp đồng đại lý, làm cho các Nhà sản xuất lớn mất uy tín đối với người tiêu dùng. Tất cả những hoạt động gian lận và thủ thuật của các cơ sở kinh doanh xe máy lâu nay đều dưới chiêu bài núp bóng, đối phó với các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan thuế. Nếu kiểm tra thực tế tại cơ sở kinh doanh thì họ luôn có một sổ ghi chép riêng việc thu tiền thực tế bán xe cho khách hàng, còn sổ sách báo cáo kê khai thuế lại thực hiện kiểu khác.

 

Để công tác quản lý kinh doanh xe máy đạt kết quả cao, chống thất thu ngân sách nhà nước, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, lấy lại uy tín của nhà sản xuất xe, cần phải có những giải pháp đồng bộ, có sự phối kết hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành chức năng. Thiết nghĩ, từ trung ương, thông qua sự chỉ đạo của Chính phủ, các bộ ngành công an, tài chính, công nghiệp… nên thành lập đoàn công tác kiểm tra trực tiếp ngay tại nhà sản xuất xe trong việc niêm yết giá xuất bán cho các đại lý, cơ sở kinh doanh các địa phương, để biết được giá bán xe ghi trên hóa đơn có đúng với thực tế đã thu tiền, hay giá ghi trên hóa đơn một đường thu tiền một nẻo (giá trên hóa đơn thấp, thu tiền cao).

 

Đối với địa phương, rất cần có sự phối hợp các sở, ngành chức năng như công an, tài chính, thuế, quản lý thị trường… thành lập đoàn công tác liên ngành kiểm tra đột xuất tại các cơ sở, đại lý kinh doanh xe máy theo các nội dung như: bán xe theo giá niêm yết, công khai giá theo quy định, nếu phát hiện gian lận phải lập biên bản và có biện pháp xử lý nghiêm minh. Nếu trốn thuế với số tiền lớn, đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra xem xét, xử lý theo pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền về Luật Quản lý thuế để mọi người tham gia đấu tranh, kiên quyết bảo vệ chính sách của nhà nước; biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân phản ánh mọi hình thức gian lận, sai phạm của các cơ sở kinh doanh.  

 

NGUYỄN THẾ BẢY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek