Thứ Bảy, 12/10/2024 15:26 CH
Gửi tiết kiệm bằng vàng:
“Kênh” đầu tư đang hút khách
Thứ Sáu, 26/06/2009 07:00 SA

Hiện nay huy động vốn bằng vàng của nhiều ngân hàng thương mại đã và đang thu hút một lượng lớn khách hàng, làm thay đổi tư duy đầu tư sinh lời bằng gửi tiết kiệm đồng Việt Nam (VND) hoặc ngoại tệ.

 

donga-bank-090626.jpg

Donga Bank là một trong số các ngân hàng thương mại ở Phú Yên huy động vàng - Ảnh: Q.THUẦN

 

Hiện chỉ có 2 trong 6 ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên thực hiện huy động vốn bằng vàng, đó là Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và Phòng giao dịch Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank). Ngoài ra, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) tại Phú Yên cũng thực hiện huy động vốn bằng đồng Việt Nam (VND). Loại vàng làm chuẩn để các ngân hàng nhận gởi tiết kiệm là vàng miếng 24K của Công ty cổ phần vàng bạc đá quý TP Hồ Chí Minh (SJC), vàng miếng của DongA bank (DAB – PNJ), vàng miếng của Agribank (AAA)… Lãi suất huy động phổ biến ở mức 2,50% - 2,60%/năm đối với kỳ hạn 6 tháng, 2,70% - 2,75%/năm của kỳ hạn 12 tháng. Ông Trần Quốc Hùng, Giám đốc Phòng giao dịch DongA Bank tại Phú Yên, cho biết: “Việc trả lãi huy động vốn bằng vàng rất linh hoạt. Khi đáo hạn, tùy theo yêu cầu của khách hàng, ngân hàng trả lãi bằng vàng hoặc quy đổi giá trị vàng thành tiền. Ví dụ khách hàng gửi 100 lượng vàng kỳ hạn 12 tháng với lãi suất 2,70%/năm sẽ trả lãi phát sinh bằng 2,7 lượng vàng, hoặc quy đổi 2,7 lượng vàng theo giá trị tại thời điểm đến hạn để trả lãi bằng tiền mặt cho khách hàng. Tuy nhiên, nếu khách hàng rút trước thời hạn thì sẽ không được hưởng lãi như đã cam kết”.

 

Số liệu thống kê tại các ngân hàng thương mại cho thấy, lượng vàng nhàn rỗi trong khu vực dân cư trên địa bàn Phú Yên gửi vào các ngân hàng hiện trên 6.000 lượng, trong đó DongA Bank huy động được 2.100 lượng, còn lại là của Sacombank, Agribank. Theo nhận định của các chuyên gia tài chính, từ đầu năm đến nay, trước cơn biến động của lãi suất ngân hàng, VND giảm giá trước nguy cơ lạm phát, tỉ giá VND/USD tăng, hiện tượng đầu cơ làm biến động giá vàng, giá USD... đã tạo tâm lý lo lắng cho người cất giữ tiền, vàng. Do vậy, đã xuất hiện xu hướng gửi vàng vào ngân hàng theo hình thức tiết kiệm lĩnh lãi, hoặc chuyển đổi tiền gửi trong tài khoản sang vàng và gửi lại ngân hàng. Đại diện Sacombank Phú Yên cho biết, thời gian gần đây, lượng khách hàng đến ngân hàng này gửi tiết kiệm bằng vàng, chuyển đổi tiền gửi trong tài khoản sang vàng tăng lên khoảng 10% so với trước. Điều này cho thấy, tâm lý cất giữ vàng trong dân cư đang dần thay đổi.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek