Vụ kinh tế Nông nghiệp - Bộ Kế hoạch đầu tư cho biết, giá đường đã tăng trên phạm vi cả nước do sản lượng mía và sản lượng đường đều giảm. So với năm ngoái, giá mía đã cao gấp 1,8 lần và giá đường đã tăng cao gần gấp 2 lần.
Trong khi đó, báo cáo thị trường mới đây của Bộ Thương mại cho biết, giá đường bán lẻ dao động trong khoảng 11.000 - 12.500 đ/kg. Và mức giá cao như thế này sẽ tiếp tục được giữ trong tháng 6 tới vì mùa hè nhu cầu đường khá cao.
Giá mía tăng, giá đường sẽ còn giữ ở mức cao. |
Theo tính toán của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, niên vụ 2005 - 2006, cả nước chỉ còn 37 nhà máy đường hoạt động. Dự báo, niên vụ 2005-2006, sản lượng đường chế biến chỉ đạt khoảng 970 ngàn tấn, trong khi nhu cầu tiêu thụ sẽ đạt khoảng 1,35 triệu tấn, cân đối cung cầu sẽ thiếu hụt khoảng 380.000 tấn đường.
Đến nay, Bộ Thương mại đã cấp phép nhập khẩu khoảng 300 ngàn tấn đường cho các doanh nghiệp đầu mối. Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm, do giá đường diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp nhập khẩu khá cầm chừng. Để không xảy ra hiện tượng sốt giá, từ nay đến cuối tháng 8, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ nhập khẩu tối khoảng 150.000 tấn đường để phục vụ nhu cầu trong nước.
Điều bất lợi cho nhập khẩu đường hiện nay là giá đường thế giới cũng đứng ở mức khá cao. Do sản lượng đường thế giới giảm đã đẩy giá đường tăng cao nhất trong vòng 25 năm qua. Hiện giá đường kính trắng lên tới 470 USD/tấn, giá đường thô trên 350 USD/tấn. Nếu so với mặt bằng này, thì giá đường không giảm mà sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao từ nay đến cuối năm.
Tuy nhiên, giá đường cao lại có lợi cho nhiều nhà máy sản xuất trong nước, tuy giá nguyên liệu tăng cao, tổng sản lượng đường công nghiệp giảm, nhưng do giá đường bán ra tăng so với năm ngoái nên hầu hết các nhà máy đều có lãi, nhiều nhà máy công suất lớn và có đủ nguyên liệu thu được lợi nhuận cao, chỉ còn một số rất ít nhà máy bị lỗ ít do thiếu mía, công suất huy động thấp. Mức lãi bình quân trên mỗi tấn đường khong 800-1.500 đồng/kg. Hiện giá thành 7.700-8.500 đồng/kg đường. Đây lại là yếu tố có lợi cho các nhà máy đường trong việc củng cố lại tiềm lực tài chính sau một thời kỳ dài khó khăn.
Theo VNN