Thứ Ba, 01/10/2024 02:35 SA
Dư luận Mỹ ủng hộ việc Quốc hội Mỹ thông qua quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam
Chủ Nhật, 04/06/2006 09:16 SA

Để đẩy nhanh tiến trình gia nhập WTO, Việt Nam đang nỗ lực vận động Quốc hội Mỹ thông qua quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam. Theo Thứ trưởng Lê Văn Bàng, có nhiều hy vọng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam vào cuối tháng 7 tới.

Phóng viên VOV đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Văn Bàng...

** PV: Thưa Thứ trưởng, ngày 31-5, Việt Nam đã ký kết với Mỹ thoả thuận song phương về việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới. Đây có thể coi là thành công mấu chốt đảm bảo cho việc Việt Nam trở thành thành viên của tổ chức này trong một thời gian không xa. Về vấn đề quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn, xin Thứ trưởng cho biết tiến trình này như thế nào?

060604-kyket.jpgThứ trưởng Lê Văn Bàng: Song song với quá trình ký thoả thuận về thương lượng Việt Nam gia nhập WTO, tại Mỹ, người ta dự thảo 2 nghị quyết cho Hạ viện và Thượng viện. Hai nghị quyết này sau đây sẽ được trình cho Uỷ ban tài chính thượng viện và Uỷ ban Tài chính và thuế vụ Hạ viện. Hai uỷ ban này sẽ tổ chức các cuộc điều trần về vấn đề này và sau đó đưa ra xem xét tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ vào cuối tháng 7 năm nay. Sau đó, có thể họ sẽ có một cuộc họp chung để đưa cả hai nghị quyết đó thành một nghị quyết và Tổng thống Mỹ sẽ ký. Như vậy, sau đó, Việt Nam sẽ được hưởng quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn không bị nhắc lại hàng năm nữa.

** PV: Được biết là Thứ trưởng vừa có chuyến thăm Mỹ nhằm vận động Quốc hội Mỹ thông qua thoả thuận song phương cũng như quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam. Xin Thứ trưởng cho biết phản hồi của giới chính khách và kinh doanh Mỹ ra sao?

Thứ trưởng Lê Văn Bàng: Trong hai ngày làm việc, tôi đã có cuộc tiếp xúc với nhiều quan khách. Đối với Bộ Ngoại giao Mỹ, tôi đã tiếp xúc với 3 trợ lý ngoại trưởng, 17 thượng và hạ nghị sỹ và có 2 cuộc làm việc với khoảng 30 giáo sư học giả Mỹ tại trường đại học George Town và khoảng 30 doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ trong tổ chức Liên minh ủng hộ Việt Nam. Qua các cuộc tiếp xúc, chính quyền, Quốc hội, giới doanh nghiệp và dư luận Mỹ rất ủng hộ kết quả cuộc đàm phán giữa Việt Nam và Mỹ về việc Việt Nam gia nhập WTO; đa số ủng hộ Việt Nam được hưởng quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn.

** PV: Thứ trưởng nhận định như thế nào về những thuận lợi, khó khăn của Việt Nam khi tìm kiếm sự ủng hộ của các nghị sĩ ở cả hạ viện và thượng viện đối với việc thông qua quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn?

Thứ trưởng Lê Văn Bàng: Hiện nay có những điểm rất thuận lợi. Trước hết, Việt Nam gia nhập WTO, mở cửa thị trường nên các công ty Mỹ được hưởng thuế thấp hơn, đặc biệt trong các ngành Mỹ rất quan tâm như tài chính, viễn thông, công nghệ cao. Mặc khác, năm nay- năm phía Mỹ rất quan tâm đến quan hệ với Việt Nam và Tổng thống Bush sẽ sang Việt Nam và tham dự APEC diễn ra vào tháng 11 tới. Đây là dịp để Mỹ tăng cường quan hệ với Việt Nam.

Nhìn chung Quốc hội và chính quyền Mỹ ủng hộ, nhưng từng người một, từng nhóm một, có những vấn đề khác nhau. Các đảng viên đảng Cộng hoà hay nói đến vấn đề dân chủ, tôn giáo ở Việt Nam; các nghị sỹ Dân chủ lại hay quan tâm đến vấn đề lao động, môi trường. Họ đòi Việt Nam phải có những bước đi về các vấn đề này để ủng hộ chúng ta. Tôi cho rằng, những tồn tại đó, hai bên đã giải quyết từ đầu năm đến nay và đang tiếp tục giải quyết. Nhưng đó không phải yếu tố quyết định ngăn cản việc thông qua quy chế bình thường vĩnh viễn.

** PV: Thứ trưởng dự đoán như thế nào về thời điểm Việt Nam có thể trở thành thành viên của WTO và được hưởng quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn trong quan hệ với Mỹ?

Thứ trưởng Lê Văn Bàng: Tôi rất tin tưởng và hy vọng Quốc hội Mỹ sẽ sớm thông qua dự luật về quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam có thể là vào cuối tháng 7 hoặc ít nhất là đầu tháng 8 năm nay. Tôi rất hy vọng chúng ta sẽ vào WTO trước khi tổ chức Hội nghị cấp cao APEC tại Hà Nội vào tháng 11 vì trong hội nghị APEC sẽ có bàn bạc về vòng đàm phán Doha- vòng đàm phán thương mại của WTO và chúng ta phải là thành viên WTO thì mới có thể tổ chức hiệu quả, đúng với trách nhiệm của mình.

** PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng./.

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek