Thứ Ba, 01/10/2024 02:29 SA
Cảng Vũng Rô vươn dậy!
Thứ Hai, 05/06/2006 08:02 SA

Từ một hải cảng nhỏ, thiếu thốn nhiều phương tiện, năng lực bốc dỡ hạn chế; ít được biết đến vì khá mới... đến nay, cảng Vũng Rô đã dần “hút” được khách hàng và những tháng gần đây luôn trong tình trạng quá tải. Đáng mừng hơn, nhiều khách hàng có khối lượng hàng lớn và ổn định đã trở thành bạn hàng của cảng. Chính vậy, cảng Vũng Rô đã đặt mục tiêu đạt sản lượng bốc xếp, dỡ hàng năm 2006 này gấp bốn lần so với năm 2005.

 

060605-cau-cang-Vung-Ro-1.jpg
Quang cảnh nhộn nhịp ở cảng Vũng Rô - Ảnh: D.T.X

 

Nếu như năm 2005, Vũng Rô chỉ đón 20 lượt tàu loại từ 1.000 đến 2.000 tấn với sản lượng 18.600 tấn hàng hóa các loại được khai thác qua cảng, thì chỉ trong 5 tháng đầu năm nay đã có đến 41 lượt tàu với 363.000 tấn hàng hóa vào làm hàng tại Vũng Rô. Cao điểm là từ tháng 4 đến nay, cầu cảng Vũng Rô luôn trong tình trạng quá tải. Lẽ ra với chiều dài cầu chính 78 mét, cầu cảng Vũng Rô chỉ có thể cập hai tàu ở hai bên, nhưng do số lượng tàu vào làm hàng quá nhiều, nên đơn vị chịu trách nhiệm khai thác hàng hóa ở đây đã bố trí sắp xếp hợp lý để cùng lúc có thể cập 4 tàu loại từ 1.000 đến 2.000 tấn ở hai bên cầu cảng.

 

Số lượng tàu vào làm hàng ở Vũng Rô tăng đột biến là một tín hiệu rất đáng mừng cho hoạt động của cảng, nhưng cũng đặt ra những vấn đề cấp thiết trong việc khai thác hàng hóa, giải phóng tàu. Trong thời gian đầu, khi mới được giao nhiệm vụ này, Công ty Vận tải biển Phú Yên gặp không ít khó khăn, lúng túng. Cẩu phải đi thuê ngoài, còn đội ngũ 60 công nhân bốc xếp dù đã được đào tạo, tập huấn nhưng vẫn chưa quen việc. Nhằm giúp cho công việc khai thác hàng qua cảng Vũng Rô ổn định và hiệu quả hơn, tỉnh đã đầu tư cho Công ty Vận tải biển Phú Yên trên 10 tỉ đồng để mua một cẩu 25 tấn, xe nâng hàng 3,5 tấn và một tàu lai dắt. Nhờ vậy, tốc độ giải phóng tàu được nâng lên đáng kể. Hiện việc xếp dỡ hàng hóa đối với loại tàu 1.000 tấn chỉ diễn ra trong 2,5 ngày, còn với loại 2.000 tấn thì mất 4 ngày. Theo một số chủ tàu và chủ hàng, tốc độ giải phóng tàu như vậy là chấp nhận được. Điều “được lòng” khách hàng nhất là đơn vị khai thác cảng đã bố trí, sắp xếp hợp lý kế hoạch làm hàng nên hạn chế tình trạng tàu chờ hàng nhiều ngày không gây thiệt hại cho chủ tàu và chủ hàng. Nhờ vậy, từ chỗ chưa tin tưởng, đến nay, nhiều khách hàng, trong đó có một số khách hàng lớn với lượng hàng ổn định như các Công ty TNHH Ngọc Khánh, Phúc Hưng, Than Nha Trang, Nhà máy xi măng COSEVCO, Nhà máy bột mì Phú Túc (GiaLai), đã đặt quan hệ làm ăn lâu dài với Công ty vận tải biển Phú Yên. Với những thuận lợi đó, cảng Vũng Rô đã đặt mục tiêu đạt sản lượng bốc xếp, dỡ 80.000 tấn sản phẩm các loại, gấp hơn 4 lần so với năm ngoái.

 

Tuy nhiên, để Vũng Rô ngày càng nhộn nhịp, cảng cần được đầu tư thêm và sớm hoàn chỉnh một số công trình, hạng mục. Theo một số thuyền trưởng của các tàu ra vào cảng, hiện nay hệ thống phao dẫn luồng vào cảng Vũng Rô chưa đúng theo qui định hàng hải vì bị thiếu và xuống cấp, làm ảnh hưởng đến an toàn của các tàu khi cập cảng. Bên cạnh đó, cảng Vũng Rô cũng chưa có hệ thống phòng cháy chữa cháy và cân điện tử, vốn là những điều bắt buộc đối với cảng biển. Ngoài ra, bộ phận kiểm dịch thực vật cũng là điều mà cảng Vũng Rô cần sớm tổ chức vì hiện nay mỗi lần có tàu vào phải mời bộ phận này từ Nha Trang hoặc Qui Nhơn đến gây rất nhiều phiền phức cho khách hàng.

 

HOÀI TRUNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek