Thứ Tư, 02/10/2024 02:34 SA
Tạo vùng an toàn dịch bệnh ở động vật: làm sao và bao giờ?
Thứ Năm, 18/05/2006 14:22 CH

Dịch bệnh lở mồm long móng xảy ra ở gia súc tiếp sau việc hàng trăm con bò chết vì lạnh cóng hồi cuối năm 2005 khiến người chăn nuôi Phú Yên ngày càng điêu đứng. Để phát triển chăn nuôi bền vững, vấn đề hàng đầu đặt ra hiện nay là phải tạo được vùng an toàn dịch bệnh (ATDB) ở động vật. Trách nhiệm này trước hết thuộc về ngành thú y. Báo Phú Yên ghi nhận một số ý kiến về vấn đề này.

 

* Ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Phú Yên: THỰC HIỆN DỰ ÁN PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH

 

060518-bo.jpg

Để phát triển chăn nuôi bền vững, cần xây dựng vùng an toàn dịch bệnh ở động vật. Trong ảnh: tiêm phòng gia súc ở xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa - Ảnh: N.L

Muốn tạo vùng ATDB, ngành thú y và các địa phương phải điều tra, khảo sát tình hình dịch bệnh động trong 3-5 năm gần đây, từ đó lập kế hoạch xây dựng các chương trình, dự án phòng chống dịch bệnh, tăng cường giám sát dịch bệnh, từng bước khống chế, tiến tới thanh toán bệnh trên địa bàn tỉnh. Ngành thú y tổ chức thực hiện các chiến lược tiêm phòng đại trà hai đợt trong năm, xây dựng hệ thống quản lý, cung ứng vacxin đến cụm huyện để phục vụ tiêm phòng; tổ chức các đợt khử trùng tiêu độc, vệ sinh chuồng trại. Tuyên truyền phổ biến Pháp lệnh Thú y vào thực tiễn sản xuất tạo điều kiện cho người chăn nuôi hiểu thấy rõ tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Ngành thú y tổ chức đào tạo nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cán bộ thú y, củng cố và xây dựng hệ thống kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y và quản lý thuốc thú y; xây dựng cơ chế, chính sách đền bù khi có gia súc mắc bệnh nguy hiểm phải xử lý nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

 

* Bà Phan Thị Thanh Hà, Trưởng trạm thú y huyện Đông Hòa: KIỂM SOÁT CHẶT CHẼ HOẠT ĐỘNG MUA BÁN, VẬN CHUYỂN ĐỘNG VẬT.

 

Lâu nay, ở các vùng ven sông Đà Rằng, các tuyến QL 1A, QL 25, ĐT 645… vẫn còn tình trạng vận chuyển trâu, bò bệnh là một trong những nguyên nhân làm bộc phát dịch bệnh và lây lan sang các vùng xung quanh. Một số loài gia súc gia cầm không kiểm dịch, bị nhiễm bệnh hoặc bệnh không được xử lý tiêu hủy mà chuyên chở qua lại giữa các địa phương cũng là nguyên nhân gây truyền nhiễm và lây lan dịch bệnh nghiêm trọng.

 

Để chấm dứt tình trạng mua bán, vận chuyển động vật bị bệnh hoặc chưa qua kiểm dịch, lực lượng thú y ở cơ sở phải tăng cường các biện pháp kiểm soát kiểm dịch động vật khi vận chuyển. Vấn đề cấp bách đặt ra là ngành thú y xây dựng thêm các điểm, trạm quản lý, kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật ở các tuyến đường lớn, các điểm nóng buôn bán động vật. Đồng thời có biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lén lút buôn bán heo, bò bệnh ở các vùng nông thôn; tiêu hủy động vật bệnh, nhằm ngăn chặn triệt để mầm bệnh phát sinh, tạo ra vùng ATDB động vật.

 

* Ông Nguyễn Ngọc Dậu, Trưởng phòng Kinh tế huyện Sông Hinh: CỦNG CỐ MẠNG LƯỚI THÚ Y CƠ SỞ VÀ THỰC HIỆN TIÊM PHÒNG BẮT BUỘC ĐỘNG VẬT

 

Ở địa bàn vùng miền núi rộng lớn, người dân có tập quán thả rông gia súc theo bầy đàn, điều này dễ gây ra dịch bệnh và lây lan nhanh. Thực tế đòi hỏi phải tăng cường công tác quản lý thú y. Tuy nhiên, hiện nay lực lượng cán bộ thú y ở cơ sở vẫn còn yếu và thiếu, chưa đáp ứng được việc tiêm phòng dịch bệnh, kiểm tra kiểm soát giết mổ, triển khai tiêm phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm, ngăn chặn vận chuyển động vật bị dịch bệnh. Ngoài ra, các thú y viên cơ sở phải có trách nhiệm vận động nhân dân thực hiện Pháp lệnh Thú y về tiêm phòng vacxin gia súc, gia cầm, cùng địa phương thực hiện việc giám sát dịch bệnh trong vùng, xây dựng vùng ATDB.

 

Ngành thú y phải chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương, nhất là ở các miền núi, vùng sâu, vùng xa xây dựng mạng lưới thú y nhằm quản lý tốt công tác thú y, triển khai các chương trình tập huấn cho mạng lưới thú y cơ sở, đồng thời trang bị đầy đủ các phương tiện cho thú y viên bám sát các địa bàn thực hiện các đợt tiêm phòng vacxin gia súc bắt buộc hàng năm.

 

* Ông Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng trạm thú y huyện Phú Hòa: CẦN XÂY DỰNG DỰ ÁN VÙNG, CƠ SỞ ATDB

 

Để tạo sự ổn định cho chăn nuôi phát triển, UBND tỉnh chỉ đạo ngành nông nghiệp triển khai ngay Pháp lệnh Thú y qui định về vùng, cơ sở ATDB động vật. Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn có trách nhiệm xây dựng dự án vùng, cơ sở ATDB, đầu tư cho các hoạt động về thú y và các hoạt động khác trong vùng, cơ sở ATDB. Ngành thú y tỉnh hỗ trợ các địa phương và cơ sở chăn nuôi trong việc xây dựng, quản lý, thực hiện vùng, cơ sở ATDB.

 

Phú HòaBAO VÂY, KHỐNG CHẾ BỐN Ổ DỊCH

 

Huyện Phú Hòa đang tập trung bao vây, khống chế để dập tắt bốn ổ dịch tại các xã trọng điểm Hoà Trị, Hoà An, Hoà Thắng và Hoà Quang Bắc. Hiện ngành thú y địa phương này tổ chức các lớp tập huấn  phòng chống dịch lở mồm ở gia súc cho nhân dân các địa phương đang có ổ dịch, hướng dân bà con các biện pháp phòng trừ bệnh trên heo bò như chủng ngừa, cách nhận biết các dấu hiệu của bệnh, cách điều trị, vệ sinh tiêu độc, tiêu huỷ gia súc khi bị bệnh chết; đồng thời phổ biến những qui định trong buôn bán giết mổ gia súc trong vùng có dịch, tổ chức cho bà con chăn nuôi đăng ký số lượng gia súc cần tiêm phòng để có kế hoạch mua vacxin tiêm phòng trên đàn heo, bò. Theo kế hoạch, sau bốn xã trọng điểm này, huyện Phú Hoà tổ chức tập huấn cho nhân dân các xã còn lại trên địa bàn huyện trong tháng 5 này.                                            

 

   LÊ BIẾT

NGUY CƠ LÂY LAN DỊCH BỆNH TẠI KHU VỰC ĐÈO CẢ

 

Tình trạng phát sinh dịch bệnh và lây lan trên đàn bò tại khu vực đèo Cả, (thuộc xã Hoà Xuân Nam, huyện Đông Hòa) xảy ra nhiều năm nay nhưng việc khống chế dập tắt hiện đang rất phức tạp. Hiện mỗi ngày có đến vài trăm con trâu bò từ các tỉnh phía Bắc trên đường vận chuyển vào Nam đến tập kết tại khu vực này. Tuy nhiên do nhiều trâu bò vận chuyển đã bị nhiễm bệnh, khi tập kết tại khu vực này được các hộ chăn thuê thả rông trên đồng đã khiến bệnh lây lan sang đàn bò của địa phương.                         

 

YÊN HÀ

 

NGUYÊN LƯU (thực hiện)

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek