Thứ Tư, 02/10/2024 05:40 SA
Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu:
Nhà đầu tư chờ hạ tầng kỹ thuật
Thứ Ba, 16/05/2006 07:31 SA

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” so với các khu công nghiệp Hòa Hiệp 1 và An Phú nhưng khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu 1 đã nhanh chóng thu hút được các doanh nghiệp của Bình Định vào đầu tư sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên hạ tầng kỹ thuật của khu công nghiệp này lại chưa được xây dựng hoàn chỉnh nên hoạt động của các nhà đầu tư gặp rất nhiều trở ngại.

 

060516-DBSC.jpg

Thi công đường nội bộ khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu - Ảnh: H.TRUNG

 

Đến nay khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu 1 có 20 dự án đăng ký đầu tư với tổng số vốn đăng ký gần 279 tỷ đồng, trong đó 7 dự án đã đi vào hoạt động, 10 dự án đang xây dựng nhà xưởng và 3 dự án chuẩn bị đầu tư.

Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu 1 có diện tích 105,8 ha nằm trên địa bàn hai xã Xuân Bình và Xuân Hải (huyện Sông Cầu) bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2004 nhưng đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, nhất là của tỉnh Bình Định. Theo đánh giá của ban quản lý các khu công nghiệp Phú Yên trong số các khu công nghiệp của tỉnh, Đông Bắc Sông Cầu 1 có tốc độ thu hút đầu tư nhanh nhất với 100% diện tích đã được lấp đầy. Kết quả này có được từ chính sách ưu đãi của tỉnh đối với các nhà đầu tư cũng như vị trí thuận lợi về giao thông (gần quốc lộ 1D và gần cảng Qui Nhơn). Hiện nay nhiều nhà đầu tư phần lớn là các doanh nghiệp của tỉnh Bình Định rất muốn tiếp tục đăng ký vào khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu 2 (diện tích khoảng 100 ha). Tuy nhiên điều mà các nhà đầu tư lo ngại là hạ tầng kỹ thuật của khu công nghiệp đông bắc Sông Cầu 1 vẫn chưa hoàn chỉnh. Theo công ty đầu tư và phát triển khu công nghiệp, đến nay khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu 1 chỉ mới hoàn thành san nền 105,8 ha, đang triển khai thi công lớp móng thứ 2 của gần 4km đường giao thông nội bộ và chuẩn bị xây dựng cổng tường rào, nhà thường trực. Đối với các hạng mục ngoài hàng rào khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu 1 hiện chỉ có cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc. Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu 1 hiện vẫn còn thiếu rất nhiều hạ tầng kỹ thuật như hệ thống giao thông nội bộ giai đoạn 2, hệ thống thoát nước mưa, nước thải, xử lý nước thải, thậm chí đoạn đường nối từ quốc lộ 1D vào khu công nghiệp và khu dân cư cùng các dịch vụ phục vụ nhà đầu tư cũng chưa được xây dựng. Ông Lê Xuân Triết, Phó trưởng ban quản lý các khu công nghiệp, giám đốc công ty đầu tư và phát triển các khu công nghiệp Phú Yên cho biết hiện đoạn đường nối từ quốc lộ 1D vào khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu 1 vẫn đang trong giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật. Riêng khu dân cư rộng 140 ha trên địa bàn xã Xuân Hòa chỉ mới xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong khu vực 24,88 ha. Hiện toàn bộ diện tích khu dân cư giai đoạn 1 đã được UBND huyện Sông Cầu đền bù giải phóng mặt bằng như nguồn vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật của khu dân cư này gặp nhiều khó khăn do việc huy động nguồn vốn từ quỹ đất tạm thời chưa thể thực hiện được.

 

Theo ông Xuân Triết, trong năm 2006 các khu công nghiệp Phú Yên cần khoảng 45 tỷ đồng để đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật nhưng kế hoạch chỉ phân bổ có 6 tỷ đồng. Trong khi đó, chỉ riêng khu công nghiệp này năm nay đã cần khoảng 13,4 tỷ đồng. Do hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư hoàn chỉnh đã gây khó khăn lớn đến các nhà đầu tư vì hiện các doanh nghiệp đang chuẩn bị triển khai nhà xưởng không có đường để vận chuyển vật liệu xây dựng còn các doanh nghiệp đã đi vào sản xuất thì rất khó khăn khi vận chuyển thành phẩm đi tiêu thụ. Ngoài ra, sự chậm trễ trong việc triển khai xây dựng khu dân cư phục vụ khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu 1 đã làm cho hoạt động sản xuất của các nhà đầu tư càng thêm khó khăn. Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp hiện phần lớn các nhà đầu tư tại khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu 1 đang thiếu nhiều lao động. Trong khi đó, việc tuyển dụng lao động gặp khó khăn do không có nhà ở cho công nhân. Rõ ràng vấn đề hạ tầng kỹ thuật của khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu 1 đang thực sự trở nên bức xúc cần sớm được UBND tỉnh giải quyết kịp thời.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek