Thứ Tư, 02/10/2024 05:33 SA
Nông dân Phú Yên sẽ chủ động được nguồn giống lúa
Thứ Ba, 16/05/2006 07:38 SA

Ban quản lý Tiểu hợp phần sản xuất giống nông hộ Phú Yên vừa hoàn tất lớp tập huấn 30 hướng dẫn viên nông dân sản xuất lúa giống. Đây là số học viên được tuyển chọn từ những người trực tiếp sản xuất lúa tại các huyện Đồng Xuân, Tuy An, Phú Hòa, Đông Hòa và Tây Hòa. Song song với lớp học kéo dài suốt 23 tuần trong thời điểm sản xuất vụ đông xuân vừa qua, Ban quản lý cũng đã tổ chức 5 lớp huấn luyện nông dân sản xuất lúa giống vệ tinh.

 

Vụ hè thu 2006 tới đây, Ban quản lý Tiểu hợp phần sẽ mở 43 lớp sản xuất giống nông hộ cho nông dân các huyện: Tây Hòa, Đông Hòa, Đồng Xuân, Phú Hòa, Tuy An và TP Tuy Hòa. Việc này sẽ bảo đảm thêm hơn 1.000 nông dân biết sản xuất lúa giống đủ tiêu chuẩn để tự cung ứng. Ngoài ra, 4 câu lạc bộ sản xuất giống cũng sẽ được thành lập tại các HTX Châu Bình, thị trấn La Hai (Đồng Xuân); Nam An Nghiệp, An Ninh Tây (Tuy An) và Hòa Quang Nam (Phú Hòa). Theo ông Trần Tấn Khoa, chủ nhiệm HTX Nam An Nghiệp, các câu lạc bộ sản xuất giống và chính những hướng dẫn viên nông dân này sẽ là hạt nhân cho quá trình chuyển biến về sản xuất và sử dụng giống lúa tốt của các HTX và các địa phương. Theo ông, chương trình này càng được đẩy mạnh thì hiệu quả kinh tế và xã hội càng cao.

 

060516-gat-lua.jpg
Bảo đảm được giống lúa, nông dân tránh được nhiều thiệt hại trong sản xuất - Ảnh: Ly Kha

 

Một số HTX trong tỉnh sau khi thực hiện chương trình sản xuất lúa giống cấp nông hộ đã được nhiều nông dân và tổ chức trong và ngoài tỉnh đặt hàng giống lúa với giá còn cao hơn so với giống được bán trên thị trường. Điều này cũng dễ hiểu bởi giống được sản xuất trực tiếp từ những người vừa làm lúa thương phẩm, vừa làm giống và các điều kiện sản xuất tương tự nhau.

 

Tính đến nay, đã có khoảng 1.300 nông dân sản xuất được lúa theo các tiêu chuẩn để sử dụng làm giống. Cùng với hơn 1.000 nông dân sẽ được huấn luyện trong đợt này, số nông dân sản xuất giống đã được nâng cao đáng kể. Như vậy, chỉ sau vài vụ sản xuất nữa, số nông dân sản xuất giống nông hộ sẽ tăng cao hơn nhiều. Điều đó có nghĩa là không lâu nữa, nông dân Phú Yên sẽ chủ động sản xuất được nguồn giống  lúa có chất lượng tốt, hạn chế được những nhược điểm về giống cũng như kỹ thuật sản xuất mà trước đây họ hay mắc phải.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek