Thứ Tư, 02/10/2024 05:32 SA
Cho thuê điểm kinh doanh ở chợ trung tâm TP Tuy Hòa:
Sẽ giãn thời hạn đóng tiền
Thứ Năm, 18/05/2006 10:01 SA

UBND tỉnh Phú Yên vừa có thông báo sẽ trình lên HĐND tỉnh đề nghị giãn thời hạn đóng tiền thuê điểm kinh doanh ở chợ mới TP Tuy Hoà từ 2 năm lên 4 năm, giữ nguyên giá tiền và thời gian cho thuê là 15 năm. Tuy nhiên, các tiểu thương tại chợ này cho rằng điều này vẫn ngoài khả năng của họ. Ngoài ra, họ cho rằng, việc sắp xếp đưa vào chợ mới vẫn còn nhiều vấn đề chưa hợp lý, gây bức xúc giữa các hộ kinh doanh với nhau.

 

TIỂU THƯƠNG CHƯA THUẬN

 

060518-ban-vai.jpg

Các tiểu thương hàng vải cho rằng mặt bằng dành cho ngành hàng này ở chợ mới TP Tuy Hòa quá chật – Ảnh: Minh Nguyệt

Bà Lê Thị Huyền, chủ một sạp quần áo nói rằng: “Chúng tôi mua bán ở chợ này hầu hết là “mượn đầu heo nấu cháo”, không có vốn nên hàng lấy về chủ yếu là nợ gối đầu. Tiền bán ra ngày nào cũng gom góp trả tiền hàng và các loại phí thì làm sao có dư để mà đóng mấy chục triệu  trong vòng 4 năm? Chỉ có cách đóng hàng năm chứ đóng 5 -7 năm  thì chúng tôi cũng không thể vào chợ mới được”.

 

Bà Lê Thị Kim Loan, chủ sạp hàng quần áo “nỗi niềm” tương tự: “Chúng tôi làm sáng ăn chiều chứ có dư dả gì đâu mà đóng một số tiền lớn như vậy trong vòng 4 năm? Chúng tôi kêu ca, kiến nghị nhiều lần mong Nhà nước gia giảm để chúng tôi có điều kiện gắn bó chợ. Các hộ có điều kiện thì đã về các shop hàng ở phố bán chứ không lay lắt ở đây”.

 

Bà Dương Thị Lệ thì cho rằng: “Nhà nước cứ khăng khăng giữ mức cho thuê 15 năm thì khó cho chúng tôi quá. Chị em bán hàng đã trên dưới 50 tuổi rồi, thuê 15 năm sau biết mình có còn minh mẫn để buôn bán nữa không? Hơn nữa, tiểu thương chúng tôi luôn hoàn thành nghĩa vụ thuế Nhà nước cũng như các khoản khác. Nếu có sang sạp thì Nhà nước vẫn thu tiền chủ mới được. Còn chúng tôi, nếu đóng đủ tiền thuê trong 15 năm nhưng khi cần lại không sang sạp được hoặc sang giá thấp thì kể như bị mất? Người ta mua nhà hoặc xe máy… có sở hữu chủ hẳn hoi nhưng lại được trả góp. Chúng tôi chỉ thuê chứ chẳng có sở hữu chủ thì lại phải đóng tiền ngay với thời gian thuê dài như vậy thì thật là khốn khó”.

 

SẮP XẾP NGÀNH HÀNG CHƯA ỔN

 

Trước đây, Hội đồng tổ chức sắp xếp cho thuê điểm kinh doanh  chợ TP Tuy Hòa đã thông báo tất cả các ngành hàng kinh doanh cùng mặt hàng tập trung về một chỗ và di dời bốc thăm đồng loạt. Tuy nhiên, tại cuộc họp ngày 11-5, hội đồng thông báo các hộ kinh doanh quần áo ở khu bách hoá sẽ giữ nguyên vị trí cũ sau khi sửa chữa lại, các hộ kinh doanh quần áo ở chợ trời sẽ đưa về  vị trí tầng trệt đường Lương Văn Chánh. Các hộ này phản ứng vì cho rằng sao lại đưa họ vào vị trí cuối đuôi chợ mà không tập trung về một khu vực nhất định và di dời bốc thăm đồng loạt. Họ cho biết nếu bố trí như vậy thì các hộ bán quần áo ở chợ trời xin được về chỗ cũ ở đường Ngô Quyền. Nếu không đáp ứng thì đề nghị ngành hàng quần áo tập trung tại một điểm như tất cả các ngành hàng khác.

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ái, chủ sạp hàng giày dép cho rằng: “Chia diện tích cho mỗi sạp giày dép 5m2 và lối đi giữa 2 quầy hàng 1,2 m là không phù hợp với thực tế. Bởi vì, người ta muốn mua giày dép cho vừa chân thì phải thử, không gian chật chội như thế thì ai thèm thử mà mua hàng?”. Một điều bức xúc khác mà các chủ sạp hàng giày dép nêu ra là: Giày dép là loại hàng hoá cồng kềnh, khuân vác nặng nhọc và người bán toàn phụ nữ. Việc bố trí ngành hàng này ở tầng 2 là bất hợp lý vì không ai đủ sức dọn hàng.

 

Bà Nguyễn Thị Mai ở ngành hàng vải kêu rằng: “Hàng vải bán ở chợ này ban đầu hơn 70 hộ, giờ chỉ còn 30 hộ kinh doanh. Vì quá ế ẩm nên mòn vốn mà họ đành nghỉ bán. Chúng tôi ngồi đây phải đóng bao nhiêu là phí và thuế. Trong khi đó, những người bán vải góp đang tràn lan ở chợ lại không phải mất khoản gì. Chúng tôi cạnh tranh với họ đã khó, giờ sạp vải ở chợ mới có diện tích chật hẹp, làm sao đo vải, làm sao khách hàng ghé vào mua?”

 

Ông Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc Sở Thương mại – du lịch Phú Yên cho biết: “Từ những kiến nghị của các hộ kinh doanh, Hội đồng tổ chức sắp xếp, cho thuê điểm kinh doanh chợ đã có sự điều chỉnh như tầng 2 của 2 đơn nguyên ở 2 khu vực giáp ranh với nhà bách hoá: mỗi bên đã giảm đi 5 điểm kinh doanh để mở rộng diện tích một số điểm (từ 4m2 lên 5m2/một điểm kinh doanh). Như vậy, lối đi giữa 2 dãy quày hàng rộng hơn (từ 1,6m lên 2,8m). Riêng hàng điện máy được mở rộng diện tích từ 5m2 lên 7,5 – 10m2. Tuy nhiên, UBND tỉnh vẫn quyết định thực hiện theo phương án sắp xếp chợ mà HĐND tỉnh đã duyệt: ngành hàng bánh kẹo và rượu trà được sắp xếp ở tầng 1 Lương Văn Chánh; giày dép, tạp hoá, mỹ phẩm, thực phẩm ở tầng 2 Lương Văn Chánh; điện máy, điện tử, vàng bạc và sách báo tầng 1 Ngô Quyền; quần áo và vải sợi tầng 2 Ngô Quyền.

 

Giá cho thuê điểm kinh doanh được xây dựng theo quy định tại Thông tư số 71/2003/TT – BTC ngày 30-7-2003 của Bộ Tài Chính và thực hiện theo Nghị quyết số 50/2005/NQ – HĐND ngày 21-12-2005 của HĐND tỉnh Phú Yên. Do đó, mức thu điểm kinh doanh không thay đổi, vì đã thực hiện theo đúng quy trình và đúng quy định. Thực hiện theo quy định tại Nghị quyết của HĐND tỉnh là thời gian cho thuê điểm kinh doanh 15 năm và thời gian thu tiền sẽ kéo dài trong 4 năm. UBND tỉnh sẽ trình lên HĐND tỉnh để xin ý kiến thực hiện.

 

MINH NGUYỆT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek