Thứ Tư, 02/10/2024 07:19 SA
Người nuôi tôm hùm bị ép giá, ép cỡ
Thứ Hai, 15/05/2006 08:25 SA

Sông Cầu là huyện có lượng tôm hùm xuất bán hàng năm cao nhất nước. Theo thống kê, trung bình mỗi năm huyện này cung cấp cho thị trường 600 – 700 tấn tôm hùm thịt, chủ yếu là xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

 

Hiện Sông Cầu đang bước vào thời kỳ cao điểm thu hoạch tôm hùm thịt. Tuy nhiên, cả huyện chỉ có 4 tư thương chuyên thu mua tôm hùm thịt. Các tư thương này trực tiếp ký hợp đồng với các đối tác Trung Quốc. Giá thu mua và tiêu chuẩn tôm do chính những người này đưa ra, nông dân nuôi tôm thấy được thì bán, không thì thôi. Ngay giá thu mua của 4 điểm này khác nhau. Chúng tôi tận mắt chứng kiến chỉ cách nhau một ngày, nhưng hôm trước, người thu mua tôm tại thôn Từ Nham (xã Xuân Thịnh) đưa ra giá 620.000 đồng/kg; hôm sau, người thu mua tại Dân Phú 1 (Xuân Phương) chỉ mua với giá 560.000 đồng/kg. Cả người mua lẫn người bán cứ ở đâu biết đó mà không có mối liên hệ với nhau. Giá tôm trên một tuyến đường chênh lệch như thế mà người dân còn chưa nắm bắt được thì làm sao biết được giá tận bên Trung Quốc?

 

Nhiều người nuôi tôm còn cho biết, nếu có yêu cầu hay thắc mắc nhiều về giá hay tiêu chuẩn tôm thì người mua sẽ gây sức ép bằng cách hù sẽ… không mua nữa. Nông dân đành phải chấp nhận chuyện tư thương ép giá, ép cỡ tôm bởi họ không còn cách nào khác. Tôm đã đưa lên bờ nếu thả lại thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tôm, có thể gây thiệt hại lớn.

 

Làm ra sản phẩm mà không nắm được giá trên thị trường để rồi bị thua thiệt là lỗi của người dân nuôi tôm hùm ở Sông Cầu. Thế nhưng, họ đáng thương hơn đáng trách, bởi quanh năm suốt tháng bám biển, bám lồng, lo lắng cho tôm nên không cập nhật được thông tin giá cả thường xuyên. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi nghĩ, bên cạnh việc nông dân phải biết cách làm sao để khỏi bị ép giá, các tư thương mua bán trung thực hơn, còn cần phải có sự can thiệp của ngành thủy sản, quản lý thị trường...

 

HỔ VĨ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek