Thứ Tư, 02/10/2024 09:42 SA
Đàm phán WTO Việt - Mỹ tiếp tục diễn ra căng thẳng
Thứ Bảy, 13/05/2006 08:41 SA

Cộng tác viên của Thanh Niên tại Washington (Mỹ) theo sát các đàm phán cho biết, cuộc đàm phán WTO Việt - Mỹ diễn ra hết sức căng thẳng.Cuộc đàm phán dự kiến bắt đầu từ 9h sáng, kết thúc trong buổi trưa 11/5, đã phải kéo dài sang buổi chiều, rồi buổi tối, rồi tiếp tục đến gần rạng sáng vẫn không kết thúc được.

060513-truong-dinh-tuyen.jpg

Bộ trưởng Trương Đình Tuyển

Khoảng 4h sáng ngày 12/5 giờ Washington, Thanh Niên liên lạc được với Tham tán thương mại Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Duy Khiên, ông thông báo nhanh: "Hai bên đã không thể kết thúc được nên quyết định đi ngủ và sáng mai đàm phán tiếp". Như vậy, cuộc đàm phán có thể được coi là kỷ lục bắt đầu từ 9h sáng ngày hôm trước sang 4h sáng ngày hôm sau, tức kéo dài đúng 19 tiếng, và có 3 phiên đàm phán được bổ sung.

Diễn biến được tường thuật như sau: Sau khi không kết thúc được đàm phán như dự kiến vào buổi trưa 11/5, hai bên đã tiếp tục đàm phán vào buổi chiều. Khoảng 19h30 tối ngày 11/5 giờ Washington, Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển đã có cuộc gặp với Đại diện thương mại Mỹ mới được bổ nhiệm là bà Susan Schwab để trao đổi các vấn đề liên quan, đặc biệt là các vấn đề có thể giải quyết ở cấp cao. Sau đó, ông Tuyển quay về Đại sứ quán Việt Nam trong lúc đoàn đàm phán Việt Nam vẫn đang tiếp tục đàm phán tại trụ sở Đại diện thương mại Mỹ. Khoảng một tiếng sau, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển lại đến trụ sở Đại diện Thương mại Mỹ nơi đàm phán đang diễn ra.

Theo tin của Thanh Niên, sau khi tạm ngưng đàm phán vào lúc 4h sáng ngày 12/5, còn một số vấn đề lớn hai bên vẫn chưa vượt qua, trong đó có vấn đề dệt may, vấn đề cho phép doanh nghiệp nước ngoài mua 30% cổ phần của ngân hàng thương mại Việt Nam, vấn đề cơ chế thị trường.

Khoảng 22h, đoàn đàm phán Mỹ quyết định xin hội ý riêng, đoàn đàm phán Việt Nam tiếp tục chờ và không ai có thời gian để ăn tối, hầu như tất cả các thành viên trong đoàn đều chống đói bằng cách... uống nước lọc. Tiếp sau đó, lãnh đạo của hai đoàn đàm phán tiếp tục thảo luận riêng, lúc này là khoảng 0h đêm giờ Washington. Hai bên quyết định tiếp tục đàm phán, các cuộc đàm phán diễn ra cho đến rạng sáng. Khoảng 3h30 sáng, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển đã đứng dậy ra xe và về Đại sứ quán Việt Nam nghỉ. 30 phút sau, Thứ trưởng Lương Văn Tự cũng rời khỏi bàn đàm phán và hai đoàn quyết định đi nghỉ để buổi sáng đàm phán tiếp.

Theo nguồn tin của Thanh Niên thì dự kiến Bộ trưởng Trương Đình Tuyển phải ra sân bay về Việt Nam lúc 9h sáng ngày 12/5 giờ Washington nhưng ông đã không ra sân bay mà tiếp tục ở lại đây.

Khoảng 11h sáng giờ Washington, tức khoảng 22h tối 12/5, giờ Việt  Nam, hai đoàn đàm phán tiếp tục ngồi vào bàn với những xung lực mới sau khoảng 4 tiếng chợp mắt. Rút kinh nghiệm trước đó, hai bên đã chuẩn bị đầy đủ thức ăn để có thể dùng trong quá trình đàm phán.

Một diễn biến khác, trong ngày 12/5, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Marine trở về từ Hà Nội và đã có mặt tại Washington.

Theo TNO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek