Thứ Tư, 02/10/2024 09:25 SA
Phú Yên-Khánh Hòa-Ninh Thuận tiếp tục liên kết phát triển thành tiểu vùng kinh tế Nam Trung bộ
Thứ Bảy, 13/05/2006 07:20 SA

Ngày 12-5, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), lãnh đạo ba tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận đã họp đánh giá kết quả một năm ký kết hợp tác phát triển kinh tế – xã hội.

 

Dự hội nghị, lãnh đạo tỉnh Phú Yên có Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi; Phó chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Thị Nga. Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa có Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Tự; Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Trực, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Lâm Phi. Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận có Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Giàu, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Chamalé Blốc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Hữu Nghị. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các sở, ngành của 3 tỉnh.

 

060513-hoi-nghi.jpg

Quang cảnh hội nghị - Ảnh: Nguyên Trường

 

Thực hiện nội dung các bản thỏa thuận hợp tác kinh tế – xã hội, trong thời gian qua ba tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận đã có tờ trình trình Chính phủ triển khai lập quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội ba tỉnh thành tiểu vùng kinh tế Nam Trung bộ. Phú Yên và Khánh Hòa đã kiến nghị Chính phủ cho phép lập quy hoạch khu vực Bắc Khánh Hòa – Nam Phú Yên và được Viện Chiến lược (Bộ Kế hoạch – Đầu tư) đang triển khai thực hiện; cùng kiến nghị đầu tư triển khai dự án hầm đường bộ Đèo Cả theo hình thức BOT. Các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận đề nghị nâng cấp cảng Ba Ngòi thành cảng Container.

 

Bên cạnh đó, các sở, ngành của ba tỉnh đã có những chương trình, kế hoạch hợp tác nhằm triển khai nội dung bản thỏa thuận hợp tác kinh tế – xã hội giữa các tỉnh trên từng lĩnh vực, trong đó tập trung vào việc quảng bá tiềm năng và xúc tiến của tỉnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của các tỉnh khai thác và phát huy các thế mạnh mỗi tỉnh. Riêng Phú Yên đã hợp tác với Khánh Hòa một số lĩnh vực đạt được kết quả bước đầu, tiêu biểu như: Tham gia thực hiện chương trình quảng bá du lịch, cẩm nang, thương mại du lịch khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Tổng Công ty Khánh Việt (Khánh Hòa) đang đầu tư nâng cấp công suất nhà máy thuốc lá Phú Yên, thử nghiệm đầu tư trồng nguyên liệu và lò sấy thuốc lá ở một số xã. Phối hợp trong công tác quản lý bảo vệ rừng ở vùng giáp ranh giữa Ban quản lý rừng phòng hộ sông Bàn Thạch; trao đổi thông tin phòng chống dịch cúm gia cầm; tham quan mô hình cây dó bầu, nuôi dê, cừu, sản xuất hoa lan và các giống, cây con mới. Phối hợp khắc phục sạt lở trên Đèo Cả đợt mưa lũ cuối năm vừa qua, mở tuyến xe khách chất lượng cao Tuy Hòa – Nha Trang…

 

Hội nghị đánh giá qua 1 năm triển khai bản thỏa thuận hợp tác kinh tế – xã hội, mối quan hệ và sự phối hợp giữa 3 tỉnh ngày càng chặt chẽ, bước đầu khai thác tiềm năng, lợi thế của mỗi tỉnh, tạo tiền đề để hình thành tiểu vùng kinh tế Nam Trung bộ thuộc 3 tỉnh Phú Yên – Khánh Hòa – Ninh Thuận.

 

Tại hội nghị, lãnh đạo 3 tỉnh đều khẳng định cam kết thúc đẩy thực hiện các nội dung thỏa thuận để nhanh chóng phát triển kinh tế tiểu vùng. Trước mắt, cùng kiến nghị Trung ương hoàn thành quy hoạch kinh tế tiểu vùng Nam Trung bộ, trên cơ sở đó đề nghị Chính phủ tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng, ban hành chính sách khuyến khích đầu tư, tổ chức hội nghị xúc tiến quảng bá đầu tư, xây dựng các tour du lịch cho tiểu vùng. Bên cạnh đó, các sở, ngành tiếp tục cụ thể hóa các nội dung ký kết hợp tác. Sở Kế hoạch – Đầu tư mỗi tỉnh là cơ quan đầu mối phối hợp, tổng hợp báo cáo và đề xuất lãnh đạo tỉnh quyết định các chương trình, kế hoạch hợp tác cụ thể và cơ chế giải pháp thực hiện.     

 

NGUYÊN TRƯỜNG

 

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Đào Tấn Lộc:

 

BA GIảI PHÁP ĐỂ HỢP TÁC PHÁT TRIỂN ĐẠT HIỆU QUẢ CAO HƠN

 

060513-ong-loc.jpgTrước hết, tôi tán thành bản báo cáo về kết quả hợp tác bước đầu do hai Sở Kế hoạch – Đầu tư 2 tỉnh Phú Yên – Khánh Hòa chuẩn bị đã ghi nhận sự cố gắng của một số ngành 2 tỉnh trong việc triển khai biên bản hợp tác khung giữa hai tỉnh. Tôi hoan nghênh những kết quả đó, tuy nhiên những điều làm được còn quá ít so với mong muốn của 2 tỉnh chúng ta, cũng như so với tiềm năng và lợi thế mà chúng ta đang có, tôi cũng rất tiếc là Phú Yên chưa cùng tỉnh Ninh Thuận chuẩn bị được những nội dung liên kết hợp tác giữa 2 tỉnh; tôi tin rằng Phú Yên có thể học tập được ở Ninh Thuận về công nghệ trồng và chế biến rong sụn, thâm canh bông, thuốc lá, trồng nho, nuôi dê, cừu, làm muối, phát huy văn hóa dân tộc (nhất là văn hóa dân tộc Chăm) và những kinh nghiệm hay khác.

 

Trong cuộc gặp mặt hôm nay, tôi có đề nghị sau:

 

1- Đối với việc hợp tác chung 3 tỉnh, chúng ta cần tiếp tục tham mưu thúc đẩy Chính phủ và Bộ Kế hoạch – Đầu tư xác định tiểu vùng kinh tế 3 tỉnh và cho qui hoạch phát triển của tiểu vùng này gắn với mối quan hệ tương tác với các tỉnh Tây Nguyên và 2 vùng kinh tế trọng điểm 2 bên.

 

Xây dựng các chương trình hợp tác thúc đẩy phát triển KTXH, ưu tiên du lịch, thủy sản và giao lưu văn hóa, tiến tới là một tiểu vùng phát triển du lịch và thủy sản mạnh của đất nước.

 

2- Đối với hợp tác song phương: Cần rà soát lại định hướng hợp tác chung đã xác định trước đây và có sự điều chỉnh cho phù hợp hơn với thực tế.

 

- Trụ cột của chương trình hợp tác giữa Phú Yên với Khánh Hòa tôi cho rằng vẫn là sự tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng khu vực kinh tế Nam Phú Yên – Bắc Khánh Hòa, thúc đẩy xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả, xây dựng cảng Vân Phong, cảng Vũng Rô, đường sắt đi Tây Nguyên…

 

Tiếp tục phát triển các hợp tác mà các ngành đã xây dựng được với nhau, tạo điều kiện cho doanh nghiệp của tỉnh này làm ăn trên địa bàn tỉnh khác và cùng thu hút đầu tư vào tiểu vùng. Chú ý phát triển cả hợp tác về an ninh quốc phòng, bảo vệ rừng giáp ranh, nguồn lợi biển.

 

- Đối với Ninh Thuận và Phú Yên, ngoài các lĩnh vực chung được nêu ở trên (thủy sản, du lịch, giao lưu văn hóa), tôi nghĩ có thể tập trung vào việc trao đổi kinh nghiệm trong nông nghiệp, chăn nuôi, làm muối, qui hoạch và phát triển đô thị, phát triển CN-TTCN, cải cách hành chính…

 

3- Vấn đề là cơ chế bảo đảm thông tin và duy trì hợp tác:

 

- Tôi nghĩ là mỗi tỉnh lập và duy trì tổ hợp tác do Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư phụ trách, có sự tham gia của đại diện Sở Thủy sản, Thương mại – Du lịch, Văn hóa – Thông tin, Văn phòng uỷ ban, tổ này sẽ chuẩn bị chương trình, kế hoạch hợp tác cụ thể phối hợp các hoạt động hợp tác, báo cáo cho lãnh đạo tỉnh mình và thông tin cho 2 tỉnh kia. Cứ 6 tháng một lần, các tổ hợp tác sinh hoạt với nhau đánh giá và chuẩn bị cho lãnh đạo tỉnh gặp nhau (mỗi năm 1 lần). Giải quyết những vấn đề và chủ trương giải pháp lớn trong hợp tác.

 

- Việc chủ trì sinh hoạt và đánh giá có thể luân phiên (hoặc tại Khánh Hòa, do vị trí trung điểm tiểu vùng). Lần sau cho một số viện, trường, trung tâm thuộc TW trên địa bàn, tham gia hợp tác.

 

- Có cơ chế liên lạc giải quyết phát sinh trực tiếp giữa lãnh đạo 3 tỉnh (có thể là giữa Chủ tịch UBND 3 tỉnh).

Làm thế nào không phải là chỉ gặp nhau phấn khởi vui vẻ sau 1 năm, 6 tháng mà phải biến thành việc hợp tác thực sự, có hiệu quả, không cần nhiều lĩnh vực, nhưng khi đã hợp tác thì phải có hiệu quả thiết thực.

 

Vùng của chúng ta Yên – Hòa – Thuận là một khu vực lọt sổ, ngoài mắt xanh của “khu vực trọng điểm”, đòi hỏi phải có sự nỗ lực cao, phối hợp gắn kết chặt với nhau tự lực vươn lên để trở thành một tiểu vùng kinh tế có sức hấp dẫn, dần dần tiến kịp các vùng trọng điểm khác trong cả nước.

 

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Văn Tự:

 

NÂNG CẤP HỢP TÁC THEO HƯỚNG ĐA PHƯƠNG GIỮA CÁC TỈNH

 

060513-ong-tu.jpgTrung ương rất ủng hộ việc hình thành tiểu vùng kinh tế Nam Trung bộ. Trong năm qua giữa ba tỉnh đã ký kết và triển khai một số lĩnh vực đã được kết quả ban đầu rất cơ bản. Trên cơ sở đó, chúng tôi thấy còn một số lĩnh vực hợp tác sẽ mang lại hiệu quả như bảo vệ biên giới biển đảo, tài nguyên biển, quản lý khai thác thủy sản, trú bão cho tàu thuyền…

 

Thực tế vừa qua, chúng ta mới ký kết hợp tác giữa hai tỉnh cần nâng cấp hợp tác “song phương” thành “đa phương” (3 tỉnh). Giữa ba tỉnh cần có ký kết thỏa thuận hợp tác với nhau. Đó là cơ sở để thực hiện quy hoạch của tiểu vùng Nam Trung bộ. Lĩnh vực cần ưu tiên hợp tác là liên kết quảng bá, xúc tiến đầu tư, xây dựng tour du lịch chung cho ba tỉnh; liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm…

 

Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận Nguyễn Văn Giàu:

 

NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT CHÍNH SÁCH KHUYẾN KHÍCH ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ THỐNG NHẤT CHO BA TỈNH

 

060513-ong-giau.jpgTỉnh ủy Ninh Thuận chúng tôi rất đồng tỉnh ủng hộ sự hình thành tiểu vùng kinh tế Nam Trung bộ của ba tỉnh Phú Yên – Khánh Hòa – Ninh Thuận. Thực tế qua một năm hợp tác đã có sự khởi động tích cực. Tiềm năng, lợi thế của mỗi tỉnh được phát huy. Tuy nhiên sự hợp tác trong thời gian qua còn mang ý tưởng chung chung.

 

Để sự liên kết hợp tác có hiệu quả hơn, cần có quy hoạch cụ thể chung cho cả tiểu vùng kinh tế Nam Trung bộ. Trên cơ sở đó nghiên cứu đề xuất chính sách ưu đãi về khuyến khích thu hút đầu tư thống nhất cho cả ba tỉnh. Đồng thời kiến nghị Chính phủ tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế và chúng ta cùng tổ chức xúc tiến đầu tư cho tiểu vùng với sự tham gia của cả ba tỉnh. 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek