Thứ Sáu, 04/10/2024 22:19 CH
Chính thức giao quyền định giá đất cho bộ Tài nguyên và Môi trường
Thứ Ba, 02/12/2008 15:22 CH

Ngày 1/12, Thủ tướng đã ban hành Quyết định (số 1735) điều chuyển nhiệm vụ, quyền hạn định giá đất, hồ sơ, tài liệu và cán bộ công chức làm công tác định giá đất từ ngành tài chính sang ngành tài nguyên và môi trường.

Quyết định nêu rõ, điều chuyển từ ngành tài chính sang ngành tài nguyên và môi trường: nhiệm vụ, quyền hạn định giá đất cùng với các hồ sơ, tài liệu từ ngày 1/1/2006 đến hết ngày 30/11/2008 bằng văn bản và dữ liệu số, bao gồm: các hồ sơ, tài liệu về định giá đất và hồ sơ, tài liệu khác liên quan đến định giá đất; báo cáo thống kê về giá đất; các chương trình, đề tài, đề án, dự án về định giá đất; tổ chức làm công tác định giá đất, cán bộ, công chức làm công tác định giá đất thuộc bộ Tài chính, sở Tài chính và phòng Tài chính.

Trong quá trình điều chuyển, phải bảo đảm hoạt động bình thường của công tác định giá đất ở các cấp.

Bộ Nội vụ điều chỉnh, bổ sung biên chế hành chính làm công tác định giá đất cho ngành tài nguyên và môi trường theo quy định của pháp luật. Bộ trưởng Bộ Tài chính, bộ trưởng Bộ Nội vụ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo Thủ tướng trước ngày 31/12/2008 việc thực hiện quyết định này.

Trước đó, liên quan đến việc chuyển giao nhiệm vụ, quyền hạn định giá đất từ bộ Tài chính sang bộ Tài nguyên & Môi trường, ông Đỗ Đức Đôi, Phó Vụ trưởng Vụ Đăng ký và Thống kê đất đai (Bộ TN&MT) cho biết, cách đây hơn 5 năm khi thành lập bộ TN&MT thì cũng đã có tranh luận nên để việc định giá đất cho bộ Tài chính hay bộ TN&MT. Tuy nhiên lúc đó bộ TN&MT có quá nhiều chức năng nên thống nhất giao cho bộ Tài chính. Tuy nhiên, sau 5 năm thực hiện thì việc tổ chức đó chưa hợp lý lắm.

Vì vậy, Chính phủ đã quyết định giao cho bộ TN&MT. Cơ sở dữ liệu đất đai (như hồ sơ địa chính, bản đồ) đến từng thửa đất là thuộc sự quản lý của bộ  TN&MT, vì vậy giao cho bộ sẽ phù hợp và sử dụng hiệu quả hơn nguồn đầu tư của nhà nước vào cơ sở dữ liệu đó.

Thứ hai nữa là khi bộ  TN&MT định giá đất rồi, bộ Tài chính sẽ là cơ quan thẩm định lại lần nữa và trên cơ sở đó xác định mức thuế. Việc này sẽ tránh được trường hợp "vừa đá bóng, vừa thổi còi". Ông vừa định ra một mức giá xong rồi tự tính tự thu

Theo VTC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek