Thứ Sáu, 04/10/2024 22:19 CH
Tuyến tránh qua TP Tuy Hòa xuống cấp trầm trọng:
Nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao
Thứ Ba, 02/12/2008 14:35 CH

Tuyến tránh quốc lộ 1A qua TP Tuy Hòa dài hơn 13 km (bao gồm cả cầu Đà Rằng mới) đang bị xuống cấp trầm trọng chỉ sau vài năm đưa vào sử dụng. Nhiều đoạn trên đường này đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, cần sớm sửa chữa kịp thời.

 

Tuyen-tranh-hu-081202.gif

Mặt đường tuyến tránh qua TP Tuy Hòa bị hư hỏng nặng, nhiều “ổ gà”, “ổ voi” gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Tuyến tránh qua TP Tuy Hòa do Ban quản lý 18 (PMU18) thuộc Bộ Giao thông- Vận tải làm chủ đầu tư, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2004. Công trình này được đánh giá đạt kỷ lục về tiến độ thi công trong lịch sử ngành cầu đường Việt Nam. Thế nhưng, sau khi đưa vào sử dụng chưa được bao lâu, công trình đã bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị lún nặng ở khu vực phía bắc tuyến tránh. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông vận tải, khi thi công phần đường, chủ đầu tư công trình phải thực hiện gia tải hoặc chờ lún hết rồi mới bù phụ và thảm nhựa mặt đường. Tuy nhiên, do bị ràng buộc bởi thời hạn vay vốn nước ngoài nên Bộ Giao thông- Vận tải đã ráo riết hoàn thành công trình bất kể các quy trình, quy phạm của lĩnh vực xây dựng cầu đường. Hậu quả là tuyến đường bị lún nặng, trong đó nghiêm trọng nhất là đoạn từ km1328 đến km1332 nhiều đoạn mặt đường lún sâu 72cm, cá biệt có chỗ đến 1m. Mặt đường giáp với các cầu dẫn số 1,2,3 bị chênh cao so với mặt cầu tạo thành gờ chắn trên đường rất nguy hiểm cho các loại xe qua lại, nhất là các phương tiện chạy nhanh hoặc lưu thông vào ban đêm.

 

Với tình trạng như trên, chủ đầu tư là PMU18 vẫn bàn giao tuyến tránh qua TP Tuy Hòa cho Khu quản lý đường bộ V sau khi sửa chữa qua loa, không xử lý triệt để các hư hỏng. Từ tháng 11/2007, đoạn đường này do Công ty Quản lý- sửa chữa đường bộ Phú Yên trực tiếp quản lý, duy tu bảo dưỡng. Tuyến tránh này lại tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng, nhất là sau những đợt mưa lớn vừa qua. Hiện ngoài tình trạng lún, nhiều đoạn mặt đường của tuyến tránh qua TP Tuy Hòa  dày đặc những “ổ trâu”, “ổ voi”, sình lún. Có đoạn như khu vực trước khi vào cầu Đà Rằng mới, đường hư nặng đến mức các xe tải, xe khách phải bò từ từ qua các “ổ voi”, còn xe du lịch phải dạt vào phần đường dành cho người đi xe máy. Nhiều tài xế gọi tuyến tránh qua TP Tuy Hòa là “con đường đau khổ”.

 

Ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công ty Quản lý- sửa chữa đường bộ Phú Yên, cho biết theo thông báo của Cục đường bộ Việt Nam phải đến năm sau tuyến tránh qua TP Tuy Hòa mới được sửa chữa lớn, mặt đường mới được khôi phục theo đúng hiện trạng thiết kế ban đầu. Riêng trong năm 2008, Khu quản lý đường bộ V đã đầu tư gần 1,4 tỉ đồng để thảm bê tông nhựa bù võng, lõm, tạo phẳng 3km bị lún nặng nhất (từ km1328 đến km1332) trên đoạn đường này nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên do trúng thầu vào mùa mưa nên đơn vị thi công chỉ mới thảm được một lớp bê tông nhựa để bù vênh phần nào. Cũng theo ông Hóa, trước tình trạng xuống cấp quá nghiêm trọng của tuyến tránh qua TP Tuy Hòa, Công ty Quản lý- sửa chữa đường bộ Phú Yên đang tiến hành đảm bảo giao thông bước một, vá lấp các “ổ gà”, “ổ trâu”, “ổ voi” bằng kết cấu đá hộc, đá ba chêm chèm đá dăm nhằm tạo êm thuận.

 

HOÀI TRUNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chủ sở hữu kêu bán xác tàu
Thứ Hai, 01/12/2008 14:30 CH
Giá gas giảm thêm 28.000 đồng/bình 12kg
Thứ Hai, 01/12/2008 10:10 SA
Cần được bổ sung vốn đầu tư
Thứ Hai, 01/12/2008 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek