Thứ Sáu, 04/10/2024 22:26 CH
Làm ao chứa, ao lắng và nuôi cá giống mùa đông
Thứ Ba, 02/12/2008 14:29 CH

NUÔI THỦY SẢN CẦN CÓ AO CHỨA, AO LẮNG NƯỚC, AO XỬ LÝ CHẤT THẢI

 

Đúc rút kinh nghiệm từ nhiều năm qua trong nuôi trồng thủy sản, phải khẳng định rằng hệ thống ao chứa, ao lắng nước, ao xử lý chất thải có vai trò hết sức quan trọng.

 

Hệ thống ao chứa, ao lắng, ngoài việc giúp người nuôi chủ động nguồn nước cấp cho ao nuôi khi cần, còn có tác dụng lắng, lọc bớt lượng phù sa, các loại rong tảo tạp, cá tạp. Đặc biệt, khi nước được lưu giữ trong ao lắng, ao chứa với khoảng thời gian nhất định (10-15 ngày) sẽ làm giảm các mầm bệnh tiềm ẩn trong môi trường do không tìm được ký chủ trung gian. Thông thường, hệ thống này chiếm 1/4 - 1/3 tổng diện tích công trình nuôi. Quá trình thiết kế ao chứa, ao lắng phải đảm bảo thuận lợi khi sử dụng, phù hợp với diện tích ao nuôi và đủ cung cấp nguồn nước tốt khi cần cho toàn bộ khu ao nuôi (độ sâu mực nước tối thiểu phải đạt mức 1,5 - 2 m).

 

Đến nay, vẫn còn nhiều hộ nuôi không quan tâm đến hệ thống ao xử lý chất thải, nhất là những hộ có diện tích nuôi nhỏ dưới 1ha. Song, phải biết rằng, ao xử lý chất thải là hệ thống rất quan trọng làm hạn chế tối đa mầm bệnh tồn lưu và lây lan trong khu vực nuôi sau mỗi vụ. Những hộ nuôi với diện tích dưới 1ha, tốt nhất gom chất thải đáy ao vào một vùng nhất định, có thể dùng biện pháp cuốc rãnh giữa bờ, bỏ chất thải đáy ao vào và san lấp trả lại mặt bằng bờ ao như cũ. Các trang trại, những hộ có quy mô lớn hơn nên dành diện tích nhất định (tối thiểu bằng 1/5 tổng diện tích khu nuôi) và ngăn cách riêng biệt với ao nuôi, làm ao chứa chất thải từ đáy ao sau mỗi vụ nuôi.

 

Sử dụng hệ thống ao xử lý chất thải trong quá trình nuôi là biện pháp tối ưu nhằm hạn chế dịch bệnh xảy ra, đồng thời chủ động, kịp thời cung cấp nguồn nước tốt nhất cho ao nuôi khi cần, giúp nghề nuôi trồng thủy sản mang tính lâu dài và bền vững.

 

NUÔI CÁ GIỐNG MÙA ĐÔNG

 

Muốn giữ được nguồn cá giống tốt qua mùa đông, người ương nuôi cá cần làm tốt một số biện pháp kỹ thuật sau:

 

Nên chọn ao nuôi ở những khu vực khuất gió Đông Bắc, có cây cối hoặc nhà, đồi, núi che chắn, ao có diện tích 2 - 5 sào Bắc Bộ, mức nước 1,5 - 2,0 m, có nguồn nước bổ sung ổn định, chủ động, thuận lợi cho việc cấp thoát nước. Bờ ao cần tu bổ chắc chắn, không rò rỉ, bờ phía đông nên để thoáng đãng, không bị cây che ánh sáng mặt trời. Những ngày nắng ấm, nhiệt độ nước trên 180C, tranh thủ cho cá ăn thức ăn tinh và bón phân chuồng kết hợp với phân vô cơ để duy trì màu nước trong ao. Khi nhiệt độ nước xuống dưới 180C, ngừng cho cá ăn và ngừng bón phân. Khi trời rét kéo dài, nhiệt độ nước xuống thấp 8-140C, người nuôi chủ động nâng cao mức nước ao từ 1,5 - 2,0m, dùng bèo tây phủ 1/3 diện tích mặt ao về hướng Đông Bắc. Luôn giữ mực nước trong ao nuôi ổn định. Định kỳ hai tuần một lần bón vôi khử trùng cho ao, với liều lượng 1kg vôi bột/100 m3 ao để cải tạo chua và kìm hãm các loại vi khuẩn gây bệnh cho cá.

 

NGUYỄN THỊNH (tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek