Thứ Bảy, 05/10/2024 00:24 SA
Lùi thời hạn áp dụng Luật thuế thu nhập cá nhân:
Cần thiết và đúng đắn
Thứ Ba, 02/12/2008 10:09 SA

Các chuyên gia kinh tế-tài chính cho rằng, giãn, hoãn thuế cho doanh nghiệp và người dân trong tình hình lạm phát như hiện nay là rất cần thiết.

 

thue-081202.jpg
Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 11/2008, đã có ý kiến đề xuất việc lùi thời hạn áp dụng Luật thuế thu nhập cá nhân.

 

Về ý kiến này, Giáo sư Vũ Đình Bách - Chủ tịch Hội đồng tư vấn Kinh tế (Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) cho rằng, trong tình hình lạm phát đã giảm nhưng vẫn còn ở mức cao như hiện nay thì việc lùi thời hạn áp dụng Luật thuế này là cần thiết và nên làm. Bởi luật thuế này có ảnh hưởng đến hầu hết những người có thu nhập trong xã hội. Vào thời điểm này mọi năm, sức mua của người dân trên thị trường rất sôi động, năm nay tình hình im ắng hẳn. Trong tình hình hiện nay, ít nhất việc lùi thời điểm thực hiện cũng góp phần làm yên lòng dân. Vì thế đề nghị này rất hợp lý.

 

Đồng tình với ý kiến này, theo TS Cao Sĩ Kiêm – Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia thì: “Một trong những động tác cứu doanh nghiệp để chống suy giảm kinh tế là phải nới, giảm thuế. Chính phủ sẽ phải trình Quốc hội để quyết định có lui thời hạn thi hành Luật thuế thu nhập cá nhân hay không”.

 

Tuy nhiên, theo GS Vũ Đình Bách, để mọi đối tượng trong xã hội đều hưởng lợi từ quyết định này là rất khó. Thực tế sẽ xảy ra việc đối tượng này được hưởng lợi nhưng đối tượng khác phải chịu thiệt. Cho nên, Chính phủ cần tính toán kỹ lưỡng để làm sao có lợi nhất cho số đông.

Theo qui định tại Điều 30 của Pháp lệnh thuế thu nhập cao thì “Trong trường hợp giá cả thị trường biến động từ 20% trở lên thì Chính phủ trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh các mức bằng tiền trong biểu thuế thu nhập cho phù hợp. Chính vì vậy, theo GS Vũ Đình Bách: “Nếu lùi thời điểm chịu thuế thu nhập cá nhân thì nên xem xét tính trượt giá cho đối tượng đang chịu thuế thu nhập cao”.

 

Nhiều ý kiến tỏ ra lo lắng về việc nếu kiến nghị này được chấp thuận sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách Nhà nước. GS Vũ Đình Bách và TS Cao Sĩ Kiêm đều khẳng định: thuế thu nhập cá nhân không phải là nguồn thu duy nhất của ngân sách mà nhà nước còn hàng nghìn sắc thuế khác. Theo tính toán của Bộ Tài chính, thuế thu nhập cá nhân chỉ chiếm 3% trong tổng thu ngân sách.

 

Ngoài ra, theo các chuyên gia kinh tế thì việc lùi thời điểm chịu thuế có tác động tích cực đến lợi ích của số đông những người có thu nhập và còn là điều kiện để cơ quan thuế có thêm thời gian hoàn thiện các điều kiện cần thiết khi thực hiện luật thuế này. Bởi theo TS Cao Sĩ Kiêm: “Các điều kiện để thực hiện luật thuế này chưa đầy đủ. Nếu muốn tính thuế thu nhập cá nhân thì phải tính toán, xác nhận được nguồn thu nhập. Sự chuẩn bị của các ngành chức năng, theo tôi, đến giờ vẫn chưa hoàn chỉnh”.

 

Còn GS Vũ Đình Bách thì cho rằng, các căn cứ để có thể xác nhận thu nhập của một cá nhân đến giờ vẫn chưa rõ ràng. GS Bách đưa ra dẫn chứng: “Ở nước ngoài, khi tôi viết một bài báo thì họ trừ ngay bao nhiêu phần trăm tiền thuế vào khoản nhuận bút. Hay khi tôi mua một cốc cà phê thì họ cũng tính luôn tiền thuế vào trong hoá đơn. Thế còn ở nước ta, không phải bất cứ giao dịch nào cũng có hoá đơn. Ví dụ, một hợp tác xã chuyên mua sắt vụn thì lấy đâu ra hoá đơn?”.

Theo VOV

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek